Hoàn thành trọng trách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

11:05, 10/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua chặng đường 70 năm hình thành và phát triển, Trường Chính trị tỉnh đã và đang song hành cùng với sự phát triển của Đảng bộ tỉnh. Suốt 70 năm qua, tất cả các hoạt động của trường đều hướng tới mục đích chung, đó là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị từ cơ sở đến tỉnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Thấm nhuần lời dạy của Người, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Chính trị tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ được giao, ngày càng khẳng định uy tín, vị thế của Trường Đảng địa phương. Trong 70 năm (1949 - 2019), Trường Chính trị tỉnh đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Nơi ươm những "hạt giống"

Tháng 5.1949 đã diễn ra một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, đó là Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Trường Đảng tỉnh Quảng Ngãi. Những ngày đầu thành lập, trường chỉ có 2 bộ phận hướng dẫn học tập và nhân viên phục vụ. Đội ngũ giảng viên chủ yếu là các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, trường lớp là nhà dân. Lớp đầu tiên được mở giữa năm 1949, tại nhà cụ thân sinh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trần Văn An, ở thôn Kỳ Thọ, xã Hành Đức (Nghĩa Hành). Lớp học có 80 học viên, là những đồng chí huyện ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ xã.

Hội thảo quốc gia
Hội thảo quốc gia "Xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay".


Trong 30 năm cùng với quân và dân ta tiến hành cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược (1954 - 1975), trường phải di chuyển nhiều nơi. Vượt qua mưa bom, bão đạn, dù trong hoàn cảnh nào cán bộ, nhân viên nhà trường vẫn bám trường, bám lớp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không ít cán bộ, giảng viên đã anh dũng hy sinh.

Sau năm 1975, cùng với Trường Đảng tỉnh, Trường Chính quyền tỉnh sau này là Trường Hành chính tỉnh được thành lập, nhằm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý hành chính nhà nước cho các địa phương, cơ sở. Năm 1995, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Trường Đảng tỉnh và Trường Hành chính tỉnh được sáp nhập, lấy tên là Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Trần Đình Tâm - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh (1988 - 2009) nhớ lại: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm góp phần đáp ứng được yêu cầu công tác cán bộ trong điều kiện cán bộ của tỉnh vừa thiếu, vừa yếu lúc mới tái lập. Với sứ mệnh được giao, Trường Chính trị đã góp phần xứng đáng trong xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh, phục vụ thiết thực quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh sau ngày tái lập.

Trường Chính trị tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh... tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen, Cờ của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và các danh hiệu khác.

Trong suốt 70 năm qua, từ mái trường này, lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên sau khi được đào tạo đã trở thành lực lượng lãnh đạo nòng cốt các cấp, góp phần cho sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Kể từ khi Trường Chính trị được thành lập (1995), với 2 tổ giảng viên và 2 phòng phục vụ, 33 cán bộ, nhân viên, đến nay nhà trường đã có 7 khoa, phòng và 47 cán bộ, nhân viên. Trong đó có 20 thạc sĩ, 18 giảng viên chính và tương đương, 8 giảng viên dạy giỏi toàn quốc. Với đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, dù trong điều kiện một số phương tiện làm việc chưa được trang bị đầy đủ... nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy. Trong thời gian qua, tập thể đội ngũ giảng viên nhà trường luôn hướng đến việc đổi mới và nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, Thạc sĩ Nguyễn Văn Tâm cho biết: Là trường đặc thù, phần lớn học viên là cán bộ, viên chức đã trải qua thực tiễn, nên chúng tôi luôn phấn đấu xây dựng nhà trường đạt chuẩn mực về mọi mặt, để học viên đến trường không chỉ học lý luận chính trị mà còn thấy ở đây là một cơ quan mẫu mực về phong cách, phương pháp làm việc, tinh thần đoàn kết và thái độ phục vụ...

