Sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Tân là hợp lý

10:08, 07/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, người dân xã Bình Phú (Bình Sơn) hết sức quan tâm đến thông tin trước đây huyện có chủ trương sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Hòa, nhưng nay thì sáp nhập với xã Bình Tân.
TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chủ trương của trung ương về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã không đạt tiêu chí quy mô dân số, diện tích theo quy định, huyện Bình Sơn tiến hành khảo sát và đưa ra hai phương án. Cụ thể là, sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Hòa, hoặc sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Tân. Sau khi phân tích các yếu tố về kinh tế - xã hội, huyện Bình Sơn có chủ trương sáp nhập xã Bình Phú vào xã Bình Hòa để thành lập xã mới với tên gọi là Bình Hòa Phú.
 
 Người dân đến bộ phận một cửa xã Bình Phú (Bình Sơn) để làm thủ tục hành chính.
Người dân đến bộ phận một cửa xã Bình Phú (Bình Sơn) để làm thủ tục hành chính.
 
Tuy nhiên, mới đây, trong dự thảo Đề án sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, huyện của tỉnh, thì đưa ra phương án sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Tân. Nguyên nhân là, qua tham vấn thì đa phần cán bộ, đảng viên và nhân dân mong muốn sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Tân. Theo người dân lý giải, xét về yếu tố văn hóa, lịch sử và mối quan hệ của người dân hai địa phương này, thì xã Bình Phú tương đồng với xã Bình Tân hơn xã Bình Hòa. Hơn nữa, sau khi sáp nhập thì việc đi lại giải quyết thủ tục hành chính của người dân xã Bình Phú tại trụ sở xã mới thuận tiện hơn là đến trung tâm xã Bình Hòa...
 
"Phương án sáp nhập xã Bình Phú luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Do đó, các cấp, ngành cần quan tâm, đầu tư nguồn lực thỏa đáng để nâng cao đời sống người dân sau sáp nhập các đơn vị hành chính”.
Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú NGUYỄN VĂN PHÚC
Bà Phạm Thị Cam, thôn Phú Nhiêu 2, xã Bình Phú cho rằng: "Trước đây, khi tỉnh có chủ trương sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Hòa, người dân chúng tôi không đồng tình là bởi giữa hai địa phương không có sự tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán... nên kiến nghị sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Tân. Hơn nữa, việc nhập xã Bình Phú vào xã Bình Tân sẽ thuận lợi cho việc giao thương, phát triển kinh tế cũng như thuận tiện hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính...".

Phó Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết thêm: Dự kiến ban đầu của huyện là sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Tân. Tuy nhiên, khi huyện gửi phương án lên tỉnh thì Sở Nội vụ lo sau này Khu đô thị Vạn Tường phát triển thì sẽ lấy một phần diện tích của xã Bình Hòa, lúc đó xã Bình Hòa không đảm bảo tiêu chí diện tích của một xã, nên huyện mới điều chỉnh nhập xã Bình Phú với xã Bình Hòa. Tuy nhiên, khi tỉnh gửi dự thảo Đề án ra trung ương xin ý kiến thì Bộ Nội vụ phân tích theo yếu tố lịch sử, văn hóa, phong tục, truyền thống và nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nên điều chỉnh sáp nhập xã Bình Phú với xã Bình Tân.
 
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

 

.