Dồn sức thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2020

10:01, 28/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Năm 2019 khép lại, Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ Kinh tế- Văn hóa- Xã hội- An ninh Quốc phòng. Điều này chính là tiền đề quan trọng để năm 2020- năm cuối cùng của nhiệm kỳ và kế hoạch 5 năm 2016-2020, Quảng Ngãi thực hiện đạt và vượt các kế hoạch đã đặt ra. 
 
Trong khí thế mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới và chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đã dành thời gian trao đổi với Báo Quảng Ngãi điện tử,điểm lại những kết quả nổi bật trong phát triển KT- XH năm 2019 và nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cho năm 2020.
 
PV: Kính thưa đồng chí Lê Viết Chữ! Năm 2019 được tỉnh ta xác định là năm tăng tốc hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, làm cơ sở cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; đồng thời, thực hiện chủ đề “Tiếp tục tinh gọn bộ máy biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ưu tiên phát triển kinh tế giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội bức xúc". Vậy xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của tỉnh ta đạt được trong năm qua?
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ: Năm 2019, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, tỉnh Quảng Ngãi cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự nỗ lực chung của Đảng bộ, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên KT- XH tỉnh ta đã được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.
 
Hầu hết các chỉ tiêu KT- XH đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. GRDP tăng 6,7%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Công nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng 53%, Du lịch dịch vụ 30,44%; nông nghiệp giảm xuống dưới 17%. 
 
Đặc biệt, chỉ tiêu về thu ngân sách của tỉnh ta không những đạt mà còn vượt chỉ tiêu trong điều kiện hết sức khó khăn.
 
Cũng có thể nói, năm vừa qua, phong trào khởi nghiệp, ươm mầm doanh nghiệp phát triển khá tốt. Cụ thể trong năm 2019, tỉnh ta đã có 756 doanh nghiệp đăng ký thành lập với gần 8.000 tỷ đồng. Huy lực nguồn lực xã hội cũng khá tốt, chúng ta huy động được trên 34.500 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội. 
 
Một số Tập đoàn đã đến, đang và sẽ đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Tập đoàn Hòa Phát, Vingroup, FLC… và một số Tập đoàn đến từ Bỉ, Nhật Bản. Những tập đoàn này sẽ tạo ra điểm nhấn để lan tỏa phát triển kinh tế của tỉnh nhà trong những năm đến. 
 
Chúng ta cũng tự hào nhiều sản phẩm công nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh đã đến rất nhiều thị trường trong nước và thế giới như: Tua bin khí, nồi hơi, thiết bị nâng hạ, sản phẩm điện tử, dệt may… 
 
Một số công trình tiêu biểu có sức lan tỏa lớn cũng đang làm và đưa vào vận hành như: Thành phố Giáo dục Quốc tế, Khu du lịch Bãi Dừa, Suối nước nóng Nghĩa Thuận, Cầu Thạch Bích, Cầu Cửa Đại… và một số công trình khác. Đây là những công trình có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong những năm đến. 
 
Về lĩnh vực văn hóa- xã hội, văn học nghệ thuật, báo chí, phát thanh truyền hình đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị, cải thiện chất lượng phục vụ người dân.
 
Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường chúng ta cũng đã có những chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đồng thuận xã hội cũng được nâng lên một bước rất quan trọng.
 
Về công tác xây dựng Đảng, chúng ta đã tập trung làm tốt việc thực hiện Nghị quyết 4 khóa XI, XII gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, chúng ta cũng tập trung triển khai tốt Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, theo định hướng giảm đầu mối, giảm cấp phó, giảm biên chế. 
 
Đến cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi đã giảm được 121 đơn vị sự nghiệp, 30 phòng ban của các sở, giảm được 202 đầu mối cấp thôn, tổ dân phố; giảm được 1.489 biên chế, như vậy là chúng ta đã vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Đặc biệt, cùng với đó, Quảng Ngãi đã tiến hành một bước rất quan trọng trong cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của hệ thống chính trị các cấp. 
 
>> Xem Clip
 
 
PV: Vâng, thành tựu đạt được của tỉnh trong những năm qua, đặc biệt năm 2019 chắc chắn sẽ là động lực, niềm tin để tỉnh ta bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2020 - năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, năm cuối của kỳ kế hoạch 5 năm 2016-2020, cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng. Để chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua những khó khăn, thách thức, xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh ta xác định những nhóm nhiệm vụ trọng tâm nào để tập trung triển khai trong năm 2020?
 
Bí thư Tỉnh ủy  Lê Viết Chữ: Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối cùng của nhiệm kỳ và kế hoạch 5 năm 2016-2020; năm diễn ra nhiều ngày lễ kỷ niệm trọng đại của Đảng, đất nước, dân tộc; năm tiến hành đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Tỉnh Quảng Ngãi xác định chủ đề năm 2020 là “Đoàn kết, tăng tốc, nỗ lực thực hiện toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. 
 
