Những kỷ vật một thời "vào sinh ra tử"

04:04, 28/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày tháng 4 lịch sử, nhiều người từng một thời “vào sinh ra tử” lại bùi ngùi mang những chiếc bình bi đông đựng nước, lon gi - gô dùng để đựng cơm, còi phát hiệu xông pha trận đánh, hay những chiếc khăn tay... ra ngắm nhìn. Đối với họ, những kỷ vật đi qua chiến tranh như một phần ký ức về những năm tháng oai hùng, ghi dấu cả những câu chuyện cảm động về một thời hoa lửa.

TIN LIÊN QUAN

Đến bây giờ, sức khỏe đã giảm sút nhiều, bởi những di chứng của vết thương thời chiến tranh, nhưng ông Lê Minh Chuyển (1950), nguyên Đại đội trưởng Đại đội C75 ở thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), vẫn giữ lại bên mình chiếc bình đựng nước, cái thắt lưng màu xanh, cái còi, chiếc mũ vải có hình ngôi sao...

Trong số đó, đôi dép cao su cũ đã mòn đế, từng theo ông xông pha bao trận đánh. Đôi mắt ngân ngấn lệ, ông Chuyển cầm đôi dép cao su trên tay, rồi bộc bạch: “Giờ tôi không dám mang, vì sợ đôi dép mòn thêm”. Ông cũng từng gìn giữ nhiều giấy tờ của đồng đội đã ngã xuống, để trao lại cho người thân của họ.

Những kỷ vật thời chiến vẫn được ông Lê Minh Chuyển gìn giữ.
Những kỷ vật thời chiến vẫn được ông Lê Minh Chuyển gìn giữ.


Tại Di tích Khu xà lim Ty Công an thời Mỹ - ngụy (TP.Quảng Ngãi) có trưng bày chiếc khăn thêu những bông hoa kết nối với nhau một cách khéo léo, uyển chuyển với dòng chữ “Những ngày thương nhớ”, chú thích phía dưới “Nhà lao Quảng Ngãi, tháng 4.1974”. Đó là chiếc khăn thêu của bà Võ Thị Nga, ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn) vào tháng 4.1974. Khi biết bà có ý định tặng lại để trưng bày, Chủ tịch Hội Tù yêu nước tỉnh Lê Quang Ba đã cất công đến tận nhà để nhận.

 “Chúng tôi có dự định tâm huyết, đó là sưu tầm lại những kỷ vật, trưng bày tại Di tích Khu xà lim Ty Công an thời Mỹ - ngụy để ghi nhớ về một thời đã qua. Thông qua những kỷ vật đó, nhiều người có thể đến xem, tìm hiểu về thông tin lịch sử liên quan đến cuộc sống của những chiến sĩ từng bị địch bắt, tù đày”.

Chủ tịch Hội Tù yêu nước tỉnh LÊ QUANG BA

Năm tháng trôi qua, những chiếc khăn thêu tay trong nhà lao Quảng Ngãi ngày ấy nay đã phai màu. Thế nhưng, từng đường kim mũi chỉ thêu vẫn rất sắc sảo, bền chặt, thể hiện sự khéo léo của những người phụ nữ anh hùng. Đó là những chiếc khăn thêu hình ảnh quê nhà, gia đình, bông hoa, những dòng chữ như gửi gắm bao tình cảm mong chờ ngày đất nước hòa bình, thống nhất và nỗi nhớ gia đình, sự chung thủy trong tình yêu.

Không chỉ gửi gắm những tình cảm, mong ước, có chiếc khăn thêu còn là những ký hiệu, ám hiệu của những người cùng chí hướng vì đất nước. Ông Lê Quang Ba chia sẻ: "Trong số những chiếc khăn thêu tặng lại cho Hội Tù yêu nước tỉnh, tôi ấn tượng nhất là chiếc khăn thêu một góc có thêu hai chữ LC. Đây là ám hiệu của đảng viên thuộc chi bộ nhà lao Quảng Ngãi những năm 1960 - 1961. Chiếc khăn thêu do một đảng viên trao lại cho bà Bùi Thị Thọ, ở đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). Bà Thọ từng là điệp báo viên của an ninh tỉnh, nay đã mất".


         Bài, ảnh: HUỲNH THẢO


 


.