Khai mạc Hội nghị Trung ương 9

08:12, 25/12/2018
.

Trong 3 ngày làm việc, hội nghị sẽ xem xét tờ trình quy hoạch Ban chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026; lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư...

Sáng 25/12, Hội nghị Trung ương 9 khai mạc tại Hà Nội và dự kiến làm việc tới 27/12.

Tại hội nghị lần này, Trung ương sẽ xem xét tờ trình quy hoạch Ban chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026; lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nội dung khác.

Ảnh: Đoàn Bắc.
Ảnh: Đoàn Bắc.


Về quy hoạch Ban chấp hành Trung ương khoá tới, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình cho biết một trong những điểm mới của quy trình lần này so với trước đây là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trực tiếp của các cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu các cấp trong việc xem xét, phát hiện, giới thiệu nhân sự của địa phương, cơ quan, đơn vị mình vào quy hoạch cấp chiến lược.

Việc quy hoạch đã được tiến hành trước đó với bốn bước từ cơ sở theo kế hoạch của Bộ Chính trị. Ba độ tuổi được quy hoạch là dưới 55, dưới 50 và dưới 45. Trong đó, nhóm dưới 45 tuổi thì không yêu cầu phải giữ chức vụ hiện hành và được xem là diện cán bộ tạo nguồn cho các khóa tiếp theo, có thể tham gia làm nhân sự dự khuyết Trung ương.

Với nội dung lấy phiếu tín nhiệm, theo Quy định 262 của Đảng, việc này được tiến hành vào năm thứ 3 (giữa nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp). Trên phiếu có ghi rõ họ tên, chức vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm kèm theo các ô tương ứng với 3 mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp.

Theo quy định, Ban Tổ chức Trung ương chuẩn bị phiếu tín nhiệm. Phiếu tín nhiệm có danh sách Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư. Bộ Chính trị chủ trì việc lấy phiếu tín nhiệm.

Sau khi các Ủy viên Trung ương ghi phiếu, bỏ phiếu, Ban kiểm phiếu sẽ làm việc và báo cáo kết quả với Ban Chấp hành Trung ương.

Những người có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp cần được xem xét đưa ra khỏi danh sách quy hoạch các chức vụ cao hơn khi rà soát, bổ sung quy hoạch và xem xét bố trí, sắp xếp công tác phù hợp. Những người có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên cần kịp thời xem xét, nếu xét thấy không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì cho từ chức hoặc cho thôi giữ chức vụ để bố trí công tác khác, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

“Kết quả phiếu tín nhiệm được sử dụng để tham khảo trong đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ”, Quy định 262 nêu.

Theo Nhật Lâm/news.zing.vn

 


.