Chung tay chăm lo cho người nghèo

02:07, 13/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Từ đầu năm 2019, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bình Thới (Bình Sơn) được hỗ trợ dưới hình thức mua hàng hóa không trả tiền cho bữa ăn trong gia đình. "Quầy hàng không giá" phục vụ người nghèo ở xã Bình Thới tổ chức vào chủ nhật hằng tuần, với những mặt hàng thiết yếu như đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, bột giặt, kem đánh răng… đặc biệt là rau, củ, quả sạch được sản xuất trên địa bàn xã Bình Thới. Đây là việc làm sáng tạo, thiết thực của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thới, nhằm huy động cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh bàn giao Nhà đại đoàn kết cho người nghèo ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh bàn giao Nhà đại đoàn kết cho người nghèo ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
 
Để tạo sự công bằng, cứ mỗi đợt, Ban công tác Mặt trận thôn xét chọn 10 hộ và cấp phiếu mua hàng trong 3 tháng, mỗi tháng 3 lần, mỗi lần mua hàng không cùng một sản phẩm trị giá không quá 70.000 đồng.
 
Để bù lại phần chênh lệch giá, mô hình đã vận động kinh phí bằng nhiều hình thức, như vận động các đại lý bán hàng với giá ưu đãi, không lấy lãi; vận động cán bộ, công chức, các mạnh thường quân và nhân dân có điều kiện tham gia ủng hộ quầy hàng bằng giá niêm yết, hoặc cao hơn bằng cách không lấy lại tiền thừa, hay ủng hộ kinh phí tùy lòng hảo tâm.

Các hoạt động chăm lo cho người nghèo của các ban, ngành, đoàn thể còn được thông qua các dự án, phong trào như Dự án "Ngân hàng bò" của Hội Chữ thập đỏ tỉnh; phong trào “Giúp phụ nữ nghèo” có địa chỉ của Hội LHPN tỉnh; cung ứng thức ăn, phân bón trả chậm cho hội viên của Hội Nông dân tỉnh.

Hay các hình thức hỗ trợ khác như vốn vay ưu đãi; tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; đào tạo nghề; phân công cán bộ xuống các chi hội để hướng dẫn hội viên tại hộ gia đình theo phương pháp cầm tay chỉ việc...

Chị Nguyễn Thị Tư, ở thị trấn Đức Phổ cho biết: "Lúc khó khăn, gia đình tôi được MTTQ Việt Nam xã hỗ trợ rất kịp thời; cán bộ còn hướng dẫn cách chăn nuôi. Từ một con bò giống được hỗ trợ, hơn 3 năm qua gia đình tôi đã gầy thêm hai con nữa. Cuộc sống bây giờ ổn định hơn trước rất nhiều".

 

 Hỗ trợ bò giống cho người nghèo ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ).
Hỗ trợ bò giống cho người nghèo ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ).

Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là công việc thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng các hoạt động vì người nghèo và thực hiện đạt kết quả cao.

Đặc biệt, MTTQ các cấp đã chủ trì, cùng các tổ chức chính trị - xã hội giúp đỡ hộ nghèo để ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững theo địa chỉ, qua đó thực hiện có hiệu quả Phong trào “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Gần 300 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động gần 300 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. Riêng Quỹ “Vì người nghèo” vận động được trên 126 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí vận động, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới 1.233 "nhà đại đoàn kết", sửa chữa 366 nhà; hỗ trợ xây dựng hơn 2.000 nhà tránh lũ; hỗ trợ con giống hơn 10 tỷ đồng. Riêng chương trình “Kết nối những tấm lòng”, trong 5 năm qua đã hỗ trợ 385 trường hợp, với số tiền hơn 8 tỷ đồng...

Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.