Nơi ghi dấu tuổi thơ Bác Hồ tại Huế

02:01, 29/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp đến thăm Di tích Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm ở số 158 Mai Thúc Loan (số 112 cũ), thuộc khu Thành Nội, phường Thuận Lộc (TP.Huế). Đây là nơi lưu lại bao dấu ấn tuổi thơ của Bác Hồ.
Ấn tượng đầu tiên khi đến thăm ngôi nhà ba gian là sự yên tĩnh. Ngôi nhà có lối kiến trúc cổ xưa, được bao bọc bởi một màu xanh của cây lá. Ngồi trò chuyện dưới gốc hoàng lan bên góc sân của ngôi nhà, anh  Nguyễn Thanh Thoại (50 tuổi), gần 20 năm trông coi di tích, bộc bạch: “Tôi đã gắn bó cả thời trai trẻ để chăm sóc và giữ gìn nơi đã gắn bó với thời thơ ấu của Bác Hồ.
 
Đó là điều hạnh phúc nhất của đời tôi. Tôi chỉ mong sao có thể giữ gìn nguyên vẹn di tích để du khách thập phương có dịp ghé thăm, thắp nén hương tưởng nhớ về vị lãnh tụ của đất nước cũng như thân sinh của Người”. 
 
 Di tích Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP. Huế.  Ảnh: TRịNH PHƯƠNG
Di tích Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP. Huế. Ảnh: TRịNH PHƯƠNG
Còn chị Diệp Thúy Hằng - thuyết minh viên của Bảo tàng Hồ Chí Minh được luân phiên thuyết minh hơn chục năm qua tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh chia sẻ: “Mỗi lần giới thiệu với du khách về ngôi nhà gắn với thời thơ ấu của Bác đều mang lại những cảm xúc khác nhau. Điều khiến tôi không ít lần ứa nước mắt là khi truyền đạt cho du khách về những biến cố trong cuộc đời Bác, nhất là khi Bác chứng kiến sự ra đi của mẹ khi vừa sinh bé Xin. Bác đã bế em sang nhà hàng xóm để xin sữa, nhưng rồi cậu bé cũng mất sau đó vài ngày...”. 
 
Qua những kỷ vật được phục chế, cùng câu chuyện về cuộc đời của cậu bé Nguyễn Sinh Cung, sự trưởng thành của chàng trai Nguyễn Tất Thành đã lay động trái tim của du khách trong nước và quốc tế...
 
Đầu năm 2019, khi đến thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi trong sổ lưu niệm tại di tích: “Đoàn của Trung ương và Chính phủ vô cùng cảm động được nghe lại cuộc sống của gia đình Bác Hồ và bản thân Bác Hồ tại ngôi nhà nhỏ bé và vĩ đại này. Nơi đây chắc chắn rằng đã góp phần hình thành nhân cách của Bác, về cuộc sống lầm than của dân tộc ta và ý chí giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của thực dân phong kiến”.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng gia đình sống ở Thừa Thiên Huế 10 năm, qua hai thời kỳ: Thời kỳ thứ nhất (1895 - 1901) từ 5 - 11 tuổi với tên gọi Nguyễn Sinh Cung; thời kỳ thứ hai (1906 - 1909) từ 16- 19 tuổi với tên gọi  Nguyễn Tất Thành. Năm 1993, Bộ Văn hóa & Thông tin công nhận ngôi nhà ghi dấu tuổi thơ của Bác Hồ là Di tích Lịch sử cấp quốc gia.
 
TRịNH PHƯƠNG
 

.