Lý Sơn tập trung thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm

09:05, 08/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại hội Đảng bộ huyện Lý Sơn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu xây dựng huyện đảo mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh, trở thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết, Lý Sơn đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là phát triển kinh tế biển và du lịch, dịch vụ. Trong 2 năm qua, tổng giá trị các ngành kinh tế của Lý Sơn liên tục tăng, đạt hơn 2.800 tỷ đồng, vượt hơn 35% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Khai thác thủy sản là một trong những thế mạnh của Lý Sơn.  ẢNH: Th.Thuận
Khai thác thủy sản là một trong những thế mạnh của Lý Sơn. ẢNH: Th.Thuận


Lý Sơn hiện có trên 500 tàu cá, với tổng công suất trên 68.000CV, trong đó 50% tàu hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Năm 2018, ngư dân Lý Sơn phấn đấu khai thác 40.000 tấn hải sản các loại, ước giá trị trên 850 tỷ đồng, thu nhập lao động nghề biển đạt từ 100-120 triệu đồng/người/năm. Du lịch, dịch vụ cũng được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Lý Sơn. Với mục tiêu phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững, đưa Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển đảo, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết, Lý Sơn đã trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch của tỉnh. Lượng du khách đến Lý Sơn hiện chiếm gần 1/3 tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ngãi.

Riêng số lượng khách du lịch đến Lý Sơn trong 2 năm đầu nhiệm kỳ đạt trên 371.000 lượt khách, tăng hơn 4 lần với với nhiệm kỳ trước. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Tôi đã đi du lịch nhiều nơi, nhưng ở Lý Sơn có đặc trưng riêng biệt. Không chỉ người dân ở Lý Sơn rất thân thiện, cảnh quan rất đẹp, mà mình cảm thấy rất linh thiêng khi đặt chân lên đất đảo. Khác biệt nữa là, người dân ở đây có nghề trồng hành, tỏi rất hay...".

Dịch vụ, du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng kéo theo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của huyện, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân huyện đảo.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh cho biết: "Đến nay, bình quân thu nhập đầu người của Lý Sơn đạt gần 26 triệu đồng/người/năm, tăng 4,7 triệu đồng/người so với đầu nhiệm kỳ. Huyện phấn đấu đến năm 2019 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới; trở thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp, văn minh, một điểm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn".


THANH THUẬN

 


.