Bình Sơn: Nhiều ngành thiếu hụt nhân lực

10:11, 12/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, huyện Bình Sơn hiện đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, khiến cho hoạt động chuyên môn của nhiều đơn vị gặp khó khăn.  
Thiếu giáo viên 
 
Ngành giáo dục huyện Bình Sơn đang tích cực chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm 2020 - 2021. Tuy nhiên, do thiếu giáo viên (GV), nên việc bố trí theo quy định gặp khó. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn Hồ Tấn Sỹ cho biết: Năm 2019, huyện thực hiện sáp nhập 19 trường thành 9 trường tiểu học và THCS nhưng tình trạng cán bộ quản lý, GV đứng lớp thừa, thiếu cục bộ vẫn chưa được khắc phục.
 
Đối với bậc tiểu học và THCS đã sắp xếp ổn định, riêng bậc học mầm non thiếu nhiều GV. Theo Thông tư 06 của Bộ GD&ĐT thì phải đảm bảo 2,2 GV/lớp bán trú và 2 GV/lớp không bán trú. Trong khi đó, toàn huyện có 25 trường mầm non, với 83 điểm trường, bình quân chỉ có 2 GV/lớp bán trú và 1 GV /lớp không bán trú. Toàn huyện hiện còn thiếu khoảng 82 GV. 
 
Người dân đến Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn khám, chữa bệnh khá đông, trong khi đơn vị thiếu khoảng 100 chỉ tiêu biên chế.
Người dân đến Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn khám, chữa bệnh khá đông, trong khi đơn vị thiếu khoảng 100 chỉ tiêu biên chế.
 
Phòng GD&ĐT huyện vừa tiếp nhận 21 GV mầm non trúng tuyển trong kỳ thi tuyển năm 2019, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Ngoài ra, nhiều trường thiếu nhân viên làm công tác văn thư, thư viện, quản lý thiết bị, gây khó khăn trong công tác hoạt động của ngành.
 
“Phòng đã động viên GV trong biên chế đảm nhiệm thêm công việc; đồng thời hợp đồng GV dạy theo tiết. Tuy nhiên, đây chỉ là tạm thời, về lâu dài phòng đã đề nghị huyện tiếp tục bổ sung biên chế để đảm bảo công tác giảng dạy”, ông Sỹ kiến nghị. 
Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, xã hội là thực trạng chung trong toàn tỉnh hiện nay, nhất là sau khi thực hiện Nghị định 161 của Chính phủ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với các huyện rà soát lại biên chế ở các lĩnh vực, báo cáo với tỉnh về tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là biên chế giáo viên mầm non để xem xét giải quyết. Ngoài ra, vấn đề tuyển viên chức khác tại các trường, Sở Nội vụ sớm tổng hợp tham mưu UBND tỉnh tổ chức thi tuyển. 

Ngành y tế, văn hóa cũng gặp khó

Ngành y tế huyện Bình Sơn cũng đang thiếu hụt nguồn nhân lực, nhất là y, bác sĩ. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn, thực hiện Nghị định 161, trung tâm chấm dứt hợp đồng 60 nhân viên, giờ chỉ còn 125 biên chế hoạt động ở các lĩnh vực y tế, dự phòng, đông y...
 
Theo quy định một giường bệnh phải có 1,1 biên chế, thì trung tâm (có 230 gường bệnh-PV) còn thiếu hơn 100 chỉ tiêu. “Điều đáng lo nhất là trung tâm hiện đang thiếu bác sĩ trầm trọng. Trong tổng số biên chế hiện có thì chỉ có 25 bác sĩ, so với quy định thiếu từ 20 - 25 bác sĩ.
 
Trong khi đó, trung tâm hiện quản lý Phòng khám Đa khoa Dung Quất, đội ngũ y, bác sĩ phải điều tiết, nên càng thiếu hụt. Dù khó khăn, nhưng thời gian qua đội ngũ y, bác sĩ luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
 
Tuy nhiên, về lâu dài nếu tình trạng thiếu nguồn nhân lực kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân", ông Viễn lo lắng.  
 
Thực hiện Nghị định 161, Phòng VH-TT huyện Bình Sơn cũng đã tinh giản 7 lao động, hiện đơn vị chỉ còn 3 biên chế, đảm nhận 12 lĩnh vực của ngành.
 
Trưởng phòng VH-TT huyện Bình Sơn Huỳnh Kim Ngân cho biết: Ngoài công việc lâu nay, ngành còn được phân công thêm lĩnh vực khoa học - công nghệ. Lĩnh vực này đòi hỏi cán bộ phải có chuyên môn. Vì vậy, phòng mong sớm được bổ sung biên chế để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chỉ đạo: Huyện Bình Sơn cần rà soát lại thực trạng thiếu hụt biên chế ở các lĩnh vực để sớm trình UBND tỉnh có biện pháp giải quyết. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác, tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị nỗ lực thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 

.