Điều đó thực sự quan trọng và cần thiết, nó tác động đến tư tưởng, tình cảm, thái độ của học viên trong quá trình học tập và thái độ phục vụ sau khi ra trường. Do đó, Trường Chính trị tỉnh sẽ quyết tâm phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, nâng cao uy tín, vị thế, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh, từng bước trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học

Cùng với công tác giảng dạy, nhà trường còn tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa; xuất bản chuyên san Thông tin lý luận và thực tiễn; xuất bản bản tin phục vụ giảng dạy và học tập; tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế hằng năm; xây dựng chương trình bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đại biểu hội đồng nhân dân, cán bộ, công chức cấp cơ sở; xuất bản giáo trình học phần tình hình và nhiệm vụ địa phương của chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính và biên soạn nhiều bộ tài liệu bồi dưỡng cán bộ theo chức danh; đăng ký và thực hiện sáng kiến – kinh nghiệm; tổ chức hội nghị chuyên môn...

Trường Chính trị tỉnh được đầu tư xây dựng khang trang.
Trường Chính trị tỉnh được đầu tư xây dựng khang trang.


Riêng lĩnh vực nghiên cứu đề tài khoa học, nhà trường đã triển khai nghiên cứu 23 đề tài cấp cơ sở, 7 đề tài cấp tỉnh. Đặc biệt, nhà trường được giao chuẩn bị nội dung và tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội thảo cấp quốc gia, với chủ đề “Xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay”; tổ chức 5 cuộc hội thảo khoa học cấp tỉnh, 27 cuộc hội thảo khoa học cấp trường...

Số lượng các công trình nghiên cứu khoa học đã phần nào tạo sự đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, phát huy tính tích cực, chủ động của giảng viên, góp phần thúc đẩy công tác giảng dạy đạt kết quả tốt hơn. Các đề tài khoa học của trường đều có khả năng ứng dụng cao. Tất cả đề tài đều áp dụng vào công tác giảng dạy cũng như tài liệu tham khảo cần thiết cho giảng viên, học viên.

Trước yêu cầu phát triển của xã hội, sự đòi hỏi ngày càng cao trong công tác cán bộ, Trường Chính trị tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy ban hành Đề án đổi mới, phát triển toàn diện Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2019-2025 và những năm tiếp theo và Đề án vị trí việc làm của Trường Chính trị tỉnh, gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối bên trong, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng.

Đây là kết quả của tư duy đổi mới, sự nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu của nhà trường; đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy để xây dựng và phát triển Trường Đảng địa phương trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn có chất lượng cao của tỉnh.

Cùng với đó, nhà trường đề cao phương châm: Gắn lý luận với thực tiễn, gắn trang bị kiến thức với phương pháp làm việc, gắn nâng cao trình độ, năng lực với rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học viên. Tập trung nâng cao trình độ chuyên sâu, kiến thức thực tiễn, phương pháp sư phạm, kỹ năng công tác, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đầu đàn làm nòng cốt ở các phòng, khoa, xứng đáng là người thầy, người cán bộ, giảng viên Trường Đảng địa phương.

Giai đoạn 1995-2018, Trường Chính trị tỉnh đã mở 115 lớp Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính, với trên 7.700 học viên; 200 lớp bồi dưỡng, với trên 15.100 học viên. Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ mở 7 lớp bồi dưỡng chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã cho 420 học viên; 51 lớp, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và phương pháp hoạt động cho đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã cho hơn 4.800 học viên... Đặc biệt, Trường còn hoàn thành xuất sắc một số nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao như liên kết với các cơ quan Trung ương mở 2 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo, với 180 học viên; 2 lớp cập nhật kiến thức cho cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (240 học viên); liên kết mở 18 lớp Cao cấp lý luận chính trị; 1 lớp đào tạo Đại học Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước; 2 lớp Đại học Hành chính; 2 lớp Đại học hành chính văn bằng 2...


Bài, ảnh: SA HUỲNH


.