50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
Lo cho dân là trách nhiệm của Đảng (kỳ 2)

11:05, 19/05/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ sẽ góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
TIN LIÊN QUAN


Kỳ 2: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên chính là học tập, làm theo Bác. Nhiều tổ chức cơ sở đảng, đảng viên đã nêu gương và làm theo Bác thông qua những việc làm thiết thực đối với đời sống nhân dân. "Gần dân để lắng nghe, hiểu dân và phục vụ dân ngày càng tốt hơn" là phương châm hoạt động trong nhiều năm qua của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Nghĩa tình đồng chí, đồng đội

Ông Đặng Minh Trí, ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi khi về ở trong ngôi nhà mới khang trang. Bởi lẽ, gần 30 năm phục viên cũng là ngần ấy thời gian cựu chiến binh này phải sống trong ngôi nhà tạm bợ, thiếu trước, hụt sau.
 Ông Đặng Minh Trí (bên phải) vui mừng khi
Ông Đặng Minh Trí (bên phải) vui mừng khi "Ngôi nhà đồng đội" được hoàn thành.

Gia đình ông Trí thuộc diện hộ nghèo, đông con. Vợ ông thường xuyên đau ốm. Trước tình cảnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự TP.Quảng Ngãi và Hội CCB thành phố đã hỗ trợ gia đình ông Trí 75 triệu đồng, cùng với tiền gia đình ông vay mượn thêm, để xây ngôi nhà mới rộng 90m2. Ông Trí bộc bạch: "Giờ đây, gia đình tôi an tâm làm ăn, chăm sóc dạy dỗ các con ăn học nên người".

Đây là ngôi nhà thứ tư được xây mới từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” do Hội CCB TP.Quảng Ngãi vận động. Phó Chủ tịch Hội CCB TP.Quảng Ngãi Lê Văn Dũng cho biết: "Chỉ có an cư mới lập nghiệp, nên Hội CCB thành phố triển khai xây dựng “Quỹ nghĩa tình đồng đội” để hỗ trợ xóa nhà ở tạm bợ cho hội viên nghèo. Với mức đóng góp 10.000 đồng/hội viên, mỗi năm Hội CCB thành phố đã hỗ trợ từ 50 - 70 triệu đồng, để xây nhà ở cho hội viên. Hội phấn đấu đến năm 2022, giải quyết dứt điểm 9 hộ khó khăn về nhà ở, giúp họ yên tâm trong cuộc sống".

Tại huyện Bình Sơn, đến nay đây là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh triển khai mô hình "Ngôi nhà cấp ủy", nhằm giúp các gia đình người có công cách mạng, gia đình đảng viên nghèo có chỗ ở ổn định. Mô hình triển khai từ năm 2017, trên tinh thần kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, đảng viên gặp khó khăn về nhà ở.

Với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, trong 2 năm qua, Bình Sơn đã vận động trên 4 tỷ đồng, giúp đỡ các gia đình xây mới hơn 100 ngôi nhà. "Ngôi nhà cấp ủy" không chỉ là món quà tri ân các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chăm lo đời sống nhân dân theo lời dạy của Bác.

Từ ngày nhận nhà ở mới, niềm vui luôn hiện hữu trên gương mặt thương binh 1/4  Huỳnh Văn Tiên, ở thôn Phú Lộc, xã Bình Trung. Suốt nhiều năm qua, ông Tiên chưa bao giờ dám nghĩ lúc về già lại được ở trong ngôi nhà khang trang thế này. "Ngôi nhà này là nghĩa tình đồng chí, đồng đội mà tôi và các con luôn ghi nhớ”, ông Tiên cảm động cho hay.

“Quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn về thực hiện Di chúc của Người là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Hiện nay, Bình Sơn có 62/62 chi, đảng bộ trực thuộc đều thực hiện mô hình "Tiết kiệm làm theo Bác hỗ trợ hộ nghèo". Đây cũng là cách để đảng viên thấy được trách nhiệm, vai trò của mình đối với việc chăm lo đời sống nhân dân như lời căn dặn của Người”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn VÕ VĂN ĐỒNG

Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi nói về việc riêng, Bác Hồ ghi: “Chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa cho Tổ quốc, cho cách mạng và cho nhân dân". Bác nhấn mạnh từ “phục vụ” nhằm nói rõ nhiệm vụ của người làm cách mạng là phải quên mình phục vụ Tổ quốc, nhân dân. Người cán bộ vừa là người lãnh đạo, vừa là người “đầy tớ” trung thành của nhân dân, không đòi hỏi một quyền lợi riêng cho mình, cống hiến trọn đời cho nhân dân, cho Tổ quốc. Vì thế, khi học và làm theo Bác, nhiều tổ chức cơ sở đảng, đảng viên đã chọn những việc thiết thực với đời sống nhân dân để thực hiện.
Em Đinh K‘Rể được Trường TH Sơn Ba (Sơn Hà) nhận nuôi dưỡng.
Em Đinh K‘Rể được Trường TH Sơn Ba (Sơn Hà) nhận nuôi dưỡng.

Điển hình như mô hình "Mái ấm tình thương" của Hội LHPN tỉnh đã vận động xây mới và sửa chữa trên 220 nhà cho phụ nữ nghèo, với số tiền trên 6,8 tỷ đồng; hay mô hình vận động phụ nữ có điều kiện kinh tế khá cho mượn vốn không tính lãi để thành lập “Quỹ tương trợ cộng đồng”, với số tiền huy động trên 32 tỷ đồng, giúp trên 32.000 phụ nữ nghèo có vốn sản xuất...

Với phương châm "Mỗi thanh niên làm một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một công trình thiết thực", Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã xây dựng hơn 50 công trình “Điện thắp sáng đường quê”, với tổng chiều dài 120km và lắp đặt bóng điện miễn phí cho hơn 600 hộ dân...

Hay như cán bộ và nhân dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) tự nguyện đóng góp xây dựng nhiều tuyến đường bê tông trong thôn; hoàn thành hệ thống cấp nước sạch cho hơn 600 hộ dân. Rồi câu lạc bộ "Nồi cháo từ thiện" của Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã vận động chị em góp công, góp của thực hiện trên 9.000 suất cháo, để hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo tại một số bệnh viện trong tỉnh.

Hoạt động thiện nguyện thông qua “Chương trình ly cà phê 50 nghìn”, do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh chủ trì cũng được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh ghi nhận. Từ sự đóng góp kinh phí của hội viên và các tổ chức, cá nhân thiện nguyện trong và ngoài tỉnh, chương trình đã vận động được hàng chục tỷ đồng, để hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Còn Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - Tiểu học Sơn Ba (Sơn Hà) nhận giúp đỡ gần 70 hộ gia đình neo đơn (mỗi tháng 15kg gạo), nuôi dưỡng các em học sinh mồ côi, không nơi nương tựa; giúp đỡ em Đinh K’Rể mắc hội chứng hiếm gặp đã 10 tuổi, nhưng chỉ nặng 3,8kg đến trường trong 3 năm qua. Tại xã Bình Minh (Bình Sơn), vào thứ hai chào cờ đầu tháng, các hội viên nông dân nghèo sẽ được mời đến trụ sở UBND xã để Đảng ủy, UBND xã trao tiền hỗ trợ hằng tháng từ sự đóng góp của cán bộ xã và phân bón phục vụ sản xuất...

Những mô hình làm theo Bác đã triển khai và ngày càng nhân rộng thể hiện bổn phận, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với việc chăm lo cuộc sống nhân dân.

Mỗi chi bộ phải có ít nhất một mô hình học Bác

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Đức: Chuyên đề học Bác năm 2019 là “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Vì thế, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, triển khai mỗi chi bộ xây dựng từ 1- 2 mô hình học tập, làm theo Bác. Qua đó, góp phần lan tỏa tư tưởng của Bác về chăm lo đời sống nhân dân đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, thiết thực nhất.

 


 Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
---------
Kỳ cuối: Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm





 

.