Đưa cán bộ về cơ sở để đào tạo

09:01, 07/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Luân chuyển, điều động cán bộ trẻ về cơ sở được Huyện ủy Ba Tơ chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua. Cách làm này không những giúp các xã khắc phục tình trạng hẫng hụt, hoặc khép kín đội ngũ cán bộ, mà còn giúp những cán bộ này nâng cao khả năng quản lý, điều hành; tích lũy kinh nghiệm quản lý từ thực tiễn...
Tuyến đường vào khu dân cư (KDC) Làng Tiết, thôn Mang Lùng 2, xã Ba Tô (Ba Tơ) là công trình nằm trong danh mục được phân bổ vốn đầu tư từ Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2019. Tuy công trình dài chưa đầy 1km, nhưng đến quý III/2019 công trình vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân do gia đình ông Phạm Văn Vun, KDC Làng Tiết không nhường mặt bằng thực hiện dự án. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô Thành Minh Thuận (ngoài cùng bên trái) trực tiếp xuống cơ sở vận động người dân nhường đất thực hiện dự án đường vào KDC Làng Tiết.
Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô Thành Minh Thuận (ngoài cùng bên trái) trực tiếp xuống cơ sở vận động người dân nhường đất thực hiện dự án đường vào KDC Làng Tiết.
Để giải quyết “nút thắt” trên, Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô Thành Minh Thuận đã xuống tận cơ sở gặp mặt, vận động hộ gia đình ông Vun sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Sau khi nghe Bí thư Đảng ủy xã phân tích nhiều lần, đến tháng 11.2019, ông Vun chấp thuận bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công dự án. Nhờ đó, tuyến đường đất lầy lội ngang qua KDC Làng Tiết được mở rộng và bê tông.
 
Từ khi được luân chuyển từ vị trí Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ba Tơ về giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô (tháng 7.2018) đến nay, Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô Thành Minh Thuận đã nhiều lần trực tiếp về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, chỉ đạo tháo gỡ được nhiều vấn đề, nhất là một số vụ việc liên quan đến đất đai kéo dài từ nhiều năm qua.
 
"Thực hiện công tác điều động, luân chuyển cán bộ trên địa bàn huyện đã từng bước khắc phục được tình trạng cục bộ địa phương, mở ra cơ hội để thử thách, đào tạo cán bộ trong môi trường thực tiễn. Hầu hết cán bộ được luân chuyển đều phát huy được trách nhiệm, năng lực, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một số cán bộ phát huy tốt năng lực lãnh đạo, điều hành công việc, giúp địa phương tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc tồn tại nhiều năm, tạo ra nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực ở cơ sở".
Bí thư Huyện ủy Ba Tơ ĐINH NGỌC VỸ

“Nhận thấy tình trạng tranh chấp đất lâm nghiệp giữa người dân và Công ty Lâm nghiệp Ba Tô kéo dài và phức tạp, nên khi về nhận công tác, tôi đã tập trung tìm hiểu và phối hợp cùng địa phương thực hiện song song hai giải pháp: Vừa đối thoại trực tiếp với người dân, vừa đến từng nhà để vận động người dân trả lại đất cho công ty, hoặc liên kết với công ty để trồng rừng. Đến nay, đã có 17 hộ dân đồng thuận trả lại đất rừng cho công ty”, Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô Thành Minh Thuận cho biết.

Tại xã Ba Vì, ngay sau khi được luân chuyển về địa phương giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã vào tháng 3.2019, đồng chí Lê Hữu Trinh đã bàn bạc với tập thể cấp ủy, tiến hành chấn chỉnh, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Các bộ phận chức năng được giao nhiệm vụ theo dõi, nhắc nhở các trường hợp đi muộn về sớm, không thực hiện nghiêm Chỉ thị 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 20 của UBND tỉnh...
 
Đối với cán bộ có chuyên môn yếu, đảng ủy, chính quyền tạo điều kiện để tham gia các lớp tập huấn, khuyến khích cán bộ tự học nâng cao trình độ... Cùng với đó, đảng ủy xã tập trung xây dựng quy chế phối hợp công tác, phát huy tối đa nguyên tắc tập trung dân chủ.
 
Luân chuyển, điều động cán bộ về cơ sở và ngược lại là để cán bộ rèn luyện, thử thách, phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
 
Với tinh thần đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ đã đẩy mạnh thực hiện công tác này. Trong 4 năm (2015 – 2019), huyện Ba Tơ đã thực hiện 4 đợt luân chuyển, điều động 12 cán bộ về cơ sở để giữ các chức danh chủ chốt; đồng thời hỗ trợ các địa phương hoàn thành những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.