Phát huy vai trò giám sát cộng đồng

02:08, 02/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, hoạt động của các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí...

TIN LIÊN QUAN

Khi dân tham gia giám sát

Trong 5 năm qua, các tuyến đường ở thôn 1, xã Đức Tân (Mộ Đức) được bê tông với hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Sự đóng góp của người dân trên tinh thần tự nguyện; các công trình được xây dựng đều công khai minh bạch và được người dân giám sát chặt chẽ.

Ông Trần Như Xuân, thành viên Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thôn 1 cho biết: Hơn 5 năm trước, khi cán bộ thôn, xã vận động người dân đóng tiền để bê tông 500m đường từ đồng Cây Trâm đến cánh đồng Vườn Bồi. Khi thi công công trình, "người dân được biết, bàn, làm và kiểm tra, giám sát", nên họ đã tích cực hiến đất, góp ngày công để công trình sớm hoàn thành. Con đường hoàn thành với kinh phí thấp hơn dự toán. Các khoản đóng góp của người dân còn dư đều được trả lại, tạo được sự đồng thuận trong dân.

Nhờ sự giám sát chặt chẽ của người dân, nhiều tuyến đường ở xã Đức Tân (Mộ Đức) được bê tông đảm bảo chất lượng.
Nhờ sự giám sát chặt chẽ của người dân, nhiều tuyến đường ở xã Đức Tân (Mộ Đức) được bê tông đảm bảo chất lượng.


Những năm qua, các công trình xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng ở xã Đức Tân đều có sự góp sức của người dân. Theo kế hoạch, hằng năm người dân trong xã sẽ đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông, kênh mương và sẽ kéo dài đến năm 2020 (đối với đường giao thông) và 2018 (đối với kênh mương), nhưng đến nay đã hoàn thành. Nhờ đó, xã Đức Tân trở thành địa phương đầu tiên của huyện Mộ Đức về đích nông thôn mới vào năm 2015.

"Hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng đã mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế sai phạm trong quá trình triển khai các công trình, dự án, tạo điều kiện để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Việc huy động người dân giám sát các công trình mà chính họ thụ hưởng sẽ góp phần nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng. Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tiếp tục tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp và hoạt động của mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở".


 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh TRẦN HÒA


Theo Bí thư Đảng ủy xã Đức Tân Lê Đức Thiết, để phát huy dân chủ, vận động nhân dân thực hiện dân chủ ở cơ sở, lãnh đạo xã luôn quan tâm đến hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã gồm các thành viên là những người có uy tín, kinh nghiệm, có kiến thức về xây dựng, hiểu biết về pháp luật. Hằng năm, ban giám sát đầu tư cộng đồng của xã chủ động đề ra chương trình, kế hoạch giám sát phù hợp với điều kiện thực tế.

Tạo niềm tin của dân với Đảng, chính quyền

 Tại xã Phổ An (Đức Phổ), công tác giám sát cộng đồng đã phát huy được hiệu quả. Hiện nay, tuyến đường liên xã Phổ An - Phổ Quang đang được đầu tư bằng ngân sách nhà nước và được sự giám sát của ban giám sát đầu tư cộng đồng. Để việc giám sát chính xác, hiệu quả cao, các thành viên dành nhiều thời gian xem xét kỹ bản thiết kế trước khi thi công, sau đó phân công các thành viên thay nhau theo dõi quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu, đo chiều rộng mặt đường...

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong 2 năm (2016 - 2017), ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong toàn tỉnh đã tổ chức trên 2.000 đợt giám sát và đã phát hiện trên 300 công trình, dự án thực hiện không đúng thiết kế, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Hoạt động của 2 ban này đã góp phần quan trọng trong thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, được nhân dân và các cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao.

Hằng năm, mặt trận các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn cho 184 ban thanh tra nhân dân, trong đó có 154 ban đảm nhiệm vai trò giám sát đầu tư của cộng đồng và 30 ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn. Hoạt động của thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư của cộng đồng đã tạo niềm tin trong nhân dân, thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền cơ sở.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU




 


.