Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh nhiều chỉ tiêu

10:02, 19/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết 02 của Thành ủy về "đưa 5 xã trở thành phường vào năm 2020",  gồm các xã: Tịnh Ấn Tây, Tịnh Khê, Nghĩa Phú, Nghĩa Dũng và Nghĩa Dõng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực đầu tư, nên đầu năm 2019,  TP.Quảng Ngãi đã đề xuất điều chỉnh một số chỉ tiêu của Nghị quyết 02.

TIN LIÊN QUAN

Trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp, xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Dõng được TP.Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu trở thành phường. Thế nhưng, ở nhiệm kỳ thứ 2 này việc thực hiện mục tiêu vẫn còn không ít khó khăn. Nguyên nhân là do ngân sách TP.Quảng Ngãi còn eo hẹp, việc huy động các nguồn lực khác để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng còn nhiều khó khăn. Một số công trình theo kế hoạch đề ra không thực hiện được. Do đó, trên địa bàn xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng còn thiếu những công trình mang tính động lực để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển.

Nhiều xã nằm trong kế hoạch trở thành phường vào năm 2020 của TP.Quảng Ngãi vẫn chưa có những công trình mang tính động lực. Trong ảnh: Đường vào trung tâm xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi.
Nhiều xã nằm trong kế hoạch trở thành phường vào năm 2020 của TP.Quảng Ngãi vẫn chưa có những công trình mang tính động lực. Trong ảnh: Đường vào trung tâm xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi.


Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Trần Đình Trường cho biết: "Thời gian qua, việc đầu tư hạ tầng tại địa phương đã được quan tâm, nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Hy vọng trong những năm tới, xã sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư, góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa".

Theo đánh giá thì một số tiêu chí về phát triển hạ tầng áp dụng đối với khu vực dự kiến thành lập 5 phường hiện chưa đạt, như tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, hợp vệ sinh; mật độ đường cống thoát nước chính; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh cho biết: "Khó nhất là xử lý nước thải. Quy định có 60% nước thải đô thị trở lên phải được xử lý là khó, vì trong các khu dân cư cũ, hệ thống thoát nước không có; nguồn vốn đầu tư xây dựng lớn...".

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Thành ủy Quảng Ngãi, tuy các xã trên đều nỗ lực đạt được nhiều tiêu chí cơ bản, nhưng đánh giá về tổng thể để trở thành phường thì còn nhiều khó khăn, cần phải điều chỉnh và phấn đấu nhiều hơn nữa.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Hiện nay, việc đánh giá một đô thị trở thành phường đã thay đổi. Trước đây là căn cứ vào Nghị định của Chính phủ, nhưng giờ phải căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội. Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), diện tích, dân số tiêu chí cao hơn, phải sáp nhập lại mới đảm bảo. Mặt khác, nguồn lực đầu tư ở 5 xã trên còn dàn trải, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp mới đạt 65%; chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa đạt yêu cầu...

Để đưa 5 xã lên phường, TP.Quảng Ngãi đề xuất điều chỉnh 7/25 chỉ tiêu Nghị quyết, như tỷ lệ lao động phi nông nghiệp từ 65% lên 80%; tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch từ 50% lên tối thiểu 90%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom từ 65% lên tối thiểu 80%...

Theo đó, thành phố tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị tại các xã, từng bước hình thành đô thị vệ tinh vùng ven đô, tạo sự lan tỏa để mở rộng không gian đô thị ven sông và hướng biển. Phấn đấu đến năm 2020, các xã đạt tiêu chuẩn của phường và xã Tịnh Kỳ phấn đấu đến năm 2020 gần đạt tiêu chuẩn trở thành phường, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu đô thị hóa mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Quảng Ngãi lần thứ XV đã đề ra.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết thêm: "Với quy định mới của Quốc hội thì thành phố gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, bằng mọi nỗ lực, các xã sẽ tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để đến năm 2020 có khả năng đạt tiêu chí lên phường".


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.