Kết luận của HĐND tỉnh về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XII
Tăng cường công tác quản lý các di tích lịch sử - văn hóa

10:07, 31/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- HĐND tỉnh vừa ban hành kết luận về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XII xoay quanh nội dung về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và việc thực hiện quy định pháp luật về quảng cáo trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch  tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh. Tổ chức kiểm kê, phê duyệt và công bố danh mục kiểm kê di tích; quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống di tích và quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi tổng thể di tích đối với những di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh theo quy định của pháp luật; ban hành Quy chế quản lý, khai thác di tích lịch sử, văn hóa phục vụ du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đánh giá lại hiện trạng các di tích đã được cấp có thẩm quyền công nhận và có quyết định bảo vệ; thực hiện việc cắm mốc giới bảo vệ di tích, xây dựng bia, bảng chỉ dẫn đối với các di tích chưa cắm mốc, chưa xây dựng bia, bảng chỉ dẫn; đặc biệt thực hiện việc xây dựng nội quy bảo vệ di tích và hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các di tích.

Chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương thành lập Ban quản lý di tích và xây dựng quy chế làm việc của Ban quản lý; rà soát những xã, phường, thị trấn chưa có Ban quản lý di tích thì thành lập Ban quản lý di tích và xây dựng quy chế làm việc...

Đối với dự án Trung tâm phát huy giá trị văn hóa đa năng tỉnh Quảng Ngãi (đầu tư theo hình thức xã hội hóa Bảo tàng tổng hợp tỉnh) mà nhiều đại biểu HĐND tỉnh đặt vấn đề chất vấn và cử tri quan tâm, đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư chấm dứt việc kinh doanh cà phê tại hai khu nhà đã xây dựng (Khu nhà rường cổ và khu Nhà văn phòng kết hợp dịch vụ văn hóa) trước ngày 30/9/2018, thực hiện việc đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật. 

Đối với việc thực hiện quy định pháp luật về quảng cáo: Chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật; rà soát các điểm quy hoạch quảng cáo ngoài trời không còn phù hợp để điều chỉnh và bổ sung vào quy hoạch những vị trí mới phù hợp.

Đối với những công trình quảng cáo ngoài trời đã có trước khi quy hoạch được công bố nhưng không nằm trong quy hoạch hiện hành, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, yêu cầu các tổ chức, cá nhân sở hữu công trình phải có kế hoạch tháo gỡ, di dời phù hợp.

Cụ thể hóa các quy định của Trung ương, đồng thời rà soát, thống kê các bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thực hiện để đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

PV
 

.