Đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở: Gặp khó về tiêu chuẩn nhân sự cấp ủy

10:11, 25/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hướng dẫn số 07 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có quy định: Tiêu chuẩn cấp ủy viên nhiệm kỳ 2020 - 2022 phải tốt nghiệp THPT trở lên. Riêng nhân sự giới thiệu bầu chức danh bí thư chi bộ phải qua đào tạo sơ cấp chính trị trở lên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chi bộ đang "gặp khó" vì quy định này.
Đảng bộ xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) có 15 chi bộ trực thuộc, với hơn 300 đảng viên. Dù các chi bộ đã nắm rõ tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 07 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhưng việc triển khai thực hiện ở địa phương hiện đang gặp vướng mắc về nhân sự.
 
Như Chi bộ thôn Long Thạnh 2 không có đảng viên nào tốt nghiệp THPT; Chi bộ thôn Thạnh Đức 1 chỉ có 1 đảng viên tốt nghiệp THPT; có 4/9 thôn là La Vân, Tân Diêm, Long Thạnh 1, Thạch By 2 hầu hết đảng viên lớn tuổi có uy tín trong đảng, trong nhân dân thì chưa đạt trình độ theo quy định. 
 
Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) họp bàn tháo gỡ vướng mắc cho chi bộ cơ sở.
Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) họp bàn tháo gỡ vướng mắc cho chi bộ cơ sở.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết: Số đảng viên đủ tiêu chuẩn thì tuổi đời còn trẻ, chưa có kinh nghiệm công tác đảng. Trong khi đó, do đặc thù xã biển, việc phát triển đảng viên mới không đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.
 
Nhiều chi bộ thôn như Đồng Văn, Thạnh Đức 1, Long Thạnh 1, Thạch By 1 cả một nhiệm kỳ chỉ kết nạp được 1 đảng viên mới. Nguồn ở địa phương thì nhiều, nhưng tiêu chuẩn về trình độ học vấn không đạt. Số có trình độ thì đi làm ăn xa dẫn đến việc tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng gặp khó khăn...".
 
Tương tự xã Phổ Thạnh, nhiều địa phương cũng đang "gặp khó" bởi quy định về trình độ học vấn của cấp ủy viên khóa mới. Theo Bí thư Chi bộ 8, thuộc Đảng bộ phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Huy Đức, chủ trương của Đảng là trẻ hóa cán bộ. Nhưng thực tế, hầu hết các chi bộ thôn, tổ dân phố đều trong tình trạng “già hóa”.
 
Thực tế, đảng viên lớn tuổi, dù không có trình độ cao, nhưng được người dân tín nhiệm. Nếu đưa những đảng viên lớn tuổi chưa đạt trình độ văn hóa đi đào tạo, thì họ sẽ không tham gia cấp ủy nữa. Vì vậy, cấp trên cần hướng dẫn cụ thể hơn để tháo gỡ khó khăn này.
 
Các huyện miền núi hiện cũng đang gặp tình trạng “vướng” quy định tiêu chuẩn cấp ủy viên khóa mới và nhân sự giới thiệu bầu chức danh bí thư chi bộ. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sơn Hà Đinh Thị Trà chia sẻ: "Qua làm việc với 14 xã, thị trấn về tổ chức đại hội chi bộ 89 thôn, tổ dân phố, thì hầu hết đều gặp khó khăn về nhân sự theo Hướng dẫn 07 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Do đặc thù miền núi nên việc cơ cấu cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ là những cán bộ hưu trí, người có uy tín. Trong số cấp ủy viên đương nhiệm, thì có đến 50% chưa đạt tiêu chuẩn theo Hướng dẫn 07".
 
Việc quy định trình độ về tiêu chuẩn cấp ủy, bí thư, phó bí thư là nhằm mục đích nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở thôn, tổ dân phố, tuy nhiên khi triển khai trên thực tế thì chưa phù hợp. Do đó, các chi bộ mong muốn việc thực hiện cần có lộ trình, giải pháp để đạt mục tiêu đề ra.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.