Nghị quyết 26 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII): Bước đột phá mới về công tác cán bộ

03:11, 17/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết 26 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) không chỉ thay thế Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mà còn thể hiện một bước tiến mới về tư duy lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ.
 
Đây được coi là căn cứ và tiền đề quan trọng để thực hiện công tác nhân sự cho Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết 26 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 156 để thực hiện theo hướng cụ thể, rõ các đầu việc, thực chất và hiệu quả; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. 
 
Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra hồ sơ đảng viên của huyện Nghĩa Hành.
Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra hồ sơ đảng viên của huyện Nghĩa Hành.
Kế hoạch của Tỉnh ủy nêu rõ, đến năm 2020, hoàn thành việc bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương; đẩy mạnh bố trí các chức danh: Chủ tịch UBND huyện, cán bộ cấp trưởng các ngành thanh tra, tài chính, viện trưởng viện KSND, chánh án TAND cấp huyện, trưởng công an cấp huyện... không phải là người địa phương; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp chuyên nghiệp, chất lượng cao, có số lượng và cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng.
 
Kế hoạch 156 của Tỉnh ủy cũng xác định 9 nhiệm vụ thường xuyên mà các cấp ủy, tổ chức đảng phải thực hiện và phân công nhiệm vụ đối với từng tập thể, cá nhân theo nhóm có cơ quan chủ trì các đầu việc.
 
Như Ban Tổ chức Tỉnh ủy được giao chủ trì 10 đầu việc; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đảm nhận 2 đầu việc; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh được phân công phối hợp thực hiện 5 đầu việc... Đây là căn cứ để  Đảng bộ tỉnh kiểm điểm, đánh giá và làm tốt hơn nữa đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
 
Trong nhiệm kỳ 2015 -2020, nhiều quy định về công tác cán bộ được Tỉnh ủy chỉ đạo rà soát, sửa đổi bổ sung cho phù hợp, như Quy định về luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ trẻ; thí điểm thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ quản lý; Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu...
 
Điểm yếu trong khâu đánh giá cán bộ đã được khắc phục đáng kể nhờ đánh giá theo tiêu chí, sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện chặt chẽ, nhất là quy hoạch cấp ủy các cấp và các chức danh lãnh đạo cấp tỉnh, nhằm chuẩn bị tốt công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Công tác bổ nhiệm, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ thực hiện đúng quy trình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương bố trí các chức danh chủ chốt cấp huyện không phải là người địa phương, với 8/14 huyện, thành phố đã thực hiện.
 
Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đảm bảo chất lượng
 
Theo Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Thanh Tùng, Nghị quyết Trung ương 7 về công tác cán bộ ban hành trong thời điểm toàn Đảng chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp với những giải pháp toàn diện, vừa bảo đảm tính lý luận, vừa gắn với thực tiễn, có tiếp thu, kế thừa những giải pháp cũ... chắc chắn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong xây dựng đội ngũ cán bộ thời gian tới; nhất là đổi mới trong công tác đánh giá cán bộ nhằm khắc phục tình trạng “cào bằng” như lâu nay. Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết 26 và công tác kiểm soát quyền lực, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền... 
 
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.