Giải pháp nhân rộng các mô hình học Bác

02:05, 19/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để nhân rộng các mô hình, điển hình học và làm theo Bác trong thời gian đến, một số địa phương, đơn vị đã có tham luận gửi đến cuộc tọa đàm chủ đề: "Nhân rộng mô hình học Bác - Thực trạng và giải pháp" do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hôm nay (19.5).
Mô hình
Mô hình "Cổng trường an toàn" của Hội Cựu chiến binh TP.Quảng Ngãi. ẢNH: T.T
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng: "Đẩy mạnh tuyên truyền"
 
Thành phố hiện có hơn 260 mô hình đã triển khai thực hiện, bước đầu có hơn 59 “mô hình làm theo Bác”. Mới đây, TP.Quảng Ngãi đã ra mắt “Câu lạc bộ học tập và làm theo lời Bác” với 46 thành viên.
 
Để tiếp tục phát huy hiệu quả những mô hình, cách làm hiệu quả trong thời gian đến, trước hết phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các mô hình, những cách làm hay, sáng tạo của tập thể và cá nhân điển hình, các gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo điều kiện khuyến khích các hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí... về chủ đề này. Các cấp ủy đảng, chính quyền tạo môi trường thuận lợi để phát huy các mô hình đang triển khai thực hiện trên địa bàn; chú trọng xây dựng những mô hình mới trên các lĩnh vực, nhất là trong công tác giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân...
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sơn Hà Nguyễn Tùng Sơn: "Xây dựng mô hình sát với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị"
 
Để nhân rộng các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, Sơn Hà sẽ tập trung triển khai các mô hình theo gợi ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các mô hình do Ban Thường vụ Huyện ủy giới thiệu đến các chi, đảng bộ trực thuộc, Mặt trận và các hội, đoàn thể trong huyện; đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các tập thể và cá nhân điển hình ngay từ cơ sở thông qua đài truyền thanh của huyện và đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn; tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện; qua bản tin nội bộ và các cuộc hội nghị... 
 
Bên cạnh đó, Huyện ủy Sơn Hà sẽ đôn đốc các chi, đảng bộ trực thuộc đăng ký, xây dựng kế hoạch thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện mô hình sát với chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Trong đó chú trọng các mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của huyện gắn với tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở...
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Sơn Ngô Văn Dụng: "Học tập và làm theo Bác là tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng hằng năm"
 
Là địa phương có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác, như mô hình "Chăm sóc sức khỏe tại nhà cho đối tượng chính sách", "Ngôi nhà cấp ủy", “Nghe dân nói, nói dân tin”... Để có kết quả này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký cam kết học tập và làm theo Bác với nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ được giao, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm. Đồng thời, Huyện ủy thường xuyên quan tâm, theo dõi, kịp thời giới thiệu, đề xuất biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến, “người tốt, việc tốt"; nhân rộng các mô hình mới, việc làm ý nghĩa, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Huỳnh Minh Giữ: "Cần khắc phục mô hình chỉ có số, có tên mà không có sản phẩm"
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần chỉ đạo các cấp ủy rà soát lại kết quả các mô hình và những hành động làm theo Bác đã đăng ký. Phát huy những mô hình thiết thực đã được khẳng định từ thực tiễn; khắc phục những mô hình chỉ có số, có tên mà không có sản phẩm.
 
Sau tọa đàm lần này, cần có kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để đưa việc học và làm theo Bác đúng như phong cách Hồ Chí Minh: “Nói và làm đi đôi". Nơi nào làm chưa tốt cần kiểm tra, phê bình nghiêm túc. Thiết nghĩ, đây cũng là một phương thức mới trong công tác xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, góp phần chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
SA HUỲNH 
(lược ghi)
 
 
 

.