Bí thư chi bộ dân vận khéo

10:05, 02/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng chục năm qua, ông Trịnh Hoàng Cang (1954), Bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân vận thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu (Đức Phổ), đã có nhiều đóng góp cho địa phương. Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông còn là điển hình trong công tác dân vận và hỗ trợ giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo.

TIN LIÊN QUAN

“Tấm lòng vàng” ở Tấn Lộc


Nhắc đến ông Trịnh Hoàng Cang, bà Huỳnh Thị Thêm, ở thôn Tấn Lộc, vẫn không quên nghĩa cử của ông dành cho gia đình bà. Năm 2013, con trai bà Thêm là Trần Văn Thái đi xuất khẩu lao động. Thời gian xuất cảnh sớm hơn dự định, nên gia đình bà không xoay sở kịp chi phí. Biết chuyện, ông Cang liền bàn với vợ giúp đỡ gia đình bà Thêm số tiền còn thiếu, để con trai bà kịp xuất cảnh.

“Lúc đó, số tiền cho mượn hơn trăm triệu đồng, mà ông Cang không cần viết giấy, cũng chẳng tính tiền lãi suất. Ông còn nhắn, nếu thiếu, cứ xuống mượn thêm để cháu kịp đi xuất khẩu lao động. Sau khi về nước, Thái đã trả đủ số nợ và còn có vốn làm ăn. Ở đây, bà con có việc gì cần, ông Cang cũng nhiệt tình giúp đỡ”, bà Thêm chia sẻ.

Ông Trịnh Hoàng Cang đã hiến đất góp phần mở rộng con đường bê tông nối liền khu dân cư số 2 và khu dân cư số 4.
Ông Trịnh Hoàng Cang đã hiến đất góp phần mở rộng con đường bê tông nối liền khu dân cư số 2 và khu dân cư số 4.


Không chỉ bà Thêm mà còn nhiều trường hợp khác ở địa phương, ông Cang cũng đều nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ họ làm ăn. Nói về lý do hay giúp đỡ người khác, rồi còn cho mượn cả trăm triệu mà không cần giấy tờ, ông Cang bộc bạch: “Gia đình tôi có điều kiện hơn thì giúp đỡ bà con làng xóm. Bà con cũng khó khăn, nên tôi không nghĩ đến tiền lãi, miễn con cháu trong thôn có điều kiện làm việc là tốt rồi”.

Những năm qua, ông Cang luôn nỗ lực làm ăn phát triển kinh tế, từ thu mua, kinh doanh hải sản, nuôi tôm đến trồng dừa xiêm, dừa dứa. Nhờ đó, kinh tế gia đình ông không ngừng phát triển.

"Ông Trịnh Hoàng Cang là người có tiếng nói tích cực, là tấm gương dân vận khéo ở địa phương. Ông sống có nghĩa, có tình, đóng góp tích cực cho thôn, xã. Năm 2018, ông Cang là một trong 13 cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì thành tích “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2018. Trước đó, ông còn nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp bảo vệ biên giới biển" và nhiều giấy khen của các cấp, ngành".

Bí thư Đảng ủy xã Phổ Châu VÕ VĂN ĐÍNH

Hiến đất mở đường

Lúc mới 13 tuổi, ông Cang đã tham gia cách mạng, rồi làm du kích xã. Sau này, ông làm công an xã, xã đội trưởng xã Phổ Thạnh (lúc chưa tách thành hai xã Phổ Thạnh và Phổ Châu). Trong thời gian đảm nhận vai trò Bí thư chi bộ thôn Tấn Lộc, ông Cang luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Chi bộ thôn Tấn Lộc luôn xây dựng kế hoạch cụ thể về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo từng chuyên đề cụ thể theo từng quý.

Ông Cang còn là tấm gương sáng về công tác dân vận khéo ở xã ven biển Phổ Châu, nhất là phong trào làm đường giao thông nông thôn và dồn điền đổi thửa. Đến nay, thôn Tấn Lộc đã thực hiện dồn điền đổi thửa, chỉnh trang 67ha đồng ruộng. Trước đó, khi người dân chưa hiểu, ông Cang đến từng nhà vận động, giải thích. Từ đó, người dân đã hưởng ứng, tin tưởng vào công tác dồn điền đổi thửa.

Không chỉ vận động người dân hiến đất, cây cối, hoa màu góp sức xây dựng nông thôn mới, mà chính bản thân ông Cang là người đi đầu thực hiện “nói đi đôi với làm”. Bản thân ông đã hiến lô đất ở 135m2 của gia đình để làm đường nối từ khu dân cư số 2 đến khu dân cư số 4. Sau đó, ông còn hiến tới 300m2 đất mở rộng đường, nối liền với nhau để người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn.

Tính theo giá thị trường, những lô đất ở của ông Cang gần khu du lịch Sa Huỳnh có giá hàng trăm triệu đồng. “Nếu để đất làm nhà, mà bà con đi lại vẫn khó khăn, thì dù có trị giá cao vẫn không phát huy giá trị bằng việc mở đường rộng rãi, bộ mặt thôn quê khang trang hơn”, ông Cang bày tỏ.

Lan tỏa từ chính tấm gương người Bí thư chi bộ uy tín, gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào, người dân địa phương đã đóng góp công sức thi công 2.000m đường và 40 triệu đồng thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”.

Bài, ảnh: BẢO HÒA


.