Học sinh, sinh viên Quảng Ngãi: Vừa hồng, vừa chuyên

10:01, 09/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ chăm lo học tập, nghiên cứu khoa học để trở thành những học sinh, sinh viên (HSSV) giỏi, chuẩn bị hành trang cho tương lai, mà HSSV trong tỉnh còn nhiệt huyết với công tác tình nguyện, nhằm sẻ chia với cộng đồng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.
Năm 2020 là tròn 70 năm Ngày truyền thống HSSV Việt Nam (9.1.1950 - 9.1.2020). Các thế hệ HSSV Quảng Ngãi luôn tự hào với chặng đường vẻ vang đã qua và tự tin tiếp bước đàn anh cống hiến từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 
 
Phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng
 
Suốt 4 năm theo học tại Khoa Sư phạm tự nhiên (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), SV Nguyễn Đức Huy luôn nỗ lực trong học tập và rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Huy bộc bạch: “Tôi luôn phấn đấu trong học tập và đạt điểm khá, giỏi.
 
Bên cạnh đó, tôi còn nỗ lực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên tổ chức. Đặc biệt, với vai trò là Phó Bí thư Liên chi Khoa Sư phạm tự nhiên đã giúp tôi tổ chức nhiều hoạt động, phong trào sôi nổi, thu hút sự tham gia của đoàn viên trong khoa”. 
 
Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn kết nạp đảng viên mới là học sinh. Ảnh: Tr.PHƯƠNG
Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn kết nạp đảng viên mới là học sinh. Ảnh: Tr.PHƯƠNG
Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng Cao Xuân Tín chia sẻ: Để công tác phát triển Đảng trong SV đạt hiệu quả, Đoàn trường chú trọng công tác giáo dục, định hướng, nâng cao nhận thức về Đảng, trình độ lý luận chính trị cho SV; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó tạo môi trường để SV được rèn luyện và thể hiện khả năng. Qua đó, trường sẽ tìm được những nhân tố nổi trội để giới thiệu cho Đảng.
 
Thời gian qua, các Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) và THPT Vạn Tường (Bình Sơn) luôn chú trọng phát triển đảng viên là học sinh. Nhà trường xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học và tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh. Để được đứng vào hàng ngũ của đảng, các em phải đảm bảo các tiêu chí: Học sinh giỏi 3 năm liền, có thành tích xuất sắc trong các phong trào, đậu nguyện vọng 1 vào các trường đại học... Qua đó, mỗi năm, Trường THPT Vạn Tường có từ 1 - 10 HS, Trường THPT Trần Quốc Tuấn có từ 4 - 7 HS được kết nạp Đảng.
 
Theo Bí thư Đoàn trường Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm Hoàng Thị Duy Linh, Đảng ủy nhà trường đã giao chỉ tiêu cho Đoàn trường trong nhiệm kỳ phải kết nạp 5 đảng viên là HSSV ưu tú. Đến nay, có 2 sinh viên đã được kết nạp Đảng và 2 sinh viên đã hoàn thiện hồ sơ và gửi Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh xem xét, kết nạp trong thời gian tới.
 
“Mỗi năm, toàn trường có từ 28  -  50 HSSV được cử tham gia các lớp cảm tình Đảng và có 1 - 2 em được kết nạp Đảng. Đối với những HSSV đã tham gia lớp cảm tình Đảng, nhưng chưa kịp kết nạp Đảng mà đã ra trường, thì sẽ tiếp tục được phát triển ở môi trường mới”, chị Linh chia sẻ.
 
Tình nguyện vì cộng đồng
 
Những năm gần đây, các phong trào tình nguyện do Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức luôn thu hút đông đảo SV tham gia và mang lại ý nghĩa lớn đối với cộng đồng. Một trong những phong trào đó là “Hiến máu tình nguyện”. Năm học 2018 - 2019, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút hơn 1.150 lượt sinh viên tham gia, hiến được 914 đơn vị máu. 
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng tham gia hiến máu tình nguyện.        Ảnh: X.Thiên
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: X.Thiên
 
Cùng với phong trào hiến máu tình nguyện, thì hoạt động mang nhiều dấu ấn của SV Quảng Ngãi những năm qua là tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Hàng nghìn SV của tỉnh đã tham gia xây dựng nông thôn mới tại các địa bàn khó khăn.
 
Điển hình như, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp với Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tổ chức Chiến dịch Sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” tại xã Long Môn (Minh Long). Đến với xã miền núi này, gần 500 SV cùng với nhân dân địa phương đã nạo vét gần 1km kênh mương, làm mới 200m đường điện thắp sáng đường quê; tặng 200 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng “Khu vui chơi cho thiếu nhi”; tặng quà, tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 300 người dân và trẻ em...
 
Cứ đến mùa hè hằng năm, hàng trăm SV lại  tình nguyện thực hiện Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ các sĩ tử và gia đình nước uống, bữa ăn, tìm giúp nơi nghỉ trọ, hướng dẫn việc đi lại... Hay vào mỗi dịp tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, thông qua hoạt động “Tình nguyện mùa đông - Xuân yêu thương”, các cấp Hội Sinh viên Việt Nam trong tỉnh đã trao hàng nghìn suất quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...
 
Từng nhiều lần tham gia các hoạt động tình nguyện, SV Nguyễn Vũ - Trường Đại học Tài chính - Kế toán, tâm sự: “Tham gia giúp đỡ người dân không chỉ cho mình những trải nghiệm để hiểu cuộc sống của những vùng quê còn khó khăn, mà đó cũng là cách để học đi đôi với hành, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương”.
 
Nhiều hoạt động ý nghĩa
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Cao Lê Tùng Nghĩa, kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên (HSSV) Việt Nam, Hội Sinh viên tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Đó là Hội thao truyền thống HSSV tỉnh; Ngày hội HSSV học tập, sáng tạo năm học 2019 - 2020; Liên hoan tiếng hát HSSV tỉnh Quảng Ngãi lần II, năm 2020. Dịp này, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng sinh viên “5 tốt”, học sinh “3 tốt”, học sinh “3 rèn luyện” và cán bộ hội sinh viên có thành tích xuất sắc trong công tác...
 
X.THIÊN - TR.PHƯƠNG
 

.