Khó khăn trong công tác phát triển đảng viên

09:09, 27/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác phát triển đảng viên luôn được các cấp ủy chú trọng. Số lượng đảng viên kết nạp luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, trong năm 2019 với những thay đổi về sắp xếp, tinh gọn bộ máy và thiếu giải pháp căn cơ dẫn đến số lượng đảng viên kết nạp đạt thấp.
TIN LIÊN QUAN

Mặc dù dân số đông, lực lượng lao động chiếm tỷ lệ cao, nhưng suốt 2 nhiệm kỳ qua, Chi bộ thôn 1, xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) không kết nạp được đảng viên mới. Lý giải về thực trạng này, Bí thư Chi bộ thôn 1 Võ Ngữ cho biết: Vì chưa có chính sách nào để thu hút lực lượng lao động trẻ, ở địa phương thì không có nhà máy, doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho lao động, nên họ "thoát ly" đi làm kinh tế, khiến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới ở hầu hết các chi bộ nông thôn hiện nay gặp nhiều khó khăn chứ không riêng gì Chi bộ thôn 1. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng “già hóa” đảng viên.
Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Trần Đình Trường (người đứng) tìm hiểu khó khăn trong công tác phát triển đảng viên  ở chi bộ nông thôn.
Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Trần Đình Trường (người đứng) tìm hiểu khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở chi bộ nông thôn.

Ở chi bộ này, người trẻ nhất cũng gần 50 tuổi. Suốt 5 năm nay chi bộ không phát triển thêm được đảng viên nào. Điều đáng nói là, thanh niên ở địa phương cũng ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà, nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Mặc dù chi bộ đã phối hợp chặt chẽ với hội phụ nữ, đoàn thanh niên trong vận động, định hướng quần chúng là con em, người thân của các hội viên, đoàn viên giới thiệu tạo nguồn phát triển đảng viên, nhưng việc làm này cũng không đạt hiệu quả.

Xác định phát triển đảng viên là giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, song theo Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Trần Đình Trường, Đảng bộ xã đang đối mặt với nguy cơ hết nguồn để phát triển đảng viên.

Nhiệm vụ hàng đầu đặt ra đối với Đảng ủy xã trong thời gian tới vẫn là phát triển đảng viên đảm bảo về lượng và chất. Nhiệm kỳ 2015 - 2020 được xác định là giai đoạn chuyển giao, phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ kế cận, song để thực hiện được không phải dễ.

Đảng ủy xã đặt ra mục tiêu cả nhiệm kỳ kết nạp 25 đảng viên, tuy nhiên để hoàn thành mục tiêu này không hề đơn giản. Đến nay, mới kết nạp 14 đảng viên. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay chỉ phát triển được 1 đảng viên, mà nguồn chủ yếu cũng là cán bộ xã, giáo viên.

Theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh kết nạp được hơn 840 đảng viên. Đây là con số thấp nhất so với cùng kỳ các năm. Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy cho biết: Ảnh hưởng của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nhất là cắt giảm hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã làm cho công tác phát triển đảng viên  gặp khó khăn nhất định. Bởi ở các chi bộ cơ quan, lực lượng lao động trẻ đều thuộc diện hợp đồng, vì thế khi thực hiện chính sách tinh gọn bộ máy thì họ bị chấm dứt hợp đồng lao động, dẫn đến mất nguồn để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đảng.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, việc không phát triển được đảng viên cũng là do chi bộ chưa làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để họ phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bên cạnh đó, một số tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên ở các địa phương cũng chưa tạo được nhiều phong trào nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào đảng. Đồng thời, chưa có những giải pháp tích cực, thường xuyên, nhằm tạo chuyển biến thực sự trong nhận thức đối với tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc phát triển đảng viên.

Để tháo gỡ khó khăn, nhiều địa phương tích cực đưa ra nhiều giải pháp, xây dựng kế hoạch, biện pháp tạo nguồn phát triển đảng viên, đảm bảo về số lượng và chất lượng; không vì số lượng mà không đảm bảo chất lượng. Trước mắt, tập trung khắc phục tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố chưa phải là đảng viên; chú trọng tạo nguồn đối với bí thư chi đoàn, chi hội, trưởng các tổ chức hội, bộ đội xuất ngũ, giáo viên, học sinh, sinh viên ra trường để kết nạp đảng.

Việc làm cấp thiết nhất từ nay đến cuối năm của các địa phương là đôn đốc các chi, đảng bộ trực thuộc tiếp tục thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên, coi đây là chỉ tiêu để xem xét, đánh giá, xếp loại cuối năm của các chi, đảng bộ.

"Thành ủy yêu cầu cấp ủy đảng ở mỗi địa phương làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân để quần chúng thấy rõ vai trò lãnh đạo tiên phong, gương mẫu của đảng viên, tạo động lực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Tiến Dũng cho biết.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 

.