Công tác dân vận: "Mưa dầm thấm lâu"

09:07, 16/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ dự án nhỏ đến những dự án trọng điểm quốc gia đều cần sự ủng hộ của người dân. Chính vì thế, những người làm công tác dân vận luôn đặt mình vào hoàn cảnh của dân, kiên trì vận động, thuyết phục người dân nhường nhà cửa, đất đai… để giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án...

TIN LIÊN QUAN

Đến từng nhà để thuyết phục

Cũng như nhiều xã miền núi khác, đời sống của người dân xã Sơn Bua (Sơn Tây) còn gặp  nhiều khó khăn. Đại đa số người dân sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp, nhưng nhiều năm nay, khi các dự án của Nhà nước được triển khai trên địa bàn xã, hầu hết bà con đồng bào Ca Dong đều đồng lòng nhường đất cho dự án.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bua Cao Văn Chung (bên phải) thường xuyên vận động nhân dân nhường đất cho dự án.
Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bua Cao Văn Chung (bên phải) thường xuyên vận động nhân dân nhường đất cho dự án.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bua Đinh Minh Tôn chia sẻ: Các dự án như đường giao thông, điện... được đầu tư xây dựng trên địa bàn xã có nguồn vốn rất eo hẹp, vì thế rất cần người dân nhường đất. Đơn cử như dự án đường điện 30a do UBND huyện làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng, kéo điện thắp sáng cho 33 hộ dân thôn Mang He, sắp được triển khai trên địa bàn xã. Có của 11 hộ dân bị ảnh hưởng đất đai.

Vì kinh phí đầu tư eo hẹp, nên Nhà nước chỉ hỗ trợ cây trồng, vật kiến trúc trên đất, chứ không đền bù đất đai, trong khi đó bà con nằm vùng dự án ai cũng nghèo, nên có người nấn ná chưa chịu giao đất. Thấu hiểu cái khó này, từ năm 2018 đến nay, cán bộ từ xã đến huyện phải chia thành nhiều đợt, đến từng nhà để động viên, thuyết phục người dân nhường đất cho dự án. Đến nay tất cả các hộ dân đều đã đồng ý.

“Cái lý của bà con khi yêu cầu đền bù về đất là không sai, nhưng mình chia sẻ để người dân hiểu rằng, tất cả phải vì sự phát triển chung, mong họ ủng hộ lúc Nhà nước cần. Rồi đây người dân Mang He sẽ không còn cảnh sống thiếu điện nữa. Có được như vậy là nhờ công đóng góp rất lớn của bà con nằm trong vùng dự án và cả những người làm công tác dân vận, đã không quản ngại khó khăn, khai thông cái khó cho chính quyền”, ông Đinh Minh Tôn cho biết.

Kiên trì vận động từng hộ dân

Đến nay, tất cả 508 hộ dân nằm trong vùng dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đã đồng ý di dời, nhường đất cho dự án. Để 100% hộ dân đồng thuận di dời vì công trình trọng điểm quốc gia, suốt trong ba năm ròng, những cán bộ làm công tác dân vận từ xã đến tỉnh đã bền bỉ vận động từng hộ dân.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Trị Phan Văn Đông cho biết: Đối với dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, cả hệ thống chính trị từ xã đến tỉnh đã phải vào cuộc vận động nhân dân tháo dỡ nhà cửa, nhường đất cho dự án. Đã có rất nhiều buổi gặp gỡ trao đổi, thuyết phục nhân dân bằng nhiều hình thức. Quá trình vận động phải cầu thị, lắng nghe người dân nói, tìm hiểu từng hoàn cảnh cụ thể để áp dụng cách giải quyết sao cho phù hợp.

Theo ông Phan Văn Đông, có những thời điểm, công tác vận động người dân nhường đất cho dự án gặp không ít khó khăn, vì phát sinh những bất cập trong quá trình vận động. Cán bộ từ xã đến huyện, đặc biệt là Tổ công tác 944 của Ban Dân vận Tỉnh ủy đã cùng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khác giải quyết kịp thời những bất cập trong quá trình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.

Khối lượng công việc lớn, phải làm xuyên suốt trong một thời gian dài, nhưng những cán bộ dân vận đã dốc hết tâm sức vì sự phát triển chung. Nhiều hộ dân từ chỗ chưa đồng ý thì giờ đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đây là một thành công lớn trong công tác dân vận, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, áp dụng trong thời gian về sau.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


.