Đổi mới tuyên truyền Nghị quyết của Đoàn

06:04, 01/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi hoàn thành Đại hội Đoàn thanh niên các cấp (nhiệm kỳ 2017 - 2022), tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh đã tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết đại hội đoàn sớm đi vào cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN


Ứng dụng CNTT để triển khai nghị quyết

Sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017 - 2022), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nhanh chóng triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đại hội đoàn các cấp đến đoàn viên thanh niên trong tỉnh. Các hội nghị tập trung vào những nội dung, quan điểm mới của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI và Chương trình hành động thực hiện hai nghị quyết này.

Đoàn viên thanh niên tham gia học tập nghị quyết do Tỉnh đoàn tổ chức.
Đoàn viên thanh niên tham gia học tập nghị quyết do Tỉnh đoàn tổ chức.


Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương, những đổi mới về phương pháp tuyên truyền nghị quyết thể hiện ở ba mặt: Nội dung, tài liệu và hình thức tổ chức thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn, đoàn trực thuộc khi học tập, quán triệt nghị quyết phải tập trung vào những nội dung, quan điểm mới trong các văn kiện đã được thông qua tại đại hội. Kết hợp học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết với thảo luận thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông qua chương trình hành động. Lấy kết quả thực hiện chương trình hành động của tập thể, cá nhân làm cơ sở quan trọng để kiểm điểm, tự phê bình, phê bình, đánh giá tổ chức đoàn, đoàn viên hằng năm và cả nhiệm kỳ...

Tỉnh đoàn đã triển khai một số phương pháp mới, trong đó chú trọng ứng dụng CNTT vào việc triển khai các văn bản. Xây dựng tài liệu hỏi - đáp, trắc nghiệm; xây dựng phim giới thiệu kết quả đại hội đoàn các cấp và những nội dung cốt lõi của Nghị quyết Đại hội XI của Đoàn. Cùng với đó, thiết kế các nội dung nghị quyết đại hội theo hình thức đồ họa thông tin (infographic).

“Các nội dung, chỉ tiêu được tóm tắt một cách ngắn gọn, khoa học thông qua các bảng, biểu, hình vẽ minh họa sinh động rất dễ đọc, dễ nhớ. Hiện nay, phần lớn đoàn viên, thanh thiếu niên đều sử dụng các trang mạng xã hội, vì vậy những nội dung nghị quyết được thiết kế theo hình thức infographic tuyên truyền trên facebook, zalo... được đánh giá là cách làm sáng tạo, hiệu quả”, chị Sương cho hay.

Nêu cao trách nhiệm của từng cá nhân

Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn, việc triển khai học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết đại hội đoàn các cấp được kỳ vọng sẽ tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thúc đẩy các phong trào thi đua của tuổi trẻ, gắn với việc thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đã đề ra; gắn việc học tập, quán triệt nghị quyết với xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết ở các cấp bộ đoàn...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương nhấn mạnh, việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết cần đảm bảo nghiêm túc, khoa học, thiết thực, hiệu quả; xây dựng tài liệu học tập, công cụ tuyên truyền cần đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và hiện đại, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông hiện đại và mạng xã hội; lựa chọn hình thức phù hợp với từng điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị...

Qua đó giúp các cấp bộ đoàn, đoàn viên thanh niên nắm vững ý nghĩa, tầm quan trọng và những nội dung của nghị quyết đại hội đoàn các cấp. Điều này góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp bộ đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.