Đảng bộ xã Hành Minh: Một nhiệm kỳ nhiều thành tựu

09:03, 08/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hệ thống chính trị vững mạnh, nhiều lĩnh vực quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân ngày càng nâng cao... đó là những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Kinh tế nông nghiệp phát triển vượt bậc
 
Xã Hành Minh có sông Phước Giang đi qua nên được thiên nhiên ưu đãi hơn so với nhiều địa phương khác của huyện  Nghĩa Hành. Từ những ưu thế về thổ nhưỡng, Hành Minh đã chọn phát triển nhiều vườn cây ăn trái với các giống từ miền nam như sầu riêng, bưởi, cam, mít, chôm chôm… 
 
Diện mạo xã Hành Minh ngày càng khởi sắc, với những con đường bê tông liên thôn, liên xóm rợp bóng cây xanh.
Diện mạo xã Hành Minh ngày càng khởi sắc, với những con đường bê tông liên thôn, liên xóm rợp bóng cây xanh.
 
Khu vườn rộng gần 1.700m2 của gia đình anh Trịnh Ngọc Thế, ở thôn Long Bàn Bắc trước đây trồng các loại cây như vú sữa, mì... cho thu nhập không cao. Thấy nhiều nơi người ta trồng cây ăn quả hiệu quả kinh tế, anh Thế tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc. Năm 2014, anh Thế đầu tư cải tạo lại khu vườn và tập trung trồng bưởi da xanh. Năm vừa qua, vườn bưởi với hơn 100 gốc mang về cho gia đình anh Thế trên 150 triệu đồng.
 
“Tùy vào đất trồng mà mình chọn loại cây sao cho phù hợp. Ở xã Hành Minh, so với trồng lúa nước hay nuôi bò, heo... thì trồng cây ăn trái cho thu nhập cao gấp nhiều lần. Tới mùa thu hoạch thương lái mua hết, tôi không cần lo đầu ra. Vì vào tháng 10, 11 thì các tỉnh phía nam hết mùa trái cây, nên  trái cây ở Hành Minh sẽ được giá”, anh Thế chia sẻ.
 
Tiềm năng và triển vọng về phát triển cây ăn quả giúp nông dân Hành Minh từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Bí thư Đảng ủy xã Hành Minh Lê Duy Nghĩa cho biết: “Thu nhập chính của người dân vẫn là nông nghiệp. Vì vậy, nhiệm kỳ qua, trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp chúng tôi chọn quy hoạch, phát triển cây ăn quả; dồn điền, đổi thửa gắn với thực hiện “cánh đồng mẫu lớn” là những nhiệm vụ trọng tâm. Quy hoạch cây trồng theo từng vùng phù hợp sẽ nâng giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích. Nhờ đó sẽ tăng thu nhập, nâng mức sống cao hơn cho người dân”.
 
Nhờ có nhiều giải pháp phát triển kinh tế hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của xã Hành Minh hiện nay giảm còn 5,6%, thu nhập bình quân đạt 39 triệu đồng/người/năm. Riêng năm 2019 đạt 43 triệu đồng/người/năm, tăng 85% so với đầu nhiệm kỳ (năm 2015) và vượt 16% so với chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.
 
Nông thôn khởi sắc
 
Cùng với tăng trưởng kinh tế, đời sống người dân cải thiện, thì diện mạo nông thôn của xã Hành Minh cũng thay đổi từng ngày. Năm 2015, xã Hành Minh là một trong những địa phương chạm đích nông thôn mới (NTM) sớm hơn so với các xã trong tỉnh. Đó là thành quả không chỉ từ nguồn vốn đầu tư của huyện, tỉnh trong xây dựng 68 công trình hạ tầng thiết yếu, mà còn là sự chung sức, chung lòng của cán bộ và nhân dân trong xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 
 
Những vườn cây ăn trái trĩu quả mang lại thu nhập cao cho người dân xã Hành Minh.
Những vườn cây ăn trái trĩu quả mang lại thu nhập cao cho người dân xã Hành Minh.
 
Trong 5 năm qua, từ nguồn ngân sách xã và vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, xã Hành Minh đã đầu tư trên 4,1 tỷ đồng để trồng cây xanh, hoa, chỉnh trang nhà ở, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu... góp phần rất lớn trong đổi mới diện mạo vùng nông thôn, cải thiện đời sống người dân về mọi mặt. Năm 2019, thôn Long Bàn Bắc trở thành khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của xã.
 
Về xã Hành Minh hôm nay sẽ thấy đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Đường giao thông được bêtông dẫn vào tận ngõ từng nhà, hai bên trồng hoa rực rỡ, có điện chiếu sáng vào ban đêm. Nhà cửa khang trang nằm nép mình trong những vườn cây ăn trái trĩu quả. Cuộc sống văn minh, no ấm và bình yên đang hiện hữu trong mỗi ngôi nhà, ở từng thôn, xóm của xã Hành Minh.
 
Hiện 100% hộ dân ở Hành Minh sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh; tỷ lệ thu gom rác thải đạt 90%. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển sâu rộng. Toàn xã có 94% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, 4/4 thôn và khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa. Thiết chế văn hóa cơ sở của xã được quan tâm thực hiện.
 
Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được đầu tư nâng cấp, 3 cấp trường đều đạt chuẩn quốc gia. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tiếp tục được tăng cường. Trên 96,5% người dân trong xã tham gia bảo hiểm y tế...
 
Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ xã Hành Minh tập trung chỉ đạo phát triển toàn diện, ổn định, bền vững; xây dựng xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; thực hiện tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa - xã hội trong thời gian tới...
Một số chỉ tiêu chủ yếu của xã Hành Minh giai đoạn 2020 - 2025:
 
- Giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm 14 - 15%.
- Thu nhập bình quân 50 triệu đồng/người/năm.
- Tổng thu ngân sách trên địa bàn bình quân 2,6 tỷ đồng/năm.
- Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến năm 2025 đạt từ 60 - 70% tổng số lao động xã  hội; hằng năm tạo việc làm mới cho 150 lao động.
- Xây dựng đảng bộ hằng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 15%.
 
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 
 
 

.