Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn

02:04, 30/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là quyết tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn; đồng thời đây cũng là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh đi đầu trong thực hiện các Nghị quyết 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng. Việc tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị ở Lý Sơn bước đầu đã mang lại hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Quyết tâm đổi mới  

Chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị được Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn chỉ đạo thực hiện với những bước đi cụ thể, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, nên nhận được sự đồng tình cao trong cán bộ, đảng viên và người dân địa phương.

 Huyện ủy Lý Sơn công bố quyết định thành lập các đơn vị hợp nhất, sáp nhập.                                    Ảnh: TL
Huyện ủy Lý Sơn công bố quyết định thành lập các đơn vị hợp nhất, sáp nhập. Ảnh: TL


Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy cho biết: Việc sáp nhập một số cơ quan trong hệ thống chính trị cũng như các đơn vị sự nghiệp và nhất thể các chức danh lãnh đạo là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng và điều kiện thực tế của huyện. Lý Sơn có diện tích chỉ khoảng 10km2, dân số khoảng 22 nghìn người thì không nhất thiết phải tổ chức bộ máy phải giống những địa phương khác. Do vậy, cần thiết phải có một bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động tinh thông, hiệu quả, để phục vụ nhân dân được tốt hơn. Huyện đã thực hiện các đề án sáp nhập, hợp nhất một số các cơ quan đảng, đơn vị với tinh thần trách nhiệm, mạnh dạn đổi mới, quyết liệt hành động.

Đến nay, huyện Lý Sơn đã thực hiện giải thể 1 cơ quan, sáp nhập, hợp nhất 15 cơ quan thành 7 cơ quan mới, giảm 9 cơ quan; số lượng lãnh đạo các đơn vị hợp nhất từ 27 người giảm còn 20 người; giảm được 13 biên chế.

Một thực trạng được Huyện ủy Lý Sơn thẳng thắn chỉ rõ để đi đến quyết định đổi mới, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị là, tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp còn cồng kềnh, chồng chéo; quyền hạn, trách nhiệm của nhiều cơ quan chưa xác định rõ ràng, còn trùng lặp về chuyên môn, nhiệm vụ; cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp chậm đổi mới, chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao; trong khi đó biên chế ngày càng tăng...

Hiệu quả từ chủ trương đúng

Đổi mới đầu tiên ở huyện Lý Sơn là thành lập Cơ quan tham mưu giúp việc chung của Khối MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện (năm 2018). Đây được xem là bước đổi mới mang tính đột phá và khởi đầu cho một quyết sách hợp với ý Đảng, lòng dân.

Tính đến tháng 1.2019, huyện Lý Sơn đã giải thể 1 cơ quan, sáp nhập, hợp nhất 15 cơ quan thành 7 cơ quan. Ngay sau khi sáp nhập, hợp nhất, các cơ quan, đơn vị đã ổn định tổ chức, triển khai xây dựng quy chế làm việc, đề án vị trí việc làm; phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn.

Việc tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp ở Lý Sơn bước đầu đã mang lại hiệu quả. Cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác lãnh đạo, điều hành được thông suốt; tinh giảm được đầu mối, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ. Nhờ đó, công việc được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, tạo được sự hài lòng trong nhân dân.

Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Lý Sơn Ngô Đình Thành cho biết: Trước đây, khi tuyên truyền, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện phải có kế hoạch phối hợp với Đài Truyền thanh huyện. Nhưng sau khi hợp nhất, công tác tuyên truyền được thuận lợi hơn, quy về một đầu mối với sự chỉ đạo thống nhất.

 Một góc trung tâm huyện Lý Sơn.                     ẢNH: Phú Đức
Một góc trung tâm huyện Lý Sơn. ẢNH: TL


Đồng thời, với diện tích chật hẹp như ở Lý Sơn thì không nhất thiết phải có cùng lúc Trạm Chăn nuôi thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trực thuộc Sở NN&PTNT; Trạm Khuyến nông huyện. Do đó, huyện Lý Sơn đã quyết định thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị nói trên và đã đi vào hoạt động ổn định.

Trưởng cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện Lý Sơn Phạm Văn Vân cho biết: “Cùng với việc giảm đầu mối, giảm được biên chế, sau khi sáp nhập, mỗi cán bộ, công chức đều nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu”.

Từ kết quả đạt được nói trên cho thấy, huyện Lý Sơn đã thành công trong triển khai thực hiện các Nghị quyết 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng. Ông Nguyễn Viết Vy cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục sắp xếp, đổi mới, kiện toàn các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, bảo đảm hoạt động hiệu quả, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hiệu lực, hiệu quả, gần dân để phục vụ cho sự phát triển chung của huyện, xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh hiện có.

PHƯƠNG LÝ


.