Những năm tháng không quên

11:04, 28/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tròn 90 tuổi đời, nhưng sự minh mẫn của ông Nguyễn Quang Cảnh, ở tổ dân phố Phú Vinh Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) khiến nhiều người ngạc nhiên. Ông Cảnh hầu như không quên chi tiết nào trong suốt cuộc đời làm cách mạng, trong đó thời khắc chiến thắng lịch sử 30.4 mãi mãi là niềm vui vô bờ bến mỗi khi ông nhớ đến.

Ký ức ngày toàn thắng

Ông Cảnh đi bộ đội từ năm 1954, là lính Quân khu 5. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông tham gia hầu hết các trận giải phóng các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, ông cùng đồng đội được tăng cường cho Quân đoàn 3 đóng ở Củ Chi, để hỗ trợ cho Quân đoàn 1 và Quân đoàn 4.

 

 Ông Cảnh cùng chiếc bình đông 5 lít - một kỷ vật thời chiến đã theo ông gần 60 năm qua.
Ông Cảnh cùng chiếc bình đông 5 lít - một kỷ vật thời chiến đã theo ông gần 60 năm qua.

“Lúc nghe Đại tướng Võ Nguyên Giáp quán triệt về Chiến dịch Hồ Chí Minh là nôn nao trong lòng. Bởi đây là trận đánh quyết định. Thắng trận là đất nước giải phóng, Bắc – Nam sum họp. Một niềm vui trong cuộc đời làm cách mạng của tôi là lần đầu tiên được đi xe, chứ trước giờ toàn đi bộ. Đoàn xe chở vũ khí cứ nối nhau đi, biết là ngày hòa bình đang đến gần. Tuy nhiên, đến thời khắc đánh chiếm dinh Độc Lập thì Quân đoàn 3 phải đi theo đường 14 vào Củ Chi, nhường đường 1 cho Quân đoàn 4. Ngày 29.4, nhận được lệnh Quân đoàn 3 không vào Sài Gòn, mà Quân đoàn 1 và Quân đoàn 4 trực tiếp tham gia giải phóng Sài Gòn. Ngay sáng 30.4 là biết thắng lợi rồi, vì nghe rađio phát đi liên tục, quân ta đã chiếm lĩnh dinh Độc Lập. Thời khắc đó đáng nhớ lắm! Mặc dù tôi và đồng đội không được vào Sài Gòn, nhưng ở Củ Chi chúng tôi cũng liên hoan mừng thắng lợi”, ông Cảnh nhớ lại

Ông Cảnh được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý  như Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy hiệu Toàn thắng Xuân 1975... nhưng ông cho biết, cái mà ông quý nhất và luôn gìn giữ gần 60 năm qua là chiếc bình đông 5 lít. Chính nó đã giúp ông và đồng đội trong những năm tháng băng rừng, lội suối. “Ngày đó toàn đi bộ, hành trang đeo trên người lúc nào cũng mấy chục cân gồm quần áo, lương thực, nước... Tôi may mắn được cấp hai chiếc bình đông từ năm 1959, một cái 1 lít và một cái 5 lít. Nơi nào thuận lợi thì chỉ cần dùng bình nhỏ, còn nơi nào khó khăn thì phải dự trữ vào bình lớn. Đói một ngày thì không sao, nhưng thiếu nước một ngày là chết. Cái 1 lít thì cho lại đồng đội ngay sau chiến thắng 30.4, còn cái 5 lít mang về và giữ đến bây giờ, cũng gần 60 năm rồi”, ông Cảnh kể.

Tâm huyết với Đảng

Chiếc bình đông như ghi dấu một đời theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng của ông Cảnh, giờ đã thành kỷ vật vô giá đối với những người lính, những người trải qua những năm tháng khắc nghiệt chỉ với mục đích duy nhất là giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Có lẽ vì vậy, mãi đến sau giải phóng, năm 1976 ông mới có hạnh phúc riêng cho mình ở tuổi 57.

Một điều đặc biệt là, dù được miễn sinh hoạt chi bộ do tuổi cao, nhưng đến nay, trừ những lúc đau yếu, hầu như tháng nào ông Cảnh cũng dự sinh hoạt Đảng đều đặn. Lý do đơn giản là ông được gặp người trẻ hơn mình, thấy mình cũng trẻ ra và quan trọng hơn là ông được đóng góp ý kiến vào công tác xây dựng Đảng, góp ý cho đồng chí mình, nghe những thông tin chính thống nhất.

“Mình già rồi, nhưng vẫn tham gia sinh hoạt để nắm bắt thông tin, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng. Việc này giúp những đảng viên trẻ, họ nhìn vào mình cũng ý thức được trách nhiệm trong việc tham gia sinh hoạt Đảng đúng quy định và mạnh dạn phát biểu ý kiến, mạnh dạn đấu tranh. Chính việc tham gia sinh hoạt đầy đủ sẽ giúp chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, giữ vững ổn định và nắm tình hình của nhân dân, để phản ánh với cấp ủy cấp trên. Như vậy mới làm tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt các nghị quyết của trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Khi chất lượng sinh hoạt Đảng ở chi bộ được nâng cao cũng giúp việc đấu tranh chống tiêu cực trong bộ máy Nhà nước, trong Đảng đạt hiệu quả", ông Cảnh nói.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 

.