Quốc hội khoá XIV còn 487 đại biểu

02:05, 19/05/2018
.

2 người bị bác tư cách đại biểu, 3 đại biểu được cho thôi nhiệm vụ, 2 người bị mất quyền đại biểu và 2 đại biểu đã qua đời.
 
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thông tin này khi trao đổi với báo chí bên lề họ báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.
 
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Quốc hội khóa XIV sau bầu cử có 496 người (theo quy định bầu không quá 500 đại biểu). Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã bị bác tư cách đại biểu Quốc hội.
 

 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí ngày 19/5
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí ngày 19/5
“Tiếp đó, do có những vi phạm nên có người bị buộc phải thôi nhiệm vụ và mất quyền đại biểu Quốc hội. Có trường hợp chuyển công tác” – ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm.
 
Cụ thể, trong khoá XIV, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho thôi nhiệm vụ đại biểu đối với ông Võ Kim Cự (đoàn Hà Tĩnh) và bà Phan Thị Mỹ Thanh (Đồng Nai) do bị kỷ luật và có đơn xin thôi nhiệm vụ. Ông Ngô Đức Mạnh (đoàn Bình Thuận) được cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội để nhận công tác làm Đại sứ tại Liên bang Nga.
 
Hai ông Đinh La Thăng (đoàn Thanh Hoá) và Nguyễn Quốc Khánh (đoàn Quảng Nam) bị mất quyền đại biểu Quốc hội sau khi toà phúc thẩm tuyên án tù.
 
Ngoài ra, có hai đại biểu đã qua đời là ông Ngô Văn Minh (đoàn Quảng Nam) và Hoà thượng Thích Chơn Thiện (đoàn Thừa Thiên Huế). Như vậy, Quốc hội khoá XIV hiện còn 487 đại biểu.
 
“Việc khuyết 9 ĐBQH có ảnh hưởng gì đến hoạt động của Quốc hội hay không?” – trả lời câu hỏi này, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, theo quy định, việc bầu cử bổ sung đại biểu trong nhiệm kỳ chỉ được tiến hành khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn hai năm và thiếu trên 10% tổng số ĐBQH đã được bầu ở đầu nhiệm kỳ. Đối chiếu với tình hình hiện nay thì chưa đến 10%.
 
“Đối với những tỉnh đã ít ĐBQH, lại bị khuyết thì liệu có ảnh hưởng đến quyền của cử tri tại nơi bầu?” – phóng viên đặt câu hỏi. “Những trường hợp này không phải có nhiều nên không ảnh hưởng lắm. Hơn nữa, ĐBQH không chỉ làm việc tại nơi được bầu mà hoạt động theo phân công khi tiếp xúc cử tri. Thậm chí ĐBQH ở tỉnh này có thể sang tỉnh khác tiếp xúc cử tri. Cơ chế hiện nay rất rộng” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh./.
 
 
Ngọc Thành/VOV.VN

.