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2020, về KT- XH, thứ nhất, chúng ta phải tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIX. Trên cơ sở đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp để tăng tốc về đích với mong muốn của Đảng bộ và Nhân dân là chúng ta phải hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ.
 
Thứ hai, chúng ta tập trung cho công tác điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch phát triển KT- XH; quy hoạch Khu Kinh tế Dung Quất; điều chỉnh quy hoạch của TP.Quảng Ngãi theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Trên cơ sở điều chỉnh đó, chúng ta chuẩn bị kế hoạch trung hạn cho phát triển KT- XH giai đoạn 2021- 2025 và 10 năm 2021- 2030. 
 
Thứ ba là, tập trung rà soát lại các cơ chế chính sách, giải quyết cho được những nút thắt về cơ chế làm kìm hãm sự phát triển, làm hạn chế khả năng thu hút đầu tư. Nhất là những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan đến đất đai, giấy phép xây dựng và một số vấn đề khác gây trở ngại cho nhà đầu tư thì phải tập trung tháo gỡ, để làm sao đó, thực sự môi trường đầu tư của Quảng Ngãi có bước cải thiện và tiếp tục huy động nhiều hơn nữa nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. 
 
Thứ tư, chúng ta tập trung vào 3 nhiệm vụ đột phá trong lĩnh vực công nghiệp; phát triển du lịch, dịch vụ và lĩnh vực nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. 
 
Một vấn đề quan trọng nữa chúng ta đặc biệt quan tâm, đó là vấn đề môi trường. Đi đôi với việc thu hút đầu tư, cũng đặt ra cho chúng ta rất nhiều vấn đề để chúng ta cần phải có sự thay đổi trong tư duy và cách làm. Cụ thể, việc thu hút đầu tư phải có chọn lọc, ưu tiên những ngành công nghiệp có công nghệ cao ít ảnh hưởng đến môi trường.
 
Đồng thời, đặc biệt quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải, nước thải, những ảnh hưởng hàng ngày trong đời sống hàng ngày của người dân. 
 
Đối với vấn đề về xã hội, tiếp tục cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; cải thiện môi trường sống của người dân; quản lý tốt thông tin báo chí, các loại hình văn học nghệ thuật,… nhằm hướng đến mục tiêu tạo ra động lực để khơi dậy sức mạnh to lớn của văn hóa con người Quảng Ngãi cho phát triển KT- XH. 
 
Về công tác dựng Đảng, năm 2020 có rất nhiều việc cần phải làm. Đó là tiếp tục tục triển khai làm tốt hơn nữa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về chỉnh đốn, xây dựng Đảng gắn với việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. 
 
Cấp ủy và Thường vụ cấp ủy các cấp phải dành nhiều thời gian, tâm huyết, trí tuệ để chuẩn bị văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh. Đây là việc làm hết sức quan trọng, không những cho 5 năm mà còn cho nhiều năm sau nữa. Vì thế, các văn kiện trình đại hội phải thật sự là kết tinh trí tuệ của Đảng bộ và Nhân dân, phát huy sáng kiến của tất cả mọi người để chúng ta có văn kiện tốt nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn và đi được vào trong cuộc sống. 
 
Cần phải dành thời gian, tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm để xây dựng Đề án nhân sự cấp ủy các cấp. Cấp ủy, Ban Thường vụ và người đứng đầu các cơ quan trong hệ thống chính trị phải bảo đảm các tiêu chuẩn quy định. Trong đó, quan tâm chú trọng hơn nữa chất lượng cấp ủy viên và Thường vụ cấp ủy các cấp; bảo đảm số lượng và cơ cấu hợp lý.
 
Cùng với các tiêu chuẩn theo quy định, cần đặc biệt sàng lọc, lựa chọn những đồng chí có năng lực thực tiễn, làm việc có hiệu quả, có phẩm chất đạo đức và được tín nhiệm. Trong sắp xếp cán bộ cần đặc biệt lưu ý cơ cấu về độ tuổi, làm thế nào trong cấp ủy và Thường vụ cấp ủy thì phải có ít nhất 3 độ tuổi và cơ cấu người đồng bào dân tộc, cơ cấu trẻ hợp lý để có sự kế thừa và phát triển.
 
Muốn làm những viêc này tốt, bên cạnh việc bám sát, triển khai quán triệt đầy đủ, sâu rộng Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương, Quy chế bầu cử trong Đảng và các văn bản quy định của Trung ương và của tỉnh thì cũng phải phát huy tốt đa vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. 
 
Cùng với đó, thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên trong quá trình làm quy trình công tác cán bộ để vừa bảo đảm vai trò lãnh đạo của cấp ủy, Thường vụ cấp ủy, trách nhiệm của người đúng đầu nhưng phải đảm bảo được sự tham gia giám sát, phản biện của Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội. 
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian trao đổi với Báo Quảng Ngãi điện tử. Một lần nữa, xin được kính chúc đồng chí cùng gia đình một năm mới sức khỏe, an khang và hạnh phúc.
 
Thực hiện: M.Toàn- H.P
 

.