Ngành y tế: Sắp xếp, tinh gọn bộ máy

02:08, 05/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, ngành y tế tập trung sáp nhập các trung tâm dân số, trung tâm truyền thông sức khỏe, chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh và một số bệnh viện... nhằm tinh gọn bộ máy, nhân sự và nâng cao chất lượng hoạt động tại các đơn vị...

TIN LIÊN QUAN

Sáp nhập trung tâm dân số huyện

Sau khi sáp nhập các trung tâm y tế dự phòng huyện vào bệnh viện tuyến huyện, đến nay bộ máy y tế tuyến huyện đã từng bước ổn định, tạo đầu mối thống nhất trong thực hiện chức năng dự phòng và điều trị, nhằm tận dụng hiệu quả nhân sự trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Năm 2018, ngành y tế tập trung sáp nhập các trung tâm dân số vào trung tâm y tế tuyến huyện, thành đơn vị y tế huyện đa chức năng. Đến nay, các huyện, thành phố đã hoàn thành kế hoạch sáp nhập và ngành y tế đang trình UBND tỉnh.

Ngành Y tế Quảng Ngãi quyết tâm tinh giảm bộ máy để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Ngành Y tế Quảng Ngãi quyết tâm tinh giảm bộ máy để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


Theo đó, 14 trung tâm DS-KHHGĐ sáp nhập vào trung tâm y tế để thành khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản. Trưởng Phòng Tổ chức Sở Y tế, Bác sĩ Lê Huy cho biết: Hiện đã có một số tỉnh thực hiện việc sáp nhập, để tinh gọn bộ máy, nhân lực các trung tâm tuyến huyện, giảm đầu mối các đơn vị, tận dụng cơ sở vật chất, tránh đầu tư dàn trải, tận dụng tốt nhân lực để triển khai tốt các chương trình dân số.
 

Thực hiện tinh giảm biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập, ngành y tế phấn đấu đến năm 2021 cắt giảm tối thiểu 10% biên chế giao năm 2015 và đến năm 2025 giảm 10% biên chế giao năm 2021.

Tuy nhiên, việc sắp xếp này cũng  để lại nhiều tâm tư trong  cán bộ làm công tác dân số. Phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đặng Văn Ngữ chia sẻ:  "Việc sáp nhập là theo quy định của Trung ương. Tuy nhiên, ngành chức năng cần có giải pháp để sau khi sáp nhập vẫn duy trì và thực hiện hiệu quả các mục tiêu dân số và phát triển của tỉnh trong thời gian đến".

Hình thành các đầu mối y tế tuyến tỉnh

Sau khi sáp nhập các trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, sốt rét để thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngành y tế hiện đang tiếp tục sáp nhập các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, truyền thông sức khỏe tỉnh vào trung tâm này.

Sau khi sáp nhập, cơ sở của hai đơn vị sẽ bố trí cho khoa phòng, chống HIV/AIDS, theo dõi điều trị hỗ trợ cai nghiện bằng Methadone và Trung tâm Y tế dự phòng thành phố. “Trước đây, hai đơn vị hoạt động riêng lẻ, chưa thực sự hiệu quả, vì vậy khi sáp nhập sẽ tận dụng được cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện công tác chăm sóc SKSS và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh hiệu quả hơn”, ông Lê Huy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã gửi Đề án sáp nhập BVĐK TP.Quảng Ngãi và BVĐK Dung Quất vào BVĐK tỉnh để Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh cho ý kiến. Nếu đề án được thông qua, thì BVĐK Sơn Tịnh sẽ nâng cấp thành bệnh viện khu vực, thực hiện công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân Sơn Tịnh và địa bàn thành phố. Người dân 9 xã khu đông huyện Bình Sơn sẽ khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

Tuy nhiên, khi triển khai đề án này người dân thành phố cũng rất lo lắng, vì phải qua Bệnh viện khu vực Sơn Tịnh để khám chữa bệnh là quá xa.


  Bài, ảnh: KN


 


.