Những việc làm vì dân

10:09, 16/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng mô hình làm theo Bác là việc cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ 10 mô hình do Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý, các địa phương, đơn vị đã sáng tạo trong triển khai thực hiện, với hơn 900 mô hình, với mục tiêu chăm lo, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn...
TIN LIÊN QUAN

Hiểu dân để phục vụ dân

Nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân, Đảng ủy phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đã triển khai mô hình "Ngày lắng nghe dân nói", với mục tiêu giúp cán bộ, đảng viên hiểu dân hơn, để qua đó phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
 Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất trong giờ thực hành.
Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất trong giờ thực hành.

Theo đó, vào thứ 5 hằng tuần, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phường trực tiếp xuống tận nhà dân, hoặc tại điểm sinh hoạt của tổ dân phố để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó trực tiếp chỉ đạo giải quyết hoặc báo cáo, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, với 90% kiến nghị của người dân được giải quyết kịp thời.

Nhờ sự sâu sát đó, tình trạng ô nhiễm môi trường ở kênh Tư Nghĩa làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở tổ 15, đã được phường kịp thời kiến nghị cấp trên xử lý. Đến nay, dự án xây dựng công trình kênh tiêu, thoát nước Từ Ty đã được triển khai đầu tư trong giai đoạn 2019 - 2020, với kinh phí gần 80 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thái, ở tổ 15 phấn khởi nói: "Chỉ sau một tháng chúng tôi kiến nghị tỉnh đã có chủ trương cho đầu tư công trình này. Hy vọng tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ sớm được giải quyết".

Với chủ điểm “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân” trong học tập và làm theo Bác, Đội hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú; cấp, quản lý chứng minh nhân dân, căn cước công dân (Công an tỉnh) đã xây dựng Mô hình "gần dân, sát dân".

Đến nay, đội đã phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh gần 40.000 CMND đến tay người dân trong cả nước; tổ chức 177 lượt cấp CMND tại bệnh viện và nhà riêng cho những người đau ốm, tàn tật và tổ chức cấp CMND lưu động tại các trường THPT cho hơn 1.000 học sinh phục vụ công tác thi tuyển.

Đội trưởng Đội hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú; cấp, quản lý chứng minh nhân dân, căn cước công dân, Trung tá Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết: "Mô hình này không những mang lại hiệu quả trong cải cách hành chính, mà còn giúp người dân tiết kiệm được kinh phí hơn 7 tỷ đồng, tính từ năm 2016 đến nay".

Lo việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Câu chuyện học gì để ra trường có việc làm luôn là trăn trở của nhiều phụ huynh và học sinh, bởi lẽ hiện nay cả nước có hơn 200 nghìn kỹ sư, cử nhân đang thất nghiệp. Nhưng ở Quảng Ngãi lại có một địa chỉ khiến nhiều bạn trẻ dám từ bỏ giấc mơ đại học để chuyển sang học nghề. Đó là Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, nơi 100% học sinh, sinh viên (HSSV) ra trường có việc làm.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất Nguyễn Hồng Tây cho biết: Với mục tiêu 100% HSSV ra trường có việc làm, trường đã triển khai mô hình đào tạo “có việc làm, làm được việc” và cam kết trả lại học phí nếu không có việc làm. Đến nay đã thực hiện được 4 năm, nhưng trường chưa phải bồi hoàn học phí cho HSSV nào.

Với phương châm đào tạo: "Thực học, thực nghề, thực nghiệp", nên chất lượng đào tạo của trường đã đáp ứng yêu cầu hội nhập và đạt chuẩn quốc tế về đầu ra. Sinh viên năm cuối của trường được đưa đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản luôn được đánh giá cao.

Tại Nhà máy ô tô Nissan, mức lương thực tập của sinh viên nhà trường được trả 40 - 45 triệu đồng/tháng và dần thay thế lao động các nước Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc. Cũng theo ông Nguyễn Hồng Tây, trên dây chuyền lắp ráp trực tiếp ô tô của hãng Nissan, sinh viên của trường chiếm tới 80% lao động.

Hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân, nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn thường xuyên phát phiếu thăm dò đối với bệnh nhân khi làm thủ tục ra viện. Kết quả cho thấy, hầu hết người bệnh đều đánh giá cao thái độ y đức của y, bác sĩ ở trung tâm. Nhờ đó, người dân đến khám, chữa bệnh ngày càng đông, bình quân từ 400 - 500 lượt người/ngày.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho biết: "Ngoài nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại trung tâm, chúng tôi còn thực hiện chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách tại nhà, với trên 300 đối tượng thụ hưởng.

Các bệnh nhân nặng cần chuyển tuyến, trung tâm hỗ trợ đưa xe cấp cứu đến tận nhà để đưa về trung tâm điều trị và đưa về nhà khi xuất viện... Qua đó, xây dựng được niềm tin trong người dân địa phương đối với đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm".

Có trên 200 mô hình làm theo Bác

Đến nay, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, mặt trận, đoàn thể tỉnh đã biểu dương, khen thưởng hơn 200 mô hình làm theo Bác. Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, có 39 mô hình tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng. Trong đó, biểu dương 4 đơn vị, tập thể đã chỉ đạo triển khai mô hình đồng bộ, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực.

 
Bài, ảnh: PV
 

.