Tiếp và đối thoại với công dân: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy

09:11, 28/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định 11-QĐi/TW ngày 18.2.2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân, Tỉnh ủy và các huyện, thành ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch và ban hành quy chế đối thoại, tiếp dân giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân. Qua đó đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc kéo dài, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền.
Cuối tháng 9.2019, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh  Lê Viết Chữ đã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) về việc xử lý rác thải sinh hoạt.
 
Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã xin lỗi người dân và nhận khuyết điểm vì những sai sót, vi phạm của các cấp trong quá trình xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đức Phổ, gây bức xúc cho người dân địa phương. Đồng thời, mong muốn người dân cùng bàn bạc, thảo luận tìm giải pháp hợp lý, nhằm góp phần đảm bảo môi trường sống trong lành, xã hội ổn định. 
 
Cụ thể hóa Quy định 11 của Bộ Chính trị, Huyện uỷ Bình Sơn đã thực hiện Mô hình
Cụ thể hóa Quy định 11 của Bộ Chính trị, Huyện uỷ Bình Sơn đã thực hiện Mô hình "Nghe dân nói, nói dân tin".
 
Việc đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy với nhân dân xã Phổ Thạnh về xử lý rác thải sinh hoạt các bước đều tuân thủ theo Quy định 11 của Bộ Chính trị. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
 
Không chỉ cấp tỉnh, các huyện, thành phố đều đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Quy định 11 của Bộ Chính trị. Điển hình như Huyện ủy Bình Sơn đã cụ thể hóa thành mô hình tiếp công dân "Nghe dân nói, nói dân tin".
 
Buổi tiếp công dân thực hiện định kỳ mỗi tháng một lần, trên cơ sở đăng ký làm việc của công dân. Hầu hết những trường hợp tiếp dân đều liên quan đến những vụ việc phức tạp, có đơn thư kéo dài nhiều năm, nhưng chưa được giải quyết.
 
Như trường hợp ông Nguyễn Tài Tiền, ở thôn Nam Bình 1, xã Bình Nguyên đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị các cấp giải quyết chế độ chính sách. Cuối tháng 9 vừa qua, thông qua đối thoại "Nghe dân nói, nói dân tin", ông trực tiếp gặp, đối thoại với Bí thư Huyện ủy. Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện chính quyền các cấp và phòng chức năng. Qua đó, ông Tiền được nghe phân tích, giải thích những vấn đề còn vướng mắc. 
 
Riêng ông Tiền cũng nhận ra những vấn đề thiếu sót cần bổ sung trong hồ sơ của mình. “Tôi thấy rất dân chủ. Tôi được gặp bí thư, lãnh đạo của huyện, cán bộ của xã trao đổi chân tình theo hướng xây dựng”, ông Tiền cho biết.
 
Qua 8 tháng thực hiện mô hình "Nghe dân nói, nói dân tin", đích thân Bí thư Huyện ủy Bình Sơn đã gặp gỡ, tiếp công dân 7 đợt, với 10 người để giải quyết những vụ việc vướng mắc, phức tạp, kéo dài. Nhiều vụ việc được giải quyết, đem lại lợi ích chính đáng cho người dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền; đồng thời nắm bắt được bộ máy chính quyền đang vận hành ra sao để có giải pháp điều chỉnh kịp thời.
 
Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư cho biết: "Trước khi tiếp công dân thì phải nghe, phải tìm hiểu từ UBND, các phòng, ban chuyên môn đề xuất nội dung đó; cấp xã có liên quan phải báo cáo giải pháp. Khi tìm giải pháp xong mới mời công dân lên để người đứng đầu cấp ủy đối thoại.
 
Phương châm làm việc của chúng tôi là khi mời công dân lên thì phải giải quyết cho được. Ít nhất không giải quyết được vụ việc thì cũng phải giải quyết được mâu thuẫn giữa người tố cáo, người đề nghị với cơ quan, chính quyền ở cơ sở".
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy Bình Sơn, tất cả các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch và ban hành quy chế đối thoại, tiếp dân giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân. Tại xã Bình Thới, Bí thư Đảng ủy xã thực hiện tiếp dân hai lần trong một tháng, vào ngày thứ 5 của tuần đầu và tuần cuối tháng. Qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 

.