Mong sớm đưa anh về...

02:09, 09/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh hiện có 28.345 mộ liệt sĩ chưa xác định được danh tính, nhiều liệt sĩ chưa được tìm thấy hài cốt. Đó là trăn trở của những người còn sống, luôn mong mỏi đưa các anh về lại quê nhà.


Nỗi day dứt của người sống

Cựu binh Nguyễn Văn Thử, ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) bắt đầu câu chuyện ngày ông cùng với đồng đội tham gia trận đánh với biệt đội lính Mỹ tại huyện Trà Bồng năm 1966. Ông Thử lúc ấy là Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 3 của Tiểu đoàn 83. Trận đánh ấy có 2 đồng chí hy sinh, an táng ngay tại chiến trường (nay thuộc xã Trà Phú), đó là anh Phạm Ngọc Xà, quê ở xã Nghĩa Thắng và Đặng Thanh Cát, quê Đức Phổ.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thử (trái) ghi lại đặc điểm nơi chôn cất liệt sĩ Đặng Thanh Cát, ở xã Trà Phú (Trà Bồng).
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thử (trái) ghi lại đặc điểm nơi chôn cất liệt sĩ Đặng Thanh Cát, ở xã Trà Phú (Trà Bồng).


Trở về từ chiến trường, ông Thử luôn canh cánh việc tìm người thân cho đồng đội đã hy sinh. Thế nhưng cuộc sống gia đình quá khó khăn khi vợ chồng ông đều là nạn nhân chất độc da cam, 4 trong 6 người con của ông cũng là nạn nhân thế hệ thứ 2. Mãi đến năm 1988, ông Thử liên hệ được với gia đình liệt sĩ Phạm Ngọc Xà và dẫn họ đến tận nơi chôn cất để đưa hài cốt liệt sĩ Xà về chôn cất tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Nghĩa Thắng. “Vẫn còn một đồng chí nằm lại nơi núi rừng hoang vu. 52 năm qua, tôi luôn mong mỏi tìm được người thân của anh Cát để đưa anh về quê hương. Giờ tôi đã 83 tuổi, sức khỏe và trí nhớ cũng đã giảm sút nhiều nên mong được đưa anh ấy về càng sớm càng tốt”, ông Thử bày tỏ tâm nguyện.

"Tôi vẫn không sao yên lòng khi đồng đội của mình còn nằm đâu đó. Việc tìm người thân của các anh cũng nan giải lắm, vì có thể họ đã mất hoặc di cư đến các vùng khác...".

Ông VŨ TẤN THÀNH, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa)


Ông Vũ Tấn Thành ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cũng đau đáu với ý nguyện đưa những đồng đội đã ngã xuống về với người thân. Từ năm 2005 đến nay, ông Thành phối hợp cùng Huyện đội Tư Nghĩa tìm kiếm và quy tập hàng trăm mộ liệt sĩ, đưa vào an táng ở nghĩa trang liệt sĩ huyện. Ông Thành tâm sự, địa hình có nhiều thay đổi nên việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ gặp nhiều khó khăn. Dẫu thế, khi có thông tin về mộ liệt sĩ, ông Thành lại lên đường tìm kiếm.

Trách nhiệm tri ân

Từ năm 2017 đến nay, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã tổ chức tìm kiếm, quy tập 99 hài cốt liệt sĩ. Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Trần Xi Noa cho biết, thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ,  chủ động kết nối xử lý và khai thác các nguồn thông tin; kiện toàn hồ sơ, sơ đồ mộ chí; đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin quản lý khoa học về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; đồng thời xây dựng phương án để thu thập thông tin hài cốt liệt sĩ một cách chính xác và hiệu quả. Việc làm này nhằm thể hiện trách nhiệm tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Thực hiện hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 1237 quốc gia về việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã triển khai tập huấn, hướng dẫn thực hiện bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cho 84 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, nhằm góp phần sớm hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.