Phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở: Bài học từ xã Nghĩa An

04:07, 20/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), qua việc tuyên truyền, giải thích cặn kẽ của cán bộ ở địa phương, nhất là cán bộ của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhiều vụ việc nổi cộm đã được giải quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đây là bài học có ý nghĩa sâu sắc trong công tác vận động quần chúng.

 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Phạm Thị Công cùng với cán bộ thôn đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Phạm Thị Công cùng với cán bộ thôn đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An Phạm Thị Công là người thường xuyên bám cơ sở, cùng với cán bộ ở các thôn tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bà Công cho biết, có những vụ việc do nhận thức của một số người dân còn hạn chế, dẫn đến làm trái với quy định của pháp luật. Giải pháp tối ưu để an dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn vẫn là tuyên truyền, vận động, thuyết phục, để người dân thấu hiểu và tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xem đó là trách nhiệm mà mỗi một công dân cần làm.

"Hệ thống chính trị ở cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong công tác dân vận. Đảng ủy xã đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhất là ở các thôn phải chủ động gần dân, nắm bắt tư tưởng trong dân để tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, để họ tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chứ không phải đợi khi xảy ra các vụ việc nổi cộm mới tập trung làm công tác vận động quần chúng".


Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An PHẠM THỊ CÔNG


Theo bà Công, trước hết là kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng trong dân qua nhiều kênh thông tin, trong đó có cả việc theo dõi thông tin qua facebook. Việc tuyên truyền, vận động được thực hiện theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Không chỉ tập trung vào đối tượng cố tình làm trái quy định của pháp luật, mà còn tuyên truyền, giải thích để người thân trong gia đình của họ hiểu rõ đâu là việc làm đúng, sai, từ đó vận động, thuyết phục người thân chấp hành quy định của pháp luật.

Những năm gần đây, ở xã Nghĩa An rộ lên tình trạng lấn chiếm đất đai xây dựng nhà ở trái phép.

Có những vụ việc nếu không giải quyết “thấu tình đạt lý”, thì rất dễ xảy ra “điểm nóng”, vì có trường hợp hộ dân cố tình chống đối lực lượng chức năng, một số người xúi giục hành vi vi phạm, để cùng được hưởng lợi từ việc lấn chiếm đất đai. Trước tình hình trên, mỗi cán bộ, đảng viên ở địa bàn nơi xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai trở thành một tuyên truyền viên, tích cực thuyết phục, vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, lắng nghe tâm tư của người dân, bàn giải pháp tháo gỡ phù hợp. Nhờ vậy, các vụ việc được giải quyết ổn thỏa, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đảm bảo trật tự trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Vừa qua, hệ thống chính trị ở xã Nghĩa An đã kịp thời vào cuộc tuyên truyền, giải thích, không để người dân bị kẻ xấu lợi dụng, kích động chống phá từ thông tin xuyên tạc, bịa đặt liên quan đến dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Bà Công nhận định, hệ thống chính trị ở cơ sở đã phát huy tốt vai trò trong công tác vận động quần chúng. Cán bộ, đảng viên ở các thôn luôn gương mẫu, gần dân, sát dân.  

Xã Nghĩa An hiện có 12 chi bộ, với 144 đảng viên, trong đó có 6 chi bộ thôn. Các chi bộ thôn đều phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, xây dựng hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất. Ông Trần Minh - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tây Mỹ cho biết, chi bộ đặc biệt coi trọng công tác dân vận, trong đó phát huy vai trò của hội, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động hội viên.

Mỗi đảng viên đều phải gương mẫu, có trách nhiệm nắm bắt tâm trạng trong nhân dân. “Những việc gì dân chưa hiểu, thì cán bộ ở thôn có trách nhiệm giải thích; những việc dân thắc mắc, bức xúc thuộc thẩm quyền của cấp trên, thì kịp thời báo cáo để chi bộ đề nghị giải quyết”, ông Minh cho biết thêm. Ông Nguyễn Văn Mai, hộ dân ở khu dân cư số 10, thôn Tân Mỹ, cho hay: “Cán bộ ở địa phương nói đi đôi với làm, mọi việc đều công khai để dân biết, nên người dân chúng tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”.

    Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ



 


.