Cách làm hay ở một số tổ chức đảng

08:04, 02/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, nhiều cấp ủy đã chủ động, tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền.
Người đứng đầu nêu gương  
 
Năm 2019, Đảng bộ xã Hành Minh (Nghĩa Hành) được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Qua đó, Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu (nay là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ - PV) trong nhiều năm liền và trở thành điểm sáng trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng trên địa bàn huyện. 
Bí thư Đảng ủy xã Bình Trị (Bình Sơn) Phan Văn Đông (bên phải) xuống cơ sở nắm tình hình trong nhân dân.
Bí thư Đảng ủy xã Bình Trị (Bình Sơn) Phan Văn Đông (bên phải) xuống cơ sở nắm tình hình trong nhân dân.
Để đạt được kết quả trên, việc phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy là rất quan trọng. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó ở cơ sở, Bí thư Đảng ủy xã Hành Minh Lê Duy Nghĩa thường xuyên xuống khu dân cư nắm tình hình cũng như lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đảng viên, nhân dân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện các phong trào do địa phương phát động.
 
Với sự nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên ở địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều mô hình được triển khai hiệu quả, góp phần vực dậy phong trào thi đua yêu nước. 
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát 
 
Nói đến điển hình trong công tác, xây dựng Đảng không thể không nhắc đến Đảng bộ xã Phổ Thuận (thị xã Đức Phổ). Một trong những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng của xã là thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ đảng ủy giao. Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận Huỳnh Thị Thu Anh cho biết: Muốn lãnh đạo tốt thì phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã chỉ đạo xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế.
 
Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã phân công ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ủy ban Kiểm tra tham dự sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc hằng tháng, để kịp thời chấn chỉnh, giúp chi bộ, đảng viên tháo gỡ khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, năm 2019, đảng bộ không có tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật, không có đơn tố cáo phải giải quyết, cũng chưa có trường hợp khiếu nại về kết quả kết luận công tác kiểm tra.
 
Còn tại xã Bình Trị (Bình Sơn), bên cạnh xây dựng nghị quyết sát hợp với điều kiện, tình hình thực tế và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách theo dõi, Đảng ủy xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện. Nhờ đó, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được tráng nhựa, bê tông sạch đẹp; hệ thống đèn chiếu sáng gần như phủ kín các tuyến đường trong xã. Trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp. 
 
Kinh tế phát triển, người dân tích cực đóng góp cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới. Bí thư Đảng ủy xã Bình Trị Phan Văn Đông chia sẻ: Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được cụ thể hóa và triển khai lấy ý kiến người dân. Do vậy, hầu hết các công trình, dự án trên địa bàn xã được người dân đồng thuận. Sự thay đổi vượt bậc của Bình Trị hôm nay là minh chứng rõ nét nhất cho vai trò lãnh đạo của Đảng. 
 
Đến thời điểm này, tất cả các chỉ tiêu mà Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ xã đề ra đều cơ bản đạt, vượt kế hoạch.  Trong khi các địa phương khác luôn gặp khó khăn về nguồn phát triển đảng viên, thì xã Bình Trị vẫn đảm bảo nguồn và bình quân mỗi năm phát triển đảng từ 8 - 10 đảng viên mới. Đây cũng là yếu tố để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nhiều năm liền được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Bài, ảnh: T.THUẬN
 
 
 

.