Trà Bồng: Điểm sáng trong thực hiện Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy

10:06, 24/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ (hay phó bí thư chi bộ) kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố theo Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy là mô hình được huyện Trà Bồng thực hiện có hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, toàn huyện Trà Bồng có 34/55 thôn, tổ dân phố thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ (hay phó bí thư chi bộ) kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nêu cao trách nhiệm vì nhân dân

Là Bí thư Chi bộ thôn Trà Ót (xã Trà Tân), từ cuối năm 2018 đến nay, ông Hồ Việt Xuân được tín nhiệm bầu giữ thêm chức danh trưởng ban công tác mặt trận thôn. Cùng với thực hiện công tác Đảng, ông Xuân tích cực vận động người dân nâng cao nhận thức về an toàn giao thông, bảo vệ rừng, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới...

Ông Xuân bộc bạch: Nhận thức của người dân ở miền núi những năm gần đây tuy được nâng lên, nhưng để tạo sự đồng thuận cao, thì phải thường xuyên tuyên truyền. Mặc dù vất vả hơn khi làm "hai vai", nhưng mình là đảng viên thì phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Quan trọng là làm việc gì cũng phải công bằng, công tâm, mọi việc đều để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Nhờ đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều được người dân trong thôn thực hiện tốt.

Ông Hồ Việt Xuân (đầu tiên, bên trái) vận động người dân trong thôn thực hiện nếp sống văn minh.
Ông Hồ Việt Xuân (đầu tiên, bên trái) vận động người dân trong thôn thực hiện nếp sống văn minh.

Hiện nay, thị trấn Trà Xuân là địa phương duy nhất của huyện có 7/7 thôn, tổ dân phố đã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Trà Xuân Võ Duy Trà cho biết: Việc cơ cấu chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận được đảng viên và nhân dân đồng tình.

Qua triển khai cho thấy, mô hình đã phát huy vai trò năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu thôn, tổ dân phố, khắc phục tình trạng “lệch pha” trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Qua quá trình công tác, nhiều bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận đã tích lũy kinh nghiệm quản lý, xử lý các tình huống ở cơ sở, nhất là công tác hòa giải, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng đô thị văn minh..

Làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân

Thực tiễn cho thấy, hiệu quả của việc kiêm nhiệm là góp phần tinh gọn bộ máy, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến tổ chức thực hiện.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Bồng Đinh Thị Sơn cho biết: Việc đồng chí bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố kiêm trưởng ban công tác mặt trận giúp các chủ trương của tổ chức đảng đến được với người dân một cách nhanh nhất. Vì các chủ trương, chính sách, các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở có được thực hiện hiệu quả hay không, còn phụ thuộc vào tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu thực hiện, thì phong trào đi lên và ngược lại...
 
"Hiệu quả thấy rõ nhất khi thực hiện mô hình này là mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đã đến được với nhân dân, được người dân hiểu, đồng thuận và thực hiện hiệu quả", bà Sơn nhận định.

Tuy nhiên, theo bà Sơn, trong quá trình thực hiện nhất thể hóa chức danh vẫn còn không ít băn khoăn, nhất là về cơ chế, chính sách hỗ trợ. Cán bộ ở thôn, tổ dân phố không được hưởng 20% phụ cấp kiêm nhiệm như ở cấp xã, cấp huyện. Do thiếu cơ chế khuyến khích, nên một số địa phương gặp khó khăn, chưa thể nhân rộng 100% thôn, tổ dân phố thực hiện mô hình này.

Bài, ảnh: THANH THUẬN


 

.