Gieo hạt nắng vô tư

07:05, 09/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Chào cô!”. “À, Tân hả, hôm nay lại đến hớt tóc cho cụ Lệ hả cháu?”. “Dạ cô, con vào đây”. Đó là những câu chào hỏi quen thuộc của những người hàng xóm cụ Trần Lệ (90 tuổi), ở tổ dân phố 6, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) với anh Lê Minh Tân (43 tuổi), người thợ hớt tóc giàu lòng nhân ái.
Cắt tóc miễn phí cho người già
 
Hơn 10 năm qua, anh Tân đã đến tận nhà cắt tóc miễn phí cho những người cao tuổi, người ốm đau không có khả năng đi đến tiệm cắt tóc. Anh cũng là người khởi xướng, xây dựng nên nhóm thiện nguyện “Nhịp cầu yêu thương” ở huyện vùng cao Trà Bồng, mang sự sẻ chia đến những mảnh đời khó khăn, thiếu thốn. 
Anh Lê Minh Tân (ngoài cùng bên phải) và các thành viên Nhóm
Anh Lê Minh Tân (ngoài cùng bên phải) và các thành viên Nhóm "Nhịp cầu yêu thương" mang quà đến với người nghèo. Ảnh: Phương Cường
Nhớ lại cơ duyên đưa anh đến với công việc thiện nguyện là cắt tóc miễn phí hơn 10 năm trước, anh Tân trải lòng: Tôi làm nghề hớt tóc đã 20 năm nay. Đây là nghề nuôi sống bản thân và gia đình, tuy không giàu có gì nhưng cũng có chút dư dả. Cách đây 10 năm, một số gia đình có cha mẹ, người thân đau yếu nhờ tôi đến tận nhà cắt tóc. Khi ấy, tôi thấy người già đi lại khó khăn, nhưng nhu cầu cắt tóc cũng như bao người. Từ đây, trong tôi hình thành ý tưởng sẽ đi cắt tóc giúp những người không thể đến tiệm.
 
Nghĩ là làm, mỗi tháng anh Tân dành 2 ngày là ngày Rằm và ngày Mùng 1 (âm lịch) để đi làm việc thiện. Khi biết được gia đình nào có người già, người thân đau ốm nằm một chỗ cần hớt tóc là anh sắp xếp tìm tới ngay. Hơn 10 năm qua, anh Tân đã trở thành “bạn” của không biết bao nhiêu cụ già, người bệnh tật. Nếu nhà nào có con cháu thì đỡ ông bà, cha mẹ phụ anh, còn không có thì anh Tân phải tự bế các cụ để ngồi vào ghế rồi cẩn thận hớt tóc.
 
Anh Tân kể: Có cụ mỗi lần tôi đến nhà hớt tóc đều bật khóc vì xúc động. Có nhiều cụ già con cháu thiếu quan tâm, tôi đến hớt tóc thì họ tỏ thái độ khó chịu, nhưng tôi chẳng bao giờ để buồn phiền. Vì với anh, người cần anh giúp là các cụ già, nếu anh sân si với con cháu họ thì anh đã không làm việc này 10 năm nay.
 
Những năm qua, số cụ già cần hớt tóc tại nhà ngày càng tăng cao; trong đó có nhiều người bị huyết áp, tai biến, người cao tuổi già yếu không đi lại được. Cứ đều đặn ngày Rằm, Mùng 1 hằng tháng anh lại xách túi đồ nghề là chiếc tông đơ, tấm khăn choàng cùng chiếc xe máy cũ đến từng ngõ nhỏ ở thị trấn Trà Xuân để giúp bao người.
 
Nối nhịp cầu yêu thương
 
Không chỉ với việc hớt tóc miễn phí, anh Tân còn là người khởi xướng, lập ra Nhóm thiện nguyện “Nhịp cầu yêu thương” vào năm 2011. Từ ngày thành lập đến nay, nhóm đã tổ chức hàng trăm chuyến đi thiện nguyện về các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa của hai huyện Trà Bồng và Tây Trà (nay đã nhập vào huyện Trà Bồng) để giúp đỡ trẻ em, đồng bào nghèo, chia sẻ những chiếc áo ấm hay những bữa ăn dinh dưỡng.
 
Anh Tân nhớ nhất là chuyến về các thôn Trà Na, Trà Bung, xã Trà Phong. Đoàn của anh có 7 người, vận động quyên góp được rất nhiều quần áo, đồ dùng, nhu yếu phẩm cho bà con. Đường về thôn vào mùa mưa năm 2019 khó khăn, ngập ngụa bùn đất, trơn trượt, nhiều bạn trẻ bị ngã xe bị thương nhẹ. Tưởng mọi người sẽ nản, nhưng với sự đồng lòng của cả nhóm, anh Tân và các bạn đã tiếp tục hành trình, tổ chức nên một chương trình thiện nguyện vô cùng ý nghĩa, đem đến những chiếc áo ấm cho các em bé nghèo co ro vì lạnh giữa núi rừng, mang đến bữa ăn ấm áp cho các em.
 
Từ năm 2019, Nhóm “Nhịp cầu yêu thương” của anh Tân đã vận động được hàng trăm mạnh thường quân, kết nối với những nhà hảo tâm từ Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh để vận động quyên góp giúp đỡ đồng bào, trẻ em nghèo. Khi được hỏi sao anh lại tâm huyết với công tác thiện nguyện đến vậy?
 
Anh Tân cười hiền: “Ai cũng có gia đình cần quan tâm, nhưng cũng còn nhiều mảnh đời cần sự sẻ chia. Với tôi, cuộc sống ngày hôm nay là quá tốt đẹp rồi. Cách đây hơn 20 năm, ngày mẹ tôi bị bệnh nặng qua đời, để lại 5 cha con tôi đùm bọc nhau trong cảnh nghèo khó. Tôi là anh cả nên phải cùng cha bươn chải đưa gia đình vượt qua nghèo túng. Chính vì vậy, tôi cảm nhận được những thiếu thốn của trẻ em vùng cao. Nhìn cuộc  sống của các em khiến tôi nghĩ mình phải làm gì đó cho chúng. Thương tụi nhỏ lắm!”.
 
Mong ước của anh Tân và những thành viên trong nhóm là thời gian đến sẽ hỗ trợ cho người dân những đồ dùng cần thiết, phục vụ cuộc sống như giếng nước, nhà vệ sinh, đồ dùng gia đình. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo.
 
Trong cuộc đời cần lắm những con người như anh Tân, để mọi người biết rằng, lòng nhân ái thật đẹp biết bao. Cuộc đời vẫn còn đó nhiều con người “gieo hạt nắng vô tư”.
 
Tấm gương bình dị mà cao quý
 
Năm 2018, anh Lê Minh Tân và tập thể nhóm thiện nguyện "Nhịp cầu yêu thương" đã được biểu dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý” cấp huyện và cấp tỉnh. Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Bồng Lê Thị Hồng Hải chia sẻ: Là người thợ cặt tóc rất đỗi bình dị, nhưng anh Tân lại giàu lòng nhân ái, từ tâm. Những việc thiện nguyện của anh Tân và cộng sự thực hiện những năm qua đã giúp đỡ nhiều cho cộng đồng. 
 
NHỊ PHƯƠNG - VIỆT CƯỜNG
 
 

.