Chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025

10:01, 22/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch 214 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp, thời gian qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tích cực chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đưa cán bộ quy hoạch về cơ sở
 
Đầu tháng 1.2020, Huyện ủy Tư Nghĩa quyết định luân chuyển Phó Chánh văn phòng huyện Nguyễn Thiện Toàn (SN 1981) về làm Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hòa.
 
Trước đó, vào tháng 9.2019, huyện Tư Nghĩa đã điều động Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Nguyễn Đăng Vinh về giữ chức Bí thư Đảng ủy thị trấn La Hà; tháng 7.2019, điều Huyện ủy viên, Chánh Văn phòng Huyện ủy Trần Nam Giang đến nhận công tác tại Đảng ủy thị trấn Sông Vệ và giữ chức Bí thư đảng ủy; luân chuyển đồng chí Ngô Thành Tâm về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Điền...
 
Cùng với việc điều động, luân chuyển cán bộ, huyện ủy Tư Nghĩa đã thực hiện quy trình bổ sung 4 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) Ngô Thành Tâm (thứ hai từ trái sang) nắm tình hình ở cơ sở.
Lãnh đạo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các đồng chí cán bộ được điều động, luân chuyển.
 
Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Đức Hiệp cho biết: Việc chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 là một trong những khâu quan trọng trong quy trình nhân sự đại hội đảng bộ các cấp. Thực hiện nhiệm vụ này, các cấp ủy đã chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch nguồn cán bộ để sắp xếp, chuẩn bị nhân sự trước đại hội theo phân cấp.
 
Thông qua đó góp phần bảo đảm yêu cầu cấp ủy nhiệm kỳ mới đủ về số lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu và tỷ lệ theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy.
 
Để chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động thực hiện điều động, luân chuyển, phân công, bố trí cán bộ theo sát đề án nhân sự cấp ủy đã được thông qua; quan tâm lãnh đạo, tăng cường cán bộ cho những nơi còn thiếu hoặc có phương án điều động, phân công công tác khác đối với nhân sự ngay sau đại hội...
 
Rà soát, kiện toàn công tác cán bộ
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết: Căn cứ Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 214 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Bình Sơn đã chủ động thực hiện các nội dung liên quan đến công tác nhân sự, nhất là nhân sự chủ chốt ở cơ sở.  
 
Lãnh đạo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các đồng chí cán bộ được điều động, luân chuyển.
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Điền(Tư Nghĩa) Ngô Thành Tâm (thứ hai từ trái sang) nắm tình hình ở cơ sở.

Đến nay, huyện  đã rà soát một bước nguồn quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh chủ chốt cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, kể cả chức danh chính quyền nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đối với các chi, đảng bộ, đã chỉ đạo rà soát và thực hiện một bước kiện toàn công tác cán bộ trước đại hội. Các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND xã, thị trấn đã công tác quá 2 nhiệm kỳ, thì điều động, luân chuyển giữa các xã, tạo điều kiện cho các đồng chí giữ cương vị ở đơn vị mới và vẫn đảm bảo quy định.
 
Xác định rõ mục tiêu, ý nghĩa của bước chuẩn bị trên, ngoài quan tâm chỉ đạo đối với cơ sở, căn cứ yêu cầu thực tế, đến nay hầu hết các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát quy hoạch các vị trí có cơ cấu tham gia cấp ủy, qua đó đề nghị bổ sung nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy.
 
Đối với cấp huyện, đã thực hiện bổ sung 19 ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện; 8 ủy viên ban thường vụ cấp ủy huyện và tương đương; kiện toàn 3 bí thư, 2 phó bí thư... Đối với cấp tỉnh, Tỉnh ủy đã thực hiện quy trình bầu bổ sung 8 ủy viên ban chấp hành; 2 ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bầu bổ sung 1 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.
 
Việc thực hiện một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt kết quả tích cực, bám sát Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Kết quả này sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để nhân sự cấp ủy các cấp nhiệm kỳ tới bảo đảm yêu cầu đề ra.
 
Thận trọng trong công tác nhân sự
 
Trong những bước chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, thì công tác nhân sự luôn là nội dung quan trọng. Thực tế những năm vừa qua cho thấy, ở địa phương, đơn vị nào mà bí thư cấp ủy, tập thể cấp ủy quy tụ những con người đủ tâm, đủ tầm thì địa phương, đơn vị đó phát triển, được nhân dân yêu quý, tin theo; còn ngược lại sẽ mất niềm tin đối với dân, phong trào địa phương, đơn vị sẽ đi xuống. Vì vậy, sự thận trọng trong công tác nhân sự là cần thiết.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 

.