Xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (kỳ 2)

07:11, 04/11/2019
.
Kỳ 2: Hạt nhân của Đảng phải thật sự “sáng và chất lượng”

(Báo Quảng Ngãi)- Đảng chỉ có thể vững mạnh khi đại bộ phận đảng viên đều tốt; chi bộ giữ được vai trò nòng cốt và là nền tảng chính trị của Đảng ở cơ sở. Do đó,  việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng sẽ góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.  

Mỗi đảng viên là một hạt nhân chính trị của Đảng, có vai trò lãnh đạo, dẫn dắt quần chúng tạo nên sức mạnh tổng hợp. Đây cũng là lý do để các cấp ủy đảng quan tâm theo dõi, phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng...
TIN LIÊN QUAN

Nâng chất lượng, gắn với “giữ chân” đảng viên


Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi có 19 đảng bộ trực thuộc (14 đảng bộ huyện, thành phố và 5 đảng bộ trực thuộc); với 900 đảng bộ, chi bộ và 2.730 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 53.820 đảng viên. Trong đó, khối doanh nghiệp (DN) có 73 tổ chức đảng, với 2.758 đảng viên (2 tổ chức đảng trong DN FDI, với 57 đảng viên). Các cấp ủy đảng đã chú trọng phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng, coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hằng năm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 6.904 đảng viên, đạt và vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Thanh Tùng cho biết: “Đội ngũ đảng viên của tỉnh không ngừng được nâng cao cả về tư tưởng, chính trị, trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức; cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; khắc phục một bước tình trạng già hóa đảng viên (đảng viên tuổi từ 18 - 40 chiếm 43,30%)”.
Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) luôn chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh.  Ảnh: T.Thuận
Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) luôn chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh. Ảnh: T.Thuận
Từ năm 2015 đến nay, có 140 học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng. Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo cho rằng: Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, đảm bảo sự kế thừa và đáp ứng sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Tuy nhiên, điều lo ngại hiện nay là, tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng ngày càng gia tăng, với 350 đảng viên (từ đầu nhiệm kỳ đến nay), tập trung ở khu vực nông thôn, tuổi từ 18 – 45 và có trình độ chuyên môn. Trước thực trạng đó, nhiều cấp ủy đã gắn nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên với việc “giữ chân” đảng viên. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết: Từ năm 2015 đến tháng 5.2019, huyện tiếp nhận 153 đảng viên là quân nhân xuất ngũ. Hai năm trước, đảng viên là bộ đội xuất ngũ bỏ sinh hoạt Đảng nhiều, với 17 trường hợp bị xóa tên, nhưng nay đã cơ bản khắc phục. Đến nay có gần 100 đảng viên là quân nhân xuất ngũ làm việc tại KKT Dung Quất; có 15 đồng chí làm việc trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

“Giải quyết việc làm ngay tại địa phương là lời giải cho bài toán đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, nhất là đảng viên là bộ đội xuất ngũ và sinh viên. Từ năm 2015 đến nay, xã đã bố trí việc làm cho 5/11 đảng viên là quân nhân xuất ngũ”, Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) Đào Dương Minh cho biết.

Thanh lọc để Đảng ngày càng trong sạch

Vấn đề chất lượng đảng viên đã được đặt ra ngay từ khi Đảng vừa mới ra đời, vì đây là yếu tố hàng đầu làm nên sức mạnh và quyết định sự tồn vong của Đảng. Năm 1969, nhân dịp kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập Đảng, trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, bên cạnh những đồng chí tốt, còn có một số ít cán bộ, đảng viên mà đạo đức, phẩm chất còn thấp kém. Người cũng cho rằng, Đảng mạnh không phải chỉ do số lượng đảng viên quyết định; số lượng đảng viên chỉ trở thành sức mạnh một khi nó đạt những yêu cầu về chất lượng.
Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý cho biết: Từ năm 2015 đến nay, huyện đã xóa tên, khai trừ ra khỏi Đảng 68 trường hợp (30 đảng viên dự bị). Việc khai trừ đồng chí mình ra khỏi Đảng là rất đau xót, nhưng không thể để "con sâu làm rầu nồi canh" được. Bí thư Chi bộ thôn An Hải, xã Bình Châu (Bình Sơn) Nguyễn Hữu Thịnh thì ví von: Tổ chức đảng như một cái cây, còn đảng viên là gốc, rễ. Vì thế, cây có sống, có vững bền hay không đều phụ thuộc vào gốc, rễ. Với nhận thức đó, mới đây đảng viên trong thôn đã tiên phong đóng góp kinh phí, ngày công để làm 1,5km đường giao thông nông thôn và điện thắp sáng đường quê, được cấp ủy cấp trên biểu dương...

Qua rà soát từ năm 2018 đến tháng 5.2019, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi có hơn 181 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; 109 đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước; 17 đảng viên thiếu gương mẫu; 13 đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt Đảng. Chất lượng đảng viên chưa cao còn thể hiện ở chỗ, toàn tỉnh còn 13,8% đảng viên có trình độ học vấn tiểu học; 45,04% chưa qua đào tạo chuyên môn. Số đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ gia tăng, năm 2017 chỉ có 213 đồng chí (chiếm 0,46%), thì đến năm 2018 có 349 đồng chí (chiếm 0,73%)...

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Thanh Tùng kiến nghị: Trung ương cần có hướng dẫn tiêu chí, quy trình cụ thể về việc đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; ban hành quy định xin lỗi và phục hồi quyền lợi đối với đảng viên bị xử lý kỷ luật oan; có biện pháp quản lý đảng viên đi làm ăn xa. Đồng thời, các cấp ủy thực hiện chặt chẽ từ khâu tạo nguồn, kết nạp, quản lý đảng viên; chống cho được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Khắc phục tình trạng “đảng viên đông nhưng không mạnh”

Nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở đảng, Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đức Hà (ảnh) cho rằng: Chỉ thị 28 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng đúng ra phải ban hành sớm hơn. Tuy nhiên, cũng kịp thời phục vụ đại hội đảng các cấp, tiến đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, vì sẽ góp phần sàng lọc một bước trong công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội.

Thực tế cho thấy, trong kết nạp đảng viên, nhiều nơi vẫn chưa chú trọng đến chất lượng, có biểu hiện chạy theo số lượng. Vì thế, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 28 cũng là nhằm khắc phục tình trạng “đảng viên đông nhưng không mạnh”. Nghĩa là, phải thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu giới thiệu những quần chúng ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; đồng thời thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Các cấp ủy đảng cần kiên quyết và thực hiện đồng bộ thì mới có thể nâng cao chất lượng đảng viên.


P.ĐỨC- SA HUỲNH- B.SƠN
--------------------------
* Kỳ cuối: Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”



 

.