Thành công nhờ gần dân, trọng dân

02:04, 15/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bài học về tư tưởng trọng dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) vận dụng hết sức sáng tạo. Nhờ đó đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị và nhân dân, khơi thông được sức dân, nên việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều đạt hiệu quả cao.
       
Có dịp “mục sở thị” các con đường, hẻm phố, các điểm sinh hoạt văn hóa trên địa bàn phường Nghĩa Lộ chúng ta mới thấy được sự đổi thay từng ngày ở địa phương này.

Khơi thông sức dân

Nhiều con đường đất chật hẹp, điểm sinh hoạt văn hóa xuống cấp nay được thay thế bằng đường bê-tông sạch đẹp, nhà sinh hoạt văn hóa được xây dựng khang trang. Điều mà trước đây nhiều người cho rằng khó là việc huy động nguồn vốn đối ứng trong dân để thực hiện các công trình xây dựng cơ bản theo phương thức “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Còn nay, các công trình, dự án đưa ra đều nhận được sự đồng tình của người dân.

Lãnh đạo phường Nghĩa Lộ trao đổi công việc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Công Phương nối dài.                                                 ẢNh: B.Sơn
Lãnh đạo phường Nghĩa Lộ trao đổi công việc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Công Phương nối dài. ẢNh: B.Sơn


Năm 2016, phường đã huy động nhân dân đóng góp hơn 800 triệu đồng để xây mới 5 nhà sinh hoạt văn hóa, 6 tuyến đường bê-tông. Năm 2017, huy động trong dân hơn 170 triệu đồng, làm 6 tuyến đường bê-tông và một số công trình khác, vượt kế hoạch đề ra; đồng thời truy thu nợ đọng xây dựng cơ bản các năm trước 80 triệu đồng. Năm 2018, đến thời điểm này, dù chỉ mới triển khai được một tháng nhưng đã huy động nhân dân đóng góp được gần 200 triệu đồng, để làm đường và xây dựng nhà văn hóa (đạt khoảng 50% vốn đối ứng trong nhân dân).
 

Đảng ủy phường Nghĩa Lộ đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng, nhất là đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền; phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân. Nhờ đó, năm 2017 phường đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu giao; Đảng bộ phường được xếp loại trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi NGUYỄN TIẾN DŨNG

Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Lộ Trương Thanh Bình cho biết, cả hệ thống chính trị của phường đã vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng. Mọi việc đều được phường xây dựng phương án cụ thể, công khai và lấy ý kiến nhân dân trước khi thực hiện. Vì thế, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hiểu được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nên tích cực thực hiện, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn phường.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Thời gian qua, Đảng ủy phường Nghĩa Lộ đã tập trung thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành theo phương châm: “Sát cơ sở, nắm chắc vụ việc, giữ vững các nguyên tắc của Đảng”. Và một trong những yếu tố căn cốt để dân hiểu, dân tin, đó là cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, coi trọng lợi ích của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Cùng với đó, Đảng ủy phường Nghĩa Lộ cũng đã quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể; phân công từng thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tham gia sinh hoạt ở các chi bộ cơ sở để nắm tình hình và giải quyết ngay những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Đảng viên được phân công theo dõi từng lĩnh vực ở tổ dân phố, đặc biệt là vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu.

Đảng ủy phường duy trì và thực hiện tốt việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư đảng ủy với nhân dân; chỉ đạo và phối hợp với các ngành chức năng của thành phố, tỉnh để giải quyết các vụ việc bức xúc trên địa bàn, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.

Từ sự đồng thuận đóng góp trong nhân dân, điểm sinh hoạt văn hóa ở tổ 22, phường Nghĩa Lộ đã được xây dựng khang trang.
Từ sự đồng thuận đóng góp trong nhân dân, điểm sinh hoạt văn hóa ở tổ 22, phường Nghĩa Lộ đã được xây dựng khang trang.


Một trong những kết quả nổi bật ở phường Nghĩa Lộ trong năm 2017 là đã chỉ đạo thành công đại hội chi bộ cơ sở, thực hiện tốt Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Toàn phường có 29 chi bộ, trong đó có 22 chi bộ tổ dân phố. Trước đại hội, hơn 50% tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên. Song với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, đến nay chỉ còn 7 tổ trưởng tổ dân phố chưa phải là đảng viên, trong đó 6 người có đủ điều kiện để phát triển đảng, 1 người không phát triển đảng được do lớn tuổi.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.