Tây Trà: Tập trung khắc phục những hạn chế

03:01, 22/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, huyện Tây Trà đã cơ bản hoàn thành nhiều mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Tuy nhiên, huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cần được quan tâm tập trung nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Bí thư Huyện ủy Tây Trà Phạm Xuân Vinh cho biết: Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã đề ra chương trình hành động và nhiều kế hoạch, đề án với những giải pháp cụ thể. Huyện phân công các cấp, ngành tổ chức thực hiện từng nhiệm vụ.

 Cán bộ xã Trà Lãnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ xã Trà Lãnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện năm sau cao hơn năm trước, riêng năm 2018 tăng 10,8% so với năm 2017; cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 12,3 tỷ đồng, vượt 71,6% kế hoạch. Huyện đã quyết liệt chỉ đạo và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 64,2%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2018 đạt 9,5 triệu đồng/năm.

Giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Tây Trà đề ra mục tiêu phấn đấu đưa giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp tăng bình quân 8 - 9%/năm. Huyện cũng tập trung các nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện, để đến năm 2020, có 100% tuyến đường đến trung tâm xã được cứng hóa, 60% đường xã về thôn được bê tông theo chuẩn nông thôn mới. Bình quân mỗi năm giảm 5% hộ nghèo. Hằng năm có  từ 45 - 50% tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh...

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Tây Trà vẫn còn một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa thực hiện được. Cụ thể là hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, một số tuyến đường xuống cấp, nhưng thiếu kinh phí sửa chữa, nâng cấp, mở rộng. Đến thời điểm này, huyện chỉ có 7/27,6km đường trung tâm huyện được thâm nhập nhựa.

Đề án phát triển đô thị của tỉnh đưa ra mục tiêu xây dựng trung tâm huyện lỵ Tây Trà cơ bản đáp ứng về cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội và các điều kiện khác để đủ tiêu chuẩn trở thành đô thị loại V trước năm 2020. Thế nhưng, với điều kiện của Tây Trà hiện nay, rất khó để đáp ứng được nhu cầu xây dựng và phát triển đô thị huyện Tây Trà như mục tiêu đã đề ra.

Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện  hiệu quả chưa cao, chỉ tiêu đạt thấp...

Ông Phạm Xuân Vinh cho biết thêm, trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ; chú trọng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả... Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn nhiều bất cập.

Nhiều gia đình ở Tây Trà đã thoát khỏi đói, nghèo từ mô hình trồng keo.
Nhiều gia đình ở Tây Trà đã thoát khỏi đói, nghèo từ mô hình trồng keo.


Công tác kiện toàn các chức danh lãnh đạo quản lý các phòng, ban còn chậm. Công tác tổ chức và quản lý cán bộ chưa chặt chẽ, chất lượng đội ngũ cán bộ tuy từng bước được nâng lên, nhưng vẫn còn nhiều mặt bất cập, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng chưa mạnh.

Việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy một số địa phương chất lượng chưa cao. Kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm. Sự phối hợp giải quyết công việc của một số cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu đồng bộ. Công tác giám sát, phản biện và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội còn hạn chế...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, huyện Tây Trà đang tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và các nghị quyết, kết luận của Huyện ủy; đồng thời quyết liệt chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.