Đức Phổ: Tập trung giải quyết các vụ việc nổi cộm

06:04, 11/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những vấn đề người dân quan tâm là phương châm hành động của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu huyện Đức Phổ. Đây cũng là giải pháp để huyện thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

TIN LIÊN QUAN

Sau nhiều năm kiến nghị, ông Nguyễn Nhân cùng với 6 hộ dân ở thôn An Định (Phổ Thuận) đã phần nào thỏa nguyện khi được huyện đồng ý lập phương án tái định cư cho các hộ dân. Bởi lẽ, nơi ông đang sống gần nghĩa địa nên nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của gần 30 nhân khẩu.

  Người dân làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại bộ phận một cửa của UBND huyện Đức Phổ.
Người dân làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại bộ phận một cửa của UBND huyện Đức Phổ.


Phó Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận Huỳnh Thị Thu Anh cho biết: "Xã đã chia sẻ khó khăn, bức xúc của người dân, nhưng địa phương không thể giải quyết được vì kinh phí khá lớn. Vừa qua, đồng chí Bí thư Huyện ủy Đức Phổ về tiếp xúc, đối thoại với nhân dân đã chỉ đạo địa phương khẩn trương kiểm tra, khảo sát và lập phương án di dời, tái định cư cho 7 hộ dân này. Hiện nay, phương án đã được UBND huyện phê duyệt, các hộ này sẽ di dời đến nơi ở mới trước mùa mưa năm nay".

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền huyện Đức Phổ còn tập trung chỉ đạo đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân. Trước đây, trong các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND, ĐBQH tỉnh, người dân một số địa phương phản ánh việc cấp GCNQSDĐ còn kéo dài; có trường hợp người dân đã nộp đủ tiền nhưng vẫn không được cấp, có trường hợp cấp rồi thì lại thu hồi...

"Việc thực hiện Chỉ thị 05 phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị; trong đó tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế, những vấn đề người dân đang quan tâm, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chất lượng của tổ chức cơ sở đảng".

Bí thư Huyện ủy Đức Phổ HUỲNH QUÝ

Trước thực trạng đó, thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân, Huyện ủy Đức Phổ đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, các phòng, ban, ngành, đơn vị chức năng của huyện phối hợp với các xã, thị trấn tập trung rà soát để giải quyết các tồn đọng về việc cấp GCNQSDĐ cho người dân và những vấn đề khác liên quan đến đất đai. Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý cho biết: Có trường hợp cấp sai tên ở xã Phổ Châu nhưng dân không giao lại giấy để sửa. Họ nói không tin chính quyền, nếu đưa giấy thì mất luôn. Nhưng khi đối thoại với Bí thư Huyện ủy thì họ tin tưởng giao lại GCNQSDĐ để cấp đổi lại.

Qua đó cho thấy, mong mỏi của người dân phần lớn là chính đáng, nếu các cấp ủy lắng nghe và chỉ đạo giải quyết kịp thời thì người dân sẽ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Đức Phổ đã chỉ đạo rất quyết liệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, với phương châm không được gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc cho người dân. Đối với các trường hợp đăng ký cấp GCNQSDĐ có hồ sơ hợp lệ, trong vòng 10 ngày mà người dân nộp đủ các khoản tiền theo quy định của Nhà nước thì phải cấp GCNQSDĐ cho người dân. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ cấp GCNQSDĐ trong toàn huyện đạt trên 90%.

Với phương châm gần dân, sát dân, lắng nghe dân để giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân, trong những năm gần đây, các cấp ủy, chính quyền ở huyện Đức Phổ đã tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc nổi cộm ở địa phương, như vụ việc ở chợ Đức Phổ,  Quốc lộ 1, Quốc lộ 24B... Đặc biệt là chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong giải quyết công việc cho công dân, góp phần hạn chế đơn, thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


.