Sơn Tịnh: Tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện

02:12, 03/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Sơn Tịnh đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Tạ Công Dũng cho biết: "Trong quá trình thực hiện nghị quyết, Sơn Tịnh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước theo các chương trình mục tiêu, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, huyện Sơn Tịnh đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đã đề ra".
 
Điểm nhấn của huyện trong năm 2019 là kinh tế phát triển khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư phát triển. Đặc biệt, ngành công nghiệp - xây dựng có bước tăng trưởng khá. Sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển đổi theo hướng hiệu quả và chất lượng. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của huyện đạt 14,24% (chỉ tiêu nghị quyết là 12,3%). 
Người dân xã Tịnh Minh tham gia xây dựng đường bê tông nông thôn.
Người dân xã Tịnh Minh tham gia xây dựng đường bê tông nông thôn.
Hiện nay, 11 xã của huyện Sơn Tịnh đều là xã thuần nông, nên kinh tế nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Để tập trung nâng cao thu nhập cho người dân, huyện tập trung chuyển đổi, hợp nhất các hợp tác xã (HTX). Một số HTX bước đầu hình thành chuỗi liên kết với các công ty và doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm như sản xuất- tiêu thụ lúa giống, khoai lang Nhật, bắp thương phẩm, bí đỏ Nhật. Sự hình thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất, thu mua, chế biến bước đầu đã mang lại lợi ích cho các thành viên HTX và nông dân.
 
Tận dụng lợi thế của địa phương, Sơn Tịnh tập trung phát triển của kinh tế trang trại, gia trại. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 39 dự án trang trại. Huyện cũng tập trung nâng cao giá trị chăn nuôi theo hướng đa dạng hóa vật nuôi. Nhiều loại giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao như heo siêu nạc, bò lai Sind, Zêbu được các hộ dân nuôi với quy mô ngày càng lớn. Bên cạnh đó, huyện cũng  tập trung phát triển nhiều mô hình khuyến nông, ứng dụng các loại giống mới và chuyển giao những tiến bộ khoa học, kỹ thuật đến người nông dân.
 
Cùng với nguồn ngân sách đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhiều xã đã huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, xây dựng và tạo diện mạo mới ở nông thôn.  
 
Đến nay, huyện Sơn Tịnh có 5/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Dự kiến đến hết năm 2019, có thêm 3 xã là Tịnh Hà, Tịnh Đông và Tịnh Phong đạt chuẩn NTM. Huyện cũng đã triển khai xây dựng 3 khu dân cư kiểu mẫu, xã NTM nâng cao và tập trung hoàn thiện các tiêu chí đưa Sơn Tịnh đạt huyện NTM vào năm 2020.  
 
Tính đến cuối năm 2019, Sơn Tịnh có 26/34 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Huyện huy động gần 124 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa 84 công trình trường, lớp học. Lĩnh vực y tế từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, với 11/11 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế và tất cả các trạm y tế xã đều có bác sĩ phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Sơn Tịnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn cần khắc phục. Đó là việc huy động, sử dụng các nguồn lực vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và điều kiện kinh tế của địa phương. Việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM ở một số xã đạt thấp so với bình quân chung của tỉnh...
 
Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Sơn Tịnh tiếp tục chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020 có 11/11 xã đạt chuẩn NTM; tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt công tác rà soát, chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025...
 
 Bài, ảnh: KN
 
 
 

.