Xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu: Chủ trương hợp lòng dân

07:05, 27/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tỉnh chọn ba xã Bình Dương (Bình Sơn), Hành Minh (Nghĩa Hành) và Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) để xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn kiểu mẫu (KDC NTKM). Đây là ba xã về đích nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2016. Chủ trương này được người dân hưởng ứng tích cực.

Ý Đảng...

Cuối năm 2017, xã Hành Minh chọn thôn Long Bàn Bắc để xây dựng mô hình KDC NTKM. Bởi lẽ, theo Bí thư Chi bộ thôn Long Bàn Bắc Bùi Văn Dưỡng, đây là thôn có hệ thống chính trị hoạt động hiệu quả, nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh và 15 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Người dân chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện tốt quy ước, hương ước cộng đồng và tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương.

Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương Đoàn Thanh Sơn vận động người dân di dời tường rào, cổng ngõ để đường thông thoáng.
Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương Đoàn Thanh Sơn vận động người dân di dời tường rào, cổng ngõ để đường thông thoáng.


Xã Bình Dương (Bình Sơn) thì chọn thôn Mỹ Huệ 1 và xã Nghĩa Lâm chọn thôn 2 xây dựng mô hình KDC NTKM. Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Huệ 1 Đoàn Thanh Sơn chia sẻ: "Thôn đã đạt các tiêu chí NTM như giao thông, điện, văn hóa, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị... Nay chúng tôi tiếp tục phát huy lợi thế này để xây dựng KDC NTKM".
 

Mục tiêu của xây dựng KDC NTKM là nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM, xây dựng các thôn thành các KDC có kinh tế phát triển, xây dựng hạ tầng theo hướng hiện đại, môi trường sinh thái trong lành, giữ gìn và phát huy bản sắc làng quê, an ninh trật tự đảm bảo, hệ thống chính trị vững mạnh...

Điều đáng mừng là, cán bộ, đảng viên ở những địa phương này đều tiên phong thực hiện và tích cực vận động nhân dân tham gia trước. Điển hình là Phó Bí thư Đảng ủy xã Hành Minh Phan Công Quân, không chỉ vận động gia đình, người thân chỉnh trang vườn, trồng hoa, thảm cỏ trước nhà, mà ông còn tặng cho thôn Long Bàn Bắc cây xanh để trồng trong khuôn viên nhà văn hóa thôn.  Còn gia đình Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đỗ Minh Huấn dỡ tường rào bê tông của gia đình lùi vào trong 0,5m để địa phương chỉnh trang giao thông, trồng hoa và cây xanh.

...hợp lòng dân

Việc triển khai xây dựng KDC NTKM ở các thôn này đều được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Bởi trước đó người dân đã thấy được lợi ích khi  xã đạt chuẩn NTM. Tại thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương có 280 hộ thì có 112 hộ có nhà nằm trên trục đường chính trong thôn đều đồng ý hiến đất để mở đường, di dời tường rào, cổng ngõ lùi vào trong 0,5m để chỉnh trang giao thông, trồng hoa, cây xanh ven đường.

Bí thư Chi bộ thôn Long Bàn Bắc (Hành Minh) Bùi Văn Dưỡng cho biết thêm, nhiều hộ gia đình không chỉ tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây, hoa trước nhà mà còn ủng hộ cây, hoa và ngày công để trồng trên các tuyến đường trong thôn. "Tháng 6 này, địa phương sẽ ra quân trồng cây xanh trong khuôn viên nhà văn hóavà trên trục đường liên thôn dài gần 1km", ông Bùi Văn Dưỡng nói.

Tuy nhiên, để đạt tiêu chí KDC NTKM, các địa phương cần nhiều nguồn lực để đầu tư, vì cả ba địa phương đều đang gặp khó khăn về kinh phí và các tiêu chí về cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập của người dân cao hơn 20% so với thu nhập bình quân đầu người/năm của xã. Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đỗ Minh Huấn cho biết: "Để xây dựng KDC NTKM xã cần khoảng 2 tỷ đồng, nhưng tỉnh mới hỗ trợ 500 triệu đồng. Hiện nay, địa phương đang huy động các nguồn lực trong và ngoài địa phương để đầu tư, sớm hoàn thiện các tiêu chí".


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.