Lan tỏa mô hình làm theo Bác

10:05, 16/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Sau hơn 2 năm triển khai, việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào đời sống và lan tỏa mạnh mẽ hơn.

TIN LIÊN QUAN

 

Cán bộ, đảng viên phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần.
Cán bộ, đảng viên phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần.


Xã miền núi Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) có 86 đảng viên, sinh hoạt ở 4 chi bộ. Hiện nay, các chi bộ đều phân công nhóm đảng viên phụ trách nhóm hộ, giúp đỡ hộ nghèo, để đảng viên thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Mỗi tháng, từng nhóm tổ chức họp các hộ dân phụ trách một lần, hướng dẫn cách làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, để nâng cao hiệu quả kinh tế; đồng thời vận động các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa.

Với cách làm này, từ một xã miền núi có gần 100% là đồng bào dân tộc Hrê gặp nhiều khó khăn trong đời sống, Nghĩa Sơn đã trở thành xã miền núi đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới và đang hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay, toàn xã chỉ còn 6 hộ nghèo, chiếm 1,7%.
 

Toàn tỉnh có trên 500 mô hình học Bác.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 500 mô hình học Bác. Từ việc học tập và làm theo Bác đã tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh hăng hái tham gia xây dựng đảng, chính quyền, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn Phạm Văn Sơn cho biết: Việc phân công nhóm đảng viên phụ trách nhóm hộ được xem là cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình đặc thù của địa phương và được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình.

Chủ trương này đã tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị ở địa phương. Đây cũng là cơ sở để đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm.

Trên cơ sở 10 mô hình gợi ý của Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa thành những phong trào, hoạt động cụ thể gắn với tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Điển hình như ở xã Bình Đông (Bình Sơn), địa phương có mật độ dân số đông, với hơn 11.000 người. Số lượng doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã khá nhiều, nên nhu cầu giải quyết hồ sơ, các thủ tục hành chính là rất lớn.

Mỗi ngày tại bộ phận một cửa của UBND xã có từ 100 - 150 lượt người đến làm các thủ tục hành chính. Xuất phát từ thực tế này, xã Bình Đông đã xây dựng mô hình “4 đúng, 4 phải, 3 sát” thông qua việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa. Tất cả các điện thoại của lãnh đạo xã đều kết nối với hệ thống camera giám sát. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc có trách nhiệm cao, giải quyết thủ tục nhanh gọn, được nhân dân hoan nghênh.

Bộ phận một cửa ở UBND xã Bình Đông (Bình Sơn) làm việc dưới sự gám sát của camera.
Bộ phận một cửa ở UBND xã Bình Đông (Bình Sơn) làm việc dưới sự gám sát của camera.


Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, tiêu tiểu như: Hát Quốc ca và sinh hoạt dưới cờ vào sáng đầu tuần của đầu tháng, qua đó lồng ghép những mẩu chuyện kể về đạo đức, phong cách của Bác Hồ ở một số chi bộ, đảng bộ; hay như vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn đóng góp giúp đỡ người có công và người dân có hoàn cảnh khó khăn; phong trào hiến đất, góp ngày công xây dựng nông thôn mới...

Sức lan tỏa của Chỉ thị 05 không chỉ thể hiện qua việc cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc hơn trong việc nêu gương, tận tụy với công việc, giữ gìn đạo đức, lối sống lành mạnh mà còn được thể hiện qua việc ứng xử đúng mực với quần chúng nhân dân. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh cho biết: Chỉ thị 05 đã từng bước đi vào cuộc sống và trở thành nội dung quan trọng trong sinh hoạt chính trị, văn hóa của đảng bộ, quân và dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

Hiện nay, mỗi cơ quan, đơn vị đều lựa chọn xây dựng một mô hình học Bác gắn với những việc làm mang tính thiết thực và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Trong đó, nhiều mô hình ưu tiên tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, đơn vị. Từ đó, dấy lên phong trào thi đua làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

                                       
 


.