Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh: 25 năm hình thành và phát triển

04:07, 18/07/2018
.

VÕ XUÂN HUYỆN -  Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh


(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 30.9.1993, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 387-QĐ/TU thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (KDN) Nhà nước trực thuộc Tỉnh ủy trên cơ sở tiếp nhận chuyển giao các tổ chức cơ sở đảng từ Thị uỷ Quảng Ngãi và Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh. Trong quá trình hoạt động, để phù hợp với tình hình thực tiễn, tháng 3.2003 Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định đổi tên thành Đảng uỷ KDN tỉnh và đến ngày 27.3.2008 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quyết định hợp nhất Đảng uỷ KDN tỉnh và Đảng uỷ KKT Dung Quất thành Đảng uỷ KDN tỉnh cho đến nay.

 Qua 25 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ KDN tỉnh đã trải qua 5 kỳ đại hội. Qua mỗi nhiệm kỳ đại hội, Đảng bộ KDN đã từng bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DN có nhiều bước tiến, góp phần vào sự phát triển của các DN và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2015 - 2020.                                                                         ẢNH: PV
Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2015 - 2020. ẢNH: PV


Ngày đầu thành lập, cán bộ chuyên trách cơ quan Đảng ủy KDN hầu hết được điều động hoặc chuyển về từ nhiều cơ quan khác nhau. Các DN trong khối thuộc nhiều thành phần kinh tế, phần lớn vừa và nhỏ, sức cạnh tranh yếu... nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy KDN và các cấp ủy cơ sở. Song, dưới sự lãnh đạo sâu sát và kịp thời Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và một số tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng Trung ương... Đảng bộ KDN đã bám sát các chủ trương, kết luận, nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy, đã ban hành chương trình hành động, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp với chính quyền

Đảng ủy KDN tỉnh tuy không lãnh đạo toàn diện, không quyết định nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các công ty, ngân hàng, nhưng luôn xác định DN phát triển ổn định và bền vững là điều kiện cho tổ chức cơ sở đảng vững mạnh. Vì vậy, Đảng ủy KDN đã đề cao phương châm hành động là “luôn hướng về cơ sở, đồng hành cùng doanh nghiệp”, “là cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp với chính quyền”, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

Khi mới thành lập, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh có 43 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, với 940 đảng viên và 5.493 lao động. Đến nay, Đảng bộ Khối có 77 tổ chức cơ sở đảng, với 2.726 đảng viên và hơn 16.000  lao động.


Những năm qua, Đảng bộ KDN tỉnh thực sự là chỗ dựa đáng tin cậy của các tổ chức cơ sở đảng trong DN; phát huy vai trò hạt nhân chính trị, bám sát chức năng, nhiệm vụ trong từng loại hình tổ chức đảng trong DN; phối hợp với DN kịp thời đề ra các biện pháp lãnh đạo nhằm tăng năng lực sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín, thương hiệu, mở rộng thị trường; liên doanh, liên kết, kết nối cung cầu giữa các DN trong và ngoài tỉnh.

Đảng bộ KDN thường xuyên nắm bắt tình hình, khuyến khích các DN sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau, để giúp nhau cùng phát triển; đồng thời, có giải pháp giúp DN tháo gỡ những khó khăn hoặc báo cáo với Tỉnh ủy và đề nghị UBND tỉnh tổ chức đối thoại với DN. Do đó, phần lớn các DN trong khối hoạt động ổn định và từng bước phát triển. Đến đầu năm 2018, doanh thu bình quân của các DN đạt 23.148 tỷ đồng; dư nợ cho vay của các ngân hàng thương mại đạt 31.345 tỷ đồng; nộp ngân sách bình quân hằng năm chiếm từ 9,5- 10% tổng thu ngân sách của tỉnh; đảm bảo việc làm, đời sống của người lao động...

Xây dựng tổ chức đảng vững mạnh ở các doanh nghiệp

Đảng bộ KDN đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận dụng quan điểm “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị trong DN có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Đảng bộ KDN luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đổi mới công tác quán triệt, học tập các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác thông tin thời sự chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân lao động, củng cố niềm tin đối với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế...

Lãnh đạo công tác cán bộ, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Từ năm 2008 đến nay, Đảng ủy KDN đã củng cố, kiện toàn 57 tổ chức cơ sở đảng, bổ sung 67 cấp ủy viên, bầu 27 bí thư và 32 phó bí thư, đổi tên và nâng cấp 16 tổ chức cơ sở đảng, tiếp nhận 2 tổ chức cơ sở đảng, chuyển giao 4 tổ chức cơ sở đảng, chuyển 4 đảng bộ xuống thành chi bộ, giải thể 21 tổ chức cơ sở đảng không còn phù hợp về mặt tổ chức. Đảng bộ KDN đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương nhất thể hóa chức danh chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc, giám đốc đồng thời là bí thư cấp ủy; từ đó mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo DN trong khối cơ bản thuận lợi, góp phần xây dựng DN, tổ chức đảng vững mạnh.

Thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân và DN có vốn nước ngoài; nhất là Kết luận số 80 của Ban Bí thư và Kết luận số 105 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy KDN đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong DN ngoài quốc doanh... Tính đến ngày 30.6.2018, Đảng ủy KDN đã thành lập được 38 tổ chức cơ sở đảng trong loại hình DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài và 1 tổ chức cơ sở đảng thuộc loại hình liên doanh với nước ngoài; chỉ đạo và phối hợp thành lập 25 tổ chức công đoàn cơ sở, 19 tổ chức đoàn thanh niên và 2 tổ chức cựu chiến binh; kết nạp 36 đảng viên là chủ DN tư nhân vào Đảng...

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của các cấp ủy đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng từng bước nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng đi vào nền nếp, trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định. Qua kiểm tra, giám sát Đảng ủy KDN đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 9 tổ chức đảng và  71 đảng viên vi phạm; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ngăn chặn các biểu hiện vi phạm về đạo đức, lối sống, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng... góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.../.

 


.