Giám sát những vấn đề cử tri quan tâm

11:11, 19/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội đồng nhân dân huyện Sơn Tịnh đã lựa chọn những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm để giám sát, khảo sát, qua đó kịp thời đề nghị chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, đáp ứng được quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế

Phó Chủ tịch HĐND huyện Sơn Tịnh Trịnh Đình Bá cho biết: Những năm qua, trên địa bàn huyện triển khai nhiều dự án lớn, như nâng cấp Quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, xây dựng Trung tâm Chính trị-Hành chính mới của huyện, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để đạt chuẩn nông thôn mới...

Cùng với đó là tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai; khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, ô nhiễm môi trường... đã đặt ra cho chính quyền địa phương những áp lực nặng nề trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành; nhiều vấn đề nóng, phức tạp nảy sinh, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội, cũng như đời sống của nhân dân.

 

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Sơn Tịnh giải quyết hồ sơ cho  người dân.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Sơn Tịnh giải quyết hồ sơ cho người dân.


 Từ thực tế đặt ra, HĐND huyện Sơn Tịnh đã tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát. Nội dung giám sát, khảo sát tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân như: Giám sát việc quản lý đất đai của các xã; đầu tư xây dựng, quyết toán và trả nợ các công trình xây dựng cơ bản; việc quản lý, thu-chi ngân sách nhà nước; tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Qua đó, kịp thời phát hiện và đề nghị khắc phục những tồn tại, hạn chế, vi phạm trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật tại địa phương.  

“Nếu lựa chọn đúng vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm để giám sát sẽ góp phần khẳng định được vai trò của HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.


Phó Chủ tịch HĐND huyện Sơn Tịnh TRỊNH ĐÌNH BÁ

Mới đây, qua giám sát việc quản lý thu-chi ngân sách nhà nước ở một số xã, giai đoạn 2015-2017, Đoàn giám sát của HĐND huyện đã phát hiện nhiều khuyết điểm cần khắc phục, đó là việc xây dựng, ban hành nghị quyết và các văn bản điều hành tài chính-ngân sách không đúng quy định; kế hoạch chi lớn hơn nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo quy định, dẫn đến âm chi hàng tỷ đồng; việc công khai, phân bổ nguồn cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách chưa thật sự minh bạch... Kết quả giám sát việc đầu tư xây dựng cơ bản ở các xã đã phát hiện một số hạn chế, sai sót cả về thủ tục lẫn chất lượng công trình.

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Hoạt động giám sát của HĐND huyện Sơn Tịnh đã mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều đề xuất, kiến nghị của Thường trực, các ban HĐND, đoàn giám sát và các tổ đại biểu HĐND huyện đã giúp các cấp, ngành nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhân dân.

Đơn cử như sau giám sát của HĐND huyện về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn, các cơ quan chức năng của huyện và các xã đã khắc phục tình trạng tồn đọng, thực hiện nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt chỉ tiêu đề ra... Ngoài ra, qua giám sát đã giúp HĐND huyện nhìn nhận, đánh giá lại các quyết sách đã ban hành và làm căn cứ thực tiễn để ban hành các nghị quyết mới sát đúng với tình hình thực tế ở địa phương.   

Ông Trịnh Đình Bá cho biết: Năm 2019, HĐND huyện Sơn Tịnh tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; đồng thời tăng cường các hoạt động sau giám sát để đánh giá hiệu lực, hiệu quả trong việc sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được giám sát, nhằm bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần nâng cao uy tín và chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND.


         Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


 


.