Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2019)
Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực

10:05, 17/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở tỉnh ta cho thấy, việc học tập và làm theo Bác đã thực sự lan tỏa trong cuộc sống và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Người tốt, việc tốt ở cơ sở

“Lớp học tình thương” của Hội Cựu giáo chức xã Hành Minh (Nghĩa Hành) được duy trì trong nhiều năm nay. Tuần nào cũng vậy, đều đặn vào ngày thứ 3, thứ 4 và thứ 5, cô giáo Trương Thị Thu Cúc, Chủ tịch Hội cựu giáo chức xã lại lên lớp giảng dạy cho những học sinh đặc biệt. Lớp học có trên 10 em khuyết tật, hầu hết thuộc diện hộ nghèo. Với tình thương và sự chia sẻ, cô Cúc cùng các hội viên Hội cựu giáo chức xã đã giúp các em tiếp thu những kiến thức cơ bản, biết tự phục vụ bản thân, lễ phép, tự tin trong ứng xử, hòa nhập cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên xã Bình Chương (Bình Sơn)  với mô hình
Đoàn viên thanh niên xã Bình Chương (Bình Sơn) với mô hình "Bữa sáng yêu thương" dành cho các cụ già neo đơn trên địa bàn xã.


Từ kết quả đạt được, Hội Cựu giáo chức xã Hành Minh tiếp tục duy trì mô hình “Lớp học tình thương” gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài nguồn kinh phí trích từ hoạt động hội, Hội cựu giáo chức xã còn kêu gọi kinh phí đóng góp từ các nhà hảo tâm. Cô Trương Thị Thu Cúc cho biết: Học Bác ở tình yêu thương con người. Xuất phát tình yêu thương các cháu bị thiệt thòi, nên lớp học đã trở thành chỗ dựa cho các vầng trăng khuyết. Các cháu không những đến đây học văn hóa, học kỹ năng sống mà còn được hỗ trợ về vật chất như áo quần, sách vở, xe đạp, quà tết... để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Chúng tôi rất vui vì đem được niềm hạnh phúc cho nhiều người".

Từ tháng 7.2018 đến nay, Xã đoàn Bình Chương (Bình Sơn) đã triển khai thực hiện mô hình “Bữa sáng yêu thương”. Mỗi tuần 3 lần, các đoàn viên thanh niên luân phiên mang bữa sáng đến cho 4 cụ già neo đơn, không nơi nương tựa trên địa bàn xã. Nguồn kinh phí thực hiện được huy động từ sự đóng góp của các đoàn viên thanh niên và các nhà hảo tâm.

Ngoài ý nghĩa mang đến một bữa ăn dinh dưỡng đầy đủ, “Bữa sáng yêu thương” do Xã đoàn Bình Chương thực hiện còn góp phần động viên tinh thần, mang đến sự ấm áp để các cụ già không cảm thấy cô đơn. Bí thư Xã đoàn Bình Chương Nguyễn Thị Liên cho biết: "Qua các lần mang bữa sáng và đến trò chuyện với các cụ, các bạn đoàn viên cảm thấy rất vui vì đã làm được việc có ý nghĩa nhân văn, thiết thực đối với cộng động, xã hội".

Nâng cao đạo đức công vụ

Với trên 900 mô hình đã được triển khai thực hiện, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu; tạo bước phát triển đáng kể trong đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Từ đầu năm 2019, huyện Bình Sơn đã đầu tư ngân sách 1,5 tỷ đồng để lắp đặt camera tại bộ phận "một cửa" của 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết: Với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, huyện đã đầu tư gắn camera quan sát hoạt động cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa" ở các xã, thị trấn. Cái hay của việc làm này là lãnh đạo cơ quan có thể giám sát hoạt động của cán bộ, công chức cho dù ở bất kỳ nơi đâu. Đây cũng là việc làm cụ thể hóa chuyên đề học Bác năm 2019 về "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân".

Ở huyện Đức Phổ, tinh thần “nói đi đôi với làm” được thể hiện rõ nét thông qua việc Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn những vấn đề trọng tâm, phức tạp, nổi cộm tại cơ sở để giải quyết. Huyện đã thực hiện có hiệu quả việc "Đảng tiếp công dân". Qua đó, từng bước chấn chỉnh, khắc phục phong cách làm việc trì trệ, yếu kém, thiếu sâu sát cơ sở, chưa gần dân, sát dân của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý; việc quản lý đất đai ở một số địa phương còn biểu hiện buông lỏng; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm...

Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý cho biết: Quan điểm chỉ đạo của huyện là học Bác phải thực chất, không hình thức; đồng thời gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từ việc thực hiện bản cam kết, nhiều cán bộ, đảng viên đã khắc phục những mặt còn tồn tại, yếu kém, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên tận tụy với công việc, phục vụ tốt nhân dân.

Bài, ảnh: THANH THUẬN


.