Chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND: Chất lượng được nâng lên

07:07, 28/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đa số cử tri trên địa bàn tỉnh đã bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi trước những đổi mới trong hoạt động của HĐND 3 cấp trong tỉnh, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp.

TIN LIÊN QUAN

HĐND huyện Bình Sơn là địa phương đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh ban hành nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp (cuối năm 2016). Phó Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn Phan Đình Chí cho biết, trên cơ sở Luật Hoạt động giám sát của ĐBQH, HĐND có hiệu lực thi hành từ năm 2016, Thường trực HĐND huyện đã mạnh dạn đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại các kỳ họp, hoạt động chất vấn diễn ra sôi nổi, chất lượng trả lời chất vấn được nâng lên; việc giám sát trả lời chất vấn ngày càng chặt chẽ. Các phiên chất vấn được phát thanh trực tiếp để người dân theo dõi, giám sát.   

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp.
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp.


Đối với một số nội dung chưa được trả lời thỏa đáng, HĐND huyện yêu cầu UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết và trả lời bằng văn bản cho người chất vấn và Thường trực HĐND huyện. Theo ông Phan Đình Chí, việc ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, vừa nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, vừa nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, kịp thời chỉ đạo giải quyết rốt ráo nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân.

Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 9 (khóa XII) diễn ra mới đây, bà Lê Thị Minh Thành, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) cho rằng: “Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh rất thẳng thắn và trách nhiệm, cử tri chúng tôi rất đồng tình với việc tăng cường hoạt động chất vấn, có như vậy mới làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết những tồn tại, hạn chế liên quan đến đời sống nhân dân”.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã đổi mới hoạt động chất vấn, không gửi câu hỏi trước cho người trả lời chất vấn, mà chỉ đưa ra vấn đề, lĩnh vực chung để có sự chuẩn bị. Phiên chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh đều được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân trong tỉnh theo dõi. Đây cũng là hình thức để nhân dân giám sát việc thực hiện trách nhiệm của người đại biểu dân cử.

Nêu cao trách nhiệm trước cử tri

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết: Trong quản lý nhà nước vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải tập trung tháo gỡ. Do đó, đề nghị Thường trực HĐND các cấp và đại biểu HĐND 3 cấp cần tăng cường hơn nữa hoạt động chất vấn, theo dõi việc giải quyết những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để trả lời cho cử tri biết, nhằm thể hiện trách nhiệm người đại biểu nhân dân.

 


 Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ



 


.