Đổi mới cấp ủy theo Chỉ thị 35: Nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp ủy các cấp

09:04, 06/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo việc đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên mỗi nhiệm kỳ, các cấp ủy trong tỉnh đã chủ động rà soát, quy hoạch nguồn cán bộ và thực hiện tốt việc điều động, luân chuyển cán bộ theo phân cấp.
Tại huyện Bình Sơn, để đảm bảo tỷ lệ đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy khóa mới từ huyện đến cơ sở, huyện đã thực hiện công tác luân chuyển, điều động và đề bạt cán bộ từ huyện về cơ sở và luân chuyển, điều động giữa các phòng, ban của huyện.
 
Nhờ đó đến nay, việc đổi mới ít nhất 1/3 tổng số cấp ủy đương nhiệm của huyện đều đạt theo quy định. Về cơ cấu độ tuổi trong ban chấp hành và ban thường vụ cấp ủy, huyện phấn đấu bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa 3 độ tuổi để có tính kế thừa. 
 
Ban Thường vụ Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) họp giao ban đầu tuần.           Ảnh: BS
Ban Thường vụ Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) họp giao ban đầu tuần. Ảnh: BS
 
Theo Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư, để chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, những năm qua, huyện đã chủ động thực hiện việc điều động, luân chuyển, phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ theo sát đề án nhân sự cấp ủy đã được thông qua. Trong đó, huyện quan tâm lãnh đạo, tăng cường cán bộ cho những nơi còn thiếu. Mạnh dạn đưa cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, có năng lực, đạo đức tốt về cơ sở để cọ sát, đào tạo...
 
Trước đây, việc thực hiện đổi mới ít nhất 1/3 tổng số cấp ủy đương nhiệm ở cấp xã, thị trấn thực hiện có khó khăn. Nhưng để thay đổi phương thức lãnh đạo ở xã, thị trấn, huyện đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở để đào tạo; đồng thời điều động, luân chuyển cán bộ từ xã này đến xã khác... Nhờ đó cơ bản đảm bảo tỷ lệ đổi mới không dưới 1/3 cấp ủy viên đương nhiệm. 
 
Trong khi đó, ở huyện Ba Tơ, công tác đổi mới 1/3 cấp ủy khóa mới gặp một số khó khăn. Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ cho biết: Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 được Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt chú trọng, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện theo đúng quy định của cấp trên. 
 
Các cấp ủy trên địa bàn huyện đã chủ động rà soát, nắm bắt, quy hoạch nguồn cán bộ trước đại hội theo phân cấp. Huyện chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch và quy hoạch nhân sự đảm bảo tỷ lệ quy hoạch từ 1,5 - 2 lần và đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy đương nhiệm, tùy theo điều kiện cụ thể của từng chi, đảng bộ. “Tuy nhiên, việc thực hiện quy định về đổi mới cấp ủy ít nhất phải đạt 1/3 so với đương nhiệm đối với cấp cơ sở, nhất là cấp ủy xã, thị trấn rất khó thực hiện, vì phụ thuộc vào số lượng khung cán bộ. Còn để đảm bảo việc đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy cấp huyện, thì huyện đang nghiên cứu đổi mới 3 đồng chí trước đại hội”, ông Vỹ nói.
 
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Thanh Tùng đánh giá, công tác nhân sự các cấp được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ tạo thuận lợi để đại hội bầu đủ, bầu đúng số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Chính vì vậy, ngay sau đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, những cấp ủy, tổ chức đảng chủ động thực hiện tốt việc điều động, luân chuyển, phân công, bố trí cán bộ theo sát đề án nhân sự cấp ủy đã được thông qua, thì việc đổi mới 1/3 tổng số cấp ủy viên cho nhiệm kỳ đến sẽ không gặp khó khăn. Việc chủ động đổi mới 1/3 cấp ủy nên sẽ góp phần thực hiện tốt cơ cấu 3 độ tuổi trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp ủy các cấp.
 
BÁ SƠN
 
 
 

.