Phát huy vai trò người đại biểu nhân dân

01:07, 11/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu nhiệm kỳ (khóa XIV) đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện tốt vai trò làm cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền từ trung ương đến địa phương trong việc giải quyết những kiến nghị của cử tri; theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

TIN LIÊN QUAN

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Tây Trà vào tháng 6.2018.
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Tây Trà vào tháng 6.2018.


Tính đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 10 đợt tiếp xúc cử tri định kỳ tại 111/184 xã, phường, thị trấn; tiếp xúc cử tri chuyên đề với các cơ quan khối tư pháp và nội chính của tỉnh; tiếp xúc với các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và hội viên CLB Lê Trung Đình... Qua các đợt tiếp xúc, cử tri gửi gắm tâm tư, phản ánh ý kiến trên tinh thần dân chủ, xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước.
 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ gần 52 tỷ đồng để thực hiện một số hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn Quảng Ngãi, góp phần chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh miền núi và giảm gánh nặng ngân sách của tỉnh.

Trả lời 100% ý kiến của cử tri

Sau mỗi đợt tiếp xúc, ý kiến, kiến nghị của cử tri được xem xét, tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng theo thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Đoàn ĐBQH tỉnh xây dựng 8 báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Uỷ ban MTTQ Việt Nam với 177 nội dung (Quốc hội 11 nội dung; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 53 nội dung; 113 nội dung của 15 bộ, ngành) trên các lĩnh vực như, cơ chế, chính sách pháp luật; kinh tế - xã hội, môi trường; an ninh, trật tự xã hội; quản lý nhà nước; đời sống nhân dân... Đến giữa tháng 6.2018, Đoàn đã nhận 106 văn bản trả lời kiến nghị cử tri của 15 bộ, ngành trung ương, trả lời 162/162 nội dung.

Cùng với đó, với ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Đoàn đã ban hành văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết 158 nội dung thuộc các lĩnh vực: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nước sạch, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm; giải phóng mặt bằng và quản lý đất đai, hạ tầng đô thị; văn hóa, du lịch, y tế; giáo dục - đào tạo và việc làm; chế độ, chính sách; hệ thống lưới điện; giao thông vận tải; đầu tư xây dựng cơ bản. Đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận 15 văn bản trả lời của 11 sở, ngành và 3 báo cáo của UBND tỉnh tổng hợp, trả lời 158/158 nội dung kiến nghị của cử tri. Tất cả văn bản trả lời kiến nghị cử tri đều được Đoàn chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan để biết, thực hiện và thông báo cho cử tri theo quy định.

Thường xuyên lắng nghe

Ngoài các đợt tiếp xúc cử tri, trong nửa nhiệm kỳ qua, các ĐBQH đã 6 lần tiếp công dân định kỳ tại Ban tiếp dân của tỉnh và tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Đoàn ĐBQH tỉnh. Các ĐBQH đã lắng nghe công dân trình bày, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo và giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ hợp pháp và các thủ tục tố tụng theo đúng quy định của pháp luật. Đoàn đã bố trí công chức làm công tác dân nguyện tham gia đầy đủ các kỳ tiếp công dân của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh vào ngày 15 và 20 hằng tháng, để nắm bắt tình hình; tiếp đón, giải thích, hướng dẫn công dân đến khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đến giữa tháng 6.2018, Đoàn đã chuyển 189 đơn hợp lệ đến cơ quan chức năng, đề nghị xem xét giải quyết; đã nhận được trả lời 89 đơn, hướng dẫn 26 đơn, đôn đốc 7 đơn. Hiện nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật.

 Nhiều ý kiến của cử tri đã được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trong ảnh: Cử tri xã Sơn Bao (Sơn Hà) kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.                                                                                                                                              Ảnh: TL
Nhiều ý kiến của cử tri đã được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trong ảnh: Cử tri xã Sơn Bao (Sơn Hà) kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TL


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho biết: Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Các ĐBQH trong Đoàn đã tích cực tham gia vào công tác xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước... thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri. Trong thời gian đến, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; tranh thủ sự phối hợp, ủng hộ của các sở, ngành và cử tri để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của từng ĐBQH và hoạt động chung của Đoàn ĐBQH tỉnh.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.