Đức Phổ: Khắc phục những hạn chế trong công tác cán bộ

02:11, 30/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đức Phổ nhiệm kỳ 2015 - 2020, nên Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục sự hụt hẫng trong công tác cán bộ và đạt nhiều kết quả tích cực.
Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
 
Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý cho biết: Kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), huyện Đức Phổ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm 5 nội dung. Trong đó có nội dung cần làm rõ nguyên nhân vì sao công tác cán bộ của huyện trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 có sự hụt hẫng và phương hướng khắc phục trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 như thế nào.
 
Vì vậy, huyện đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền  từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt công tác khảo sát, dự báo nhu cầu nhân lực, tổ chức quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và tuyển dụng cán bộ phù hợp với nhu cầu thực tế của các cơ quan, đơn vị. 
 
Cán bộ bộ phận một cửa huyện Đức Phổ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa huyện Đức Phổ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Trên cơ sở khảo sát, huyện Đức Phổ đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho 283 cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong huyện.
 
Huyện phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho đội ngũ cán bộ diện quy hoạch các chức danh cấp ủy, lãnh đạo; cử 8 đồng chí đi học cao học và đại học chính trị văn bằng 2; mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị cho 3.213 lượt cán bộ từ huyện đến cơ sở...
 
Cùng với đó, huyện tiến hành quy hoạch các chức danh lãnh đạo đảm bảo đúng quy định và 3 độ tuổi, ưu tiên cán bộ trẻ, có trình độ và năng lực công tác.
 
Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị tỉnh cho bổ sung một đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện để kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện...
 
Chú trọng điều động, luân chuyển cán bộ về cơ sở
 
Để cán bộ có điều kiện cọ sát với thực tiễn ở cơ sở, huyện Đức Phổ thực hiện điều động 39 cán bộ; luân chuyển 6 cán bộ về cơ sở; trong đó có 4 cán bộ trẻ dưới 40 tuổi được luân chuyển về giữ các chức vụ chủ chốt của các xã. Công tác bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đảm bảo đúng nguyên tắc. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức để bố trí phù hợp với năng lực, sở trường công tác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hơn.
 
Đến nay, huyện Đức Phổ đã cơ bản khắc phục được sự hụt hẫng đội ngũ cán bộ kế cận, khắc phục sự mất cân đối về cơ cấu chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện. Đội ngũ cán bộ các phòng, ban, cán bộ chủ chốt các xã đạt chuẩn theo quy định... 
 
Theo Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý, đối với các địa phương có cán bộ bị xử lý kỷ luật, điều chuyển đi nơi khác như Phổ Thạnh, Phổ Nhơn, Phổ Ninh, Phổ Phong... thì huyện cử cán bộ từ huyện về, đồng thời xây dựng phương án kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt. Việc này nhằm mục đích sau khi rút số cán bộ tăng cường về lại huyện, thì bộ máy ở cơ sở hoạt động đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. 
 
“Phương châm của huyện là nơi nào thuận lợi, có đủ nguồn nhân lực thì huyện kiện toàn tại chỗ, nơi nào yếu, thiếu hoặc nội bộ có vấn đề thì huyện sẽ  tiếp tục tăng cường cán bộ từ huyện về để củng cố, kiện toàn bộ máy. Những đồng chí được huyện luân chuyển, điều động xuống cơ sở đều được quy hoạch, bố trí vào các chức danh lãnh đạo các phòng, ban của huyện nên yên tâm về cơ sở công tác”, ông Quý nhấn mạnh.
Kiên quyết xử lý vi phạm
 
Thực hiện Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, huyện Đức Phổ đã xử lý nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật. Cụ thể là, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Đức Phổ đã xử lý kỷ luật 94 cán bộ, đảng viên.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.