Phát huy vai trò của người đại biểu dân cử

02:07, 26/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm phát huy vai trò của người đại biểu dân cử, thời gian qua, HĐND huyện Mộ Đức đã tăng cường các hoạt động giám sát; lắng nghe, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những bức xúc, phản ánh của nhân dân.

HĐND huyện Mộ Đức là một trong những đơn vị được HĐND tỉnh đánh giá cao về chất lượng hoạt động giám sát. Nhiều vấn đề khúc mắc đã được làm sáng tỏ, kịp thời giải quyết thông qua hoạt động giám sát của HĐND huyện.   

Tạo niềm tin cho cử tri  

Phó Chủ tịch HĐND huyện Mộ Đức Lê Đình Phát cho biết, hoạt động giám sát luôn được thường trực, các ban của HĐND huyện chú trọng thực hiện. Bởi lẽ, qua giám sát đã tác động nhất định đến công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn; giúp các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót để phục vụ nhân dân được tốt hơn, góp phần xây dựng, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ cho người dân tại bộ phận một cửa của UBND huyện Mộ Đức. Ảnh: H.Thu
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ cho người dân tại bộ phận một cửa của UBND huyện Mộ Đức. Ảnh: H.Thu


Số lượng các cuộc giám sát của HĐND huyện tăng dần qua các năm. Năm 2017, thực hiện 11 cuộc giám sát. Từ đầu năm 2018 đến nay, Thường trực và các Ban HĐND huyện đã tổ chức 5 cuộc giám sát (kế hoạch năm 2018 là 11 cuộc). Nội dung giám sát là những vấn đề được dư luận quan tâm, xuất phát từ những kiến nghị, bức xúc của cử tri trên nhiều lĩnh vực. Để có cái nhìn toàn diện, đề xuất hướng giải quyết có chất lượng, HĐND huyện thường chọn giám sát ở nhiều địa phương đối với cùng một vấn đề.

Theo ông Lê Đình Phát, sau giám sát của HĐND huyện, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn có sự chuyển biến rõ nét, khắc phục được nhiều hạn chế, thiếu sót. Tuy nhiên, cũng còn một số vấn đề chuyển biến chậm, khắc phục chưa triệt để.
 

“Phải theo dõi đến cùng việc giải quyết những bất cập chỉ ra trong giám sát. Nếu ngại vất vả, ngại va chạm thì dứt khoát không thể làm tròn vai trò người đại biểu dân cử”.


Phó Chủ tịch HĐND huyện  Mộ Đức LÊ ĐÌNH PHÁT

Chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế   

Trước thực trạng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) còn tồn đọng ở nhiều địa phương, gây bức xúc trong nhân dân, nên HĐND huyện Mộ Đức đã tổ chức giám sát công tác cấp, quản lý, giao GCNQSDĐ tại các xã, thị trấn. Qua giám sát cho thấy, nhiều địa phương chưa kịp thời giao GCNQSDĐ đã ký cho dân. Nguyên nhân của thực trạng này là do các địa phương thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, xác định tình trạng pháp lý từng thửa đất, lập bộ để có cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện cấp GCNQSDĐ còn nhiều bất cập; chưa thực hiện tốt công tác thống kê các thửa đất đủ điều kiện, để cấp GCNQSDĐ cho người sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục và chấp hành pháp luật trong kê khai, đăng ký cấp GCNQSDĐ ở một số xã, thị trấn chưa tốt; hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa chưa cao, chưa kịp thời cập nhật, niêm yết các thủ tục hành chính về cấp GCNQSDĐ. Tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn vẫn còn, công dân phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà và tạo dư luận không tốt...

Ngoài ra, vấn đề quản lý, sử dụng đất công ích (đất 5%) và quỹ đất nông nghiệp chưa giao theo Nghị định 64 của Chính phủ cũng được HĐND huyện Mộ Đức tái giám sát trong 3 năm (2015-2017). Qua giám sát đã chỉ rõ việc quản lý của UBND các xã, thị trấn chưa tốt. Hầu hết các xã, thị trấn không nắm được chính sách quỹ đất công ích và quỹ đất nông nghiệp chưa giao theo Nghị định 64 của Chính phủ, dẫn đến không quản lý được, để xảy ra tình trạng sử dụng tùy tiện, tranh chấp hoặc bỏ đất lãng phí. Phần lớn diện tích đất chưa giao theo Nghị định 64/CP, người dân quản lý, sử dụng trong thời gian dài, chính quyền địa phương không có tác động nào để thực hiện quyền quản lý nhà nước, dẫn đến người sử dụng đất ngộ nhận là đất của gia đình...

Ông Lê Đình Phát cho biết, trên cơ sở quy định của pháp luật cũng như qua xem xét tình hình thực tiễn, đoàn giám sát đề xuất hướng giải quyết đối với những tồn tại, hạn chế đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.


PHƯƠNG LÝ



 